Bài giảng Sinh học 6 - Bài 52: Địa y

Câu hỏi: Em hãy trình bày vai trò của địa y?

Trả lời:

- Địa y đóng vai trò tiên phong mở đường, chúng phân huỷ đá thành đất và khi chết đI tạo thành một lớp mùn làm thức ăn cho các loài thực vật đến sau.

- Địa y làm thúc ăn cho động vật ở Bắc cực. VD như: hươu.

- Địa y còn dùng làm các nguyên liệu như: chế rược, nước hoa, phẩm nhuộm và làm thuốc.

ppt8 trang | Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 02/11/2022 | Lượt xem: 149 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Sinh học 6 - Bài 52: Địa y, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 52 Đ ịa y Trên thân các cây gỗ thường có những mảnh vảy màu xanh xám bám chặt vào vỏ cây . Đ ó chính là Đ ịa Y. Vậy Đ ịa Y là gì ? 1. Quan sát hình dạng, cấu tạo 1. Tảo 2. Nấm Có nhận xét gì về thành phần cấu tạo của Đ ịa Y ? Đ ịa y bao gồm : Thế nào là hình thức cộng sinh ? Là sự chung sống giữa 2 loài sinh vật , trong đ ó vai trò của chúng là nh ư nhau , không bên nào phụ thuộc bên nào . Đ ịa y có hình dạng nh ư thế nào ? - Hình vảy : là những bản mỏng , dính chặt vào vỏ cây . - Hình cành : trông giống 1 cành cây nhỏ phân nhánh . - Hình búi sợi mắc vào cành cây . Nấm : các sợi nấm hút nước và muối khoáng cung cấp cho tảo . Tảo : nhờ chất diệp lục đã chế tạo chất hữu cơ nuôi sống cả 2 bên . Cộng sinh Các dạng Đ ịa Y Tảo Nấm Đ ịa y có cấu tạo trong nh ư thế nào ? Cấu tạo trong của đ ịa y gồm những tế bào vảy xanh những sợi nấm không màu chằng chịt . nằm xen kẽ nhau Cấu tạo trong của đ ịa y gồm 2. Vai trò - “ Tiên phong mở đư ờng ” ( phân huỷ đá thành đ ất , làm thức ăn cho các thực vật đ ến sau ). - Làm thức ăn cho 1 số loài đ ộng vật . - Chế rượu , nước hoa , phẩm nhuộm , thuốc ... ý nghĩa của Đ ịa Y trong việc giáo dục môi trường ? - Có ý nghĩa trong việc cải tạo môi trường , chúng đ óng vai trò tiên phong mở đư ờng phân huỷ đá thành đ ất và khi chết đi tạo thành một lớp mùn làm thức ăn cho các thực vật đ ến sau . - Làm nguồn thức ăn cơ bản cho một số loài đ ộng vật nh ư hươu ở bắc cực . Củng cố - Thành phần cấu tạo của đ ịa y gồm những gì ? - Đ ịa y có vai trò nh ư thế nào ? Chúc các em học tốt . Kiểm tra bàI cũ Câu hỏi : Em hãy trình bày vai trò của đ ịa y? Tr ả lời : - Đ ịa y đ óng vai trò tiên phong mở đư ờng , chúng phân huỷ đá thành đ ất và khi chết đI tạo thành một lớp mùn làm thức ăn cho các loài thực vật đ ến sau . - Đ ịa y làm thúc ăn cho đ ộng vật ở Bắc cực . VD nh ư: hươu . - Đ ịa y còn dùng làm các nguyên liệu nh ư: chế rược , nước hoa , phẩm nhuộm và làm thuốc .

File đính kèm:

  • pptbai_giang_sinh_hoc_6_bai_52_dia_y.ppt