Bài giảng Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt

(Buổi trưa, tại khu tập thể X, hai bạn Lan và Hùng gọi Hương đi học)

- Hương ơi ! Đi học đi !

(im lặng)

- Hương ơi ! Đi học đi ! (Hương và Hùng gào lên)

- Gì mà ầm lên thế chúng mày ! Không cho ai ngủ ngày

nữa à ! (tiếng một người đàn ông nói to)

- Các cháu ơi, khẽ chứ ! Để cho các bác ngủ trưa với !

Nhanh lên con, Hương ! (tiếng bà mẹ hương nhẹ nhàng ôn tồn)

- Đây rồi, ra đây rồi ! (tiếng Hương nhỏ nhẹ)

- Gớm, chậm như rùa ấy ! Cô phê bình chết thôi ! (tiếng Lan càu nhàu)

- Hôm nào cũng chậm. Lạch bà lạch bạch như vịt bầu ! (tiếng Hùng tiếp lời)

 

ppt13 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1798 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHONG CÁCH NGÔN NGỮ SINH HOẠT (Buổi trưa, tại khu tập thể X, hai bạn Lan và Hùng gọi Hương đi học) - Hương ơi ! Đi học đi ! (im lặng) - Hương ơi ! Đi học đi ! (Hương và Hùng gào lên) - Gì mà ầm lên thế chúng mày ! Không cho ai ngủ ngày nữa à ! (tiếng một người đàn ông nói to) - Các cháu ơi, khẽ chứ ! Để cho các bác ngủ trưa với !… Nhanh lên con, Hương ! (tiếng bà mẹ hương nhẹ nhàng ôn tồn) - Đây rồi, ra đây rồi ! (tiếng Hương nhỏ nhẹ) - Gớm, chậm như rùa ấy ! Cô phê bình chết thôi ! (tiếng Lan càu nhàu) - Hôm nào cũng chậm. Lạch bà lạch bạch như vịt bầu ! … (tiếng Hùng tiếp lời) (Buổi trưa, tại khu tập thể X, hai bạn Lan và Hùng gọi Hương đi học) - Hương ơi ! Đi học đi ! (im lặng) - Hương ơi ! Đi học đi ! (Hương và Hùng gào lên) - Gì mà ầm lên thế chúng mày ! Không cho ai ngủ ngày nữa à ! (tiếng một người đàn ông nói to) - Các cháu ơi, khẽ chứ ! Để cho các bác ngủ trưa với !… Nhanh lên con, Hương ! (tiếng bà mẹ hương nhẹ nhàng ôn tồn) - Đây rồi, ra đây rồi ! (tiếng Hương nhỏ nhẹ) - Gớm, chậm như rùa ấy ! Cô phê bình chết thôi ! (tiếng Lan càu nhàu) - Hôm nào cũng chậm. Lạch bà lạch bạch như vịt bầu ! … (tiếng Hùng tiếp lời) Khái niệm ngôn ngữ sinh hoạt: - Ngôn ngữ sinh hoạt là lời ăn tiếng nói hàng ngày, dùng để thông tin, trao đổi ý nghĩ, tình cảm … nhằm đáp ứng những nhu cầu trong cuộc sống. II. Các dạng biểu hiện của ngôn ngữ sinh hoạt: - Chủ yếu thể hiện ở dạng nói (đối thoại, độc thoại ) Ví dụ: Trưa nay đi học về Hoa vội vã mở quyển nhật ký của mình ra nắn nót ghi: - Vì sao Thủy giận Hoa lâu thế? Hoa đã biết lỗi của mình rồi mà … Không có Thủy trò chuyện, Hoa buồn lắm, buổi học dài lắm ... Thuỷ ơi ! Tụi mình hòa nhau nhé Thủy? II. Các dạng biểu hiện của ngôn ngữ sinh hoạt: - Chủ yếu thể hiện ở dạng nói (đối thoại, độc thoại ) - Cũng có thể ở dạng viết ( thư từ, nhật kí…) Sau đó mụ lấy một đấu gạo trộn với một đấu một đấu thóc, bảo Tấm: - Con hãy nhặt xong cho dì chỗ gạo này rồi đi đâu hãy đi, đừng có bỏ dở; về không có gì để thổi cơm, dì đánh đó. Nói đoạn, hai mẹ con quần áo xúng xính lên đường. Tấm ngồi nhặt một lúc, thấy sốt ruột, nghĩ rằng không biết bao giờ mới nhặt xong, bèn ngồi khóc một mình. Giữ lúc ấy Bụt hiện lên, hỏi: - Con làm sao lại khóc? Tấm chỉ vào cái thúng, thưa: - Dì con bắt phải nhặt thóc ra thóc, gạo ra gạo, rồi mới được đi xem hội. Lúc nhặt xong thì hội đã tan rồi, còn gì nữa mà xem. II. Các dạng biểu hiện của ngôn ngữ sinh hoạt: - Chủ yếu thể hiện ở dạng nói (đối thoại, độc thoại ) - Cũng có thể ở dạng viết ( thư từ, nhật kí…) - Trong văn bản văn học, lời thoại của nhân vật là dạng tái hiện, mô phỏng ngôn ngữ sinh hoạt hằng ngày. III.Ghi nhớ (sgk). IV. Luyện tập: 1.a) 1.b) Lời đáp trong cuộc thoại của nhân vật Năm Hên với dân làng: - Thời gian: sáng sớm. - Chủ thể nói: ông Năm Hên (tôi đây, tôi bắt…) - Thái độ của người nói: gieo niềm tin cho dân làng. (có vậy thôi!...bà con cứ tin tôi) - Từ ngữ địa phương Nam Bộ. (ngặt tôi không mang thứ phú quới đó) Tác giả mô phỏng ngôn ngữ sử dụng ở vùng Nam Bộ và ngôn ngữ của những người chuyên đi bắt cá sấu. làm sinh động ngôn ngữ kể chuyện, đồng thời giới thiệu những đặc điểm của địa phương Nam Bộ và những con người sống ở đây.

File đính kèm:

  • pptPhong cach ngon ngu sinh hoat.ppt