(a) Những chuyến tham quan, du lịch giúp ta hiểu biết nhiều hơn và yêu mến hơn vẻ đẹp của thiên nhiên, của quê hương đất nước.
(b) Những chuyến tham quan, du lịch mang lại cho ta nhiều bài học có thể chưa có trong sách vở.
(c) Những chuyến tham quan, du lịch khiến ta hiểu cụ thể hơn, sâu hơn những điều được học trong nhà trường.
(d) Những chuyến tham quan, du lịch đem đến cho ta thật nhiều niềm vui.
(e) Những chuyến tham quan, du lịch giúp ta tăng cường sức khoẻ.
19 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 112: Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NhiÖt liÖt chµo mõng c¸c thÇy gi¸o, c« gi¸o ®Õn dù giê, th¨m líp !Ngữ văn 8Tr¶ lêiKIÓM TRA BµI Cò Trong bài văn nghị luận, yếu tố biểu cảm có vai trò gì? Làm thế nào để bài văn có sức biểu cảm cao?- Văn nghị luận rất cần yếu tố biểu cảm. - Yếu tố biểu cảm giúp cho văn nghị luận có hiệu quả thuyết phục lớn hơn, vì nó tác động mạnh mẽ tới tình cảm của người đọc (người nghe).- Người làm văn phải thật sự có cảm xúc trước những điều mình viết (nói)- Phải biết diễn tả cảm xúc đó bằng những từ ngữ, những câu văn có sức truyền cảm.- Cảm xúc cần phải chân thực và không được phá vỡ mạch lạc nghị luận của bài văn.Tieát :112LuyÖn tËp ®a yÕu tè biÓu c¶m vµo bµi v¨n nghÞ luËn4Đề bài: Sự bổ ích của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh.T×m hiÓu ®Ò vµ t×m ý.LËp dµn ý.ViÕt bµi.Söa bµi.? §Ó viÕt ®îc bµi v¨n nghÞ luËn hay, chÆt chÏ, logÝc, chóng ta cÇn tr¶i qua nh÷ng bíc nµo?1. Tìm hiểu đề:I. Tìm hiểu đề, tìm ý:5I. Đề bài: Sự bổ ích của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh.- ThÓ lo¹i: NghÞ luËn chøng minh.- VÊn ®Ò: Sù bæ Ých cña nh÷ng chuyÕn tham quan, - Ph¹m vi dÉn chøng: thùc tÕ.? Theo em, ®Ò bµi ë trªn cÇn lµm s¸ng tá vÊn ®Ò g×? Cho ai? CÇn lµm theo kiÓu lËp luËn nµo?6(a) Những chuyến tham quan, du lịch giúp ta hiểu biết nhiều hơn và yêu mến hơn vẻ đẹp của thiên nhiên, của quê hương đất nước.(b) Những chuyến tham quan, du lịch mang lại cho ta nhiều bài học có thể chưa có trong sách vở.(c) Những chuyến tham quan, du lịch khiến ta hiểu cụ thể hơn, sâu hơn những điều được học trong nhà trường.(d) Những chuyến tham quan, du lịch đem đến cho ta thật nhiều niềm vui.(e) Những chuyến tham quan, du lịch giúp ta tăng cường sức khoẻ.? §Ó lµm s¸ng tá vÊn ®Ò trªn, c¸ch s¾p xÕp c¸c luËn ®iÓm theo tr×nh tù díi ®©y ®· hîp lÝ cha? V× sao?? H·y s¾p xÕp l¹i hÖ thèng luËn ®iÓm trªn cho hîp lÝ?c b a d e2. Tìm ý:7Nªu lîi Ých cña viÖc ®i tham quan.? Dùa vµo phÇn t×m ý, h·y lËp dµn bµi cho ®Ò bµi trªn.1. Më bµi:II. LËp dµn bµi:2. Th©n bµi:* VÒ thÓ chÊt: nh÷ng chuyÕn tham quan, du lÞch gióp chóng ta thªm khoÎ m¹nh.* VÒ t×nh c¶m: nh÷ng chuyÕn tham quan du lÞch gióp chóng ta: - T×m thªm ®îc thËt nhiÒu niÒm vui míi cho b¶n th©n.- Cã thªm t×nh yªu ®èi víi thiªn nhiªn, víi quª h¬ng ®Êt níc.* VÒ kiÕn thøc: nh÷ng chuyÕn tham quan du lÞch gióp chóng ta:- HiÓu s©u h¬n, cô thÓ h¬n nh÷ng ®iÒu ®îc häc trong trêng líp qua nh÷ng ®iÒu m¾t thÊy, tai nghe.- §em l¹i nhiÒu bµi häc cßn cha cã trong s¸ch vë cña nhµ trêng.81. Më bµi:II. LËp dµn bµi:2. Th©n bµi:* VÒ thÓ chÊt: * VÒ t×nh c¶m: * VÒ kiÕn thøc:3. KÕt bµi: Kh¼ng ®Þnh t¸c dông cña ho¹t ®éng tham quan (Tham quan du lÞch qña thËt lµ ho¹t ®éng bæ Ých, mäi ngêi cÇn tÝch cùc tham gia).Nªu lîi Ých cña viÖc ®i tham quan.tiÕt 112: LuyÖn tËp ®a yÕu tè biÓu c¶m vµo v¨n nghÞ luËnTh¶o LuËn Nhãm Học sinh viết đoạn văn nghị luận kết hợp yếu tố biểu cảm trình bày các luận điểm trên? Yªu cÇu: Hs Tổ 1 viết luận điểm a Hs Tổ 2 viết luận điểm b Hs Tổ 3 viết luận điểm c Hs Tổ 4 viết luận điểm d0123456789102030405060708090100110120130140150160170180III. Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận. Đoạn văn tham khảo Những chuyến tham quan du lịch giúp chúng ta hiểu biết nhiều hơn và yêu mến hơn vẻ đẹp của thiên nhiên, quê hương, đất nước. Có thể nói trên đất nước ta có nhiều phong cảnh đẹp, nhiều nơi là điểm du lịch hấp dẫn đối với khách thăm quan trong và ngoài nước như Vũng Tàu, Đà Lạt, vịnh Hạ LongCó tiếc và buồn một chút khi chúng em chưa một lần được đến những nơi ấy, nhưng mỗi lần được đi thăm quan ở Đền Đô (Đình Bảng), chùa Dâu, chùa Bút Tháp(Thuận Thành)hay ở nhiều nơi khác nữa chúng em vẫn thấy vui sướng,tự hào và tự nhủ với nhau rằng: Đất nước mình ở đâu cũng đẹp.12III. Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận.Đoạn văn a/SGK? X¸c ®Þnh c¸c yÕu tè biÓu c¶m trong ®o¹n v¨n? C¶m xóc Êy ®îc biÓu hiÖn ntn trong ®o¹n v¨n?- NiÒm vui síng, h¹nh phóc trµn ngËp v× ®îc ®i bé. C¶m xóc Êy ®îc biÓu hiÖn ë giäng ®iÖu, ë c¸c tõ n g÷ biÓu c¶m, c©u c¶m th¸n.VD: BiÕt bao høng thó, thó vÞ, vui vÎ, ta h©n hoan biÕt bao, ta thÝch thó biÕt bao, ta ngñ ngon giÊc biÕt bao!Bµi tËp 1- YÕu tè biÓu c¶m ®· ®îc thÓ hiÖn kh¸ râ trong ®o¹n v¨n qua c¸c tõ ng÷ vµ c¸ch xng h«.VD: Ch¾c c¸c b¹n vÉn cha quªn, kh«ng ai trong chóng ta k×m næi mét tiÕng reo, t«i ®Ó ý thÊy, r¹ng rì dÇn lªn , niÒm sung síng Êy ...-> Tuy nhiªn vÉn cã thÓ gia t¨ng yÕu tè biÓu c¶m trong tõng c©u, tõng ®o¹n thªm phong phó.14Đoạn văn b/SGK? X¸c ®Þnh luËn ®iÓm trong ®o¹n v¨n trªn? §o¹n v¨n Êy n»m ë vÞ trÝ nµo trong bµi v¨n?- LuËn ®iÓm: Nh÷ng chuyÕn tham quan, du lÞch ®em ®Õn cho ta thËt nhiÒu niÒm vui. §o¹n v¨n n»m ë phÇn th©n bµi cña bµi v¨n (luËn ®iÓm 2).? NÕu ph¶i viÕt ®o¹n v¨n cho luËn ®iÓm Êy, em cÇn bµy tá t×nh c¶m g×?- C¶m xóc tríc khi ®i, trong khi ®i, sau khi vÒ (håi hép, n¸o nøc chê ®îi, ng¹c nhiªn, thÝch thó, c¶m ®éng, hµi lßng, nuèi tiÕc...) nhng c¶m xóc ph¶i ch©n thËt. ? VËy viÕt ®o¹n v¨n trªn ®· biÓu hiÖn ®óng, ®ñ nh÷ng t×nh c¶m cha? Cã cÇn thiÕt t¨ng cêng yÕu tè biÓu c¶m cho ®o¹n v¨n n÷a kh«ng?Bµi tËp 2II. Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận.§o¹n v¨n tham kh¶o:? Cã thÓ thay ®æi mét sè c©u v¨n ®Ó ®o¹n v¨n cã thªm søc truyÒn c¶m kh«ng? ViÕt l¹i ®o¹n v¨n cho hîp lÝ h¬n? Kh«ng chØ t¨ng cêng søc m¹nh t©m hån. B¹n cßn nhí c¸i lÇn c¶ líp m×nh cïng ®Õn th¨m VÞnh H¹ Long kh«ng? H«m Êy, cã ai trong chóng ta l¹i k×m næi mét tiÕng reo, khi sau mét chÆng ®êng dµi, Nçi buån kia, diÖu k× thay, ®· tan ®i h¼n nh cã mét phÐp mµu. Lµm sao cã ®îc niÒm sung síng Êy khi chóng ta suèt n¨m chØ quÈn quanh trong c¨n nhµ, n¬i gãc phè hay trªn con ®êng mßn quen thuéc? Bµi tËp 216Bài tập 2: Viết đoạn văn có sử dụng yếu tố biểu cảm.Đoạn văn tham khảo. Không chỉ tăng cường sức mạnh thể chất, những chuyến tham quan, du lịch còn đem lại cho ta niềm vui sướng trong tâm hồn (1). Chắc các bạn vẫn chưa quên lần cả lớp đến tham quan vịnh Hạ Long(2). Hôm ấy không ai trong chúng ta kìm nổi một tiếng reo, khi sau một chặng đường dài , chợt thấy trải ra trước mắt cả một cảnh trời biển, núi non mênh mông, kì thú(3) Tôi nhớ hôm trước bạn Lệ Quyên còn đang âu sầu vì bị cô giáo phê bình(4). Tôi để ý thấy Lệ Quyên lúc đầu vẫn lặng lẽ, nhưng nét mặt bạn cứ rạng rỡ dần lên trước cảnh nước biếc non xanh(5). Nỗi buồn kia đã tan đi hẳn, như có một phép màu(6). Niềm sung sướng ấy không thể có khi chúng ta suốt năm chỉ quanh quẩn trong căn nhà, nơi góc phố hay trên con đường mòn quen thuộc(7). 17Hướng dẫn về nhà làm bài tập 3:Đề bài: Chứng minh rằng nhiều bài thơ em đã học như: Cảnh khuya của Hồ Chí Minh, Khi con tu hú của Tố Hữu, Quê hương của Tế Hanhđều biểu hiện rõ tình cảm thiết tha của các nhà thơ đối với thiên nhiên đất nước.Xác định thể loại: chứng minhXác định nội dung: Tình cảm của các nhà thơ đối với thiên nhiên, đất nước.Giới hạn kiến thức: Bài cảnh khuya của Hồ Chí Minh, Khi con tu hú của Tố Hữu, Quê hương của Tế Hanhvà các bài thơ khác mà mình thích.Tìm luận điểm sắp xếp hệ thống các luận điểm,luận cứ.Lập dàn ý, vận dụng đưa các yếu tố biểu cảm vào đoạn văn mình có cảm xúc. Tránh lan man dễ sa vào kiểu bài văn biểu cảm. 181) Viết lại đoạn văn (phần 2b trang 109) vào vở bài tập.2) Đọc đoạn văn tham khảo (SGK, trang 108) bài đọc thêm (SGK, trang 109).3) Viết một đoạn văn có sử dụng yếu tố biểu cảm theo yêu cầu của bài tập 3 (tự chọn bài thơ mà mình yêu thích).4) Ôn tập tốt để giờ sau kiểm tra một tiết môn Văn.DÆn dßChúc Quý Thầy Cô Giáo Các Em Sức Khoẻ&
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_8_tiet_112_luyen_tap_dua_yeu_to_bieu_c.ppt