Bài giảng tuần 21 tiết 78- Văn bản: Khi con tu hú_ Tố Hữu

Khi con tu hú gọi bầy

Lúa chiêm đang chín,trái cây ngọt dần

Vườn râm dậy tiếng ve ngân

Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào

Trời xanh càng rộng càng cao

Đôi con diều sáo lộn nhào từng không.

 

Ta nghe hè dậy bên lòng

Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!

Ngột làm sao, chết uất thôi

Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu!

 

ppt28 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng tuần 21 tiết 78- Văn bản: Khi con tu hú_ Tố Hữu, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VỀ DỰ GiỜ THĂM LỚP 8A MÔN NGỮ VĂN Đọc thuộc lòng và diễn cảm bài thơ “ Quê hương” của Tế Hanh. Khi nhớ về quê hương, nhà thơ nhớ về những gì? Tuần21. Tiết 78. -Tố Hữu- KHI CON TU HÚ Tố Hữu I ĐỌC TÌM HIỂU CHUNG: 1) Tác giả: ( SGK/ 19 ) Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ Mặt trời chân lý chói qua tim Hồn tôi là một vườn hoa lá Rất đậm hương và rộn tiếng chim (Từ ấy) - Kháng chiến chống Pháp: Việt Bắc - Miền Nam đấu tranh giải phóng dân tộc, miền Bắc xây dựng chủ nghĩa xã hội: Gió lộng - Kháng chiến chống Mỹ: Ra trận, Máu và hoa - Đất nước thống nhất, xây dựng đất nước: Một tiếng đờn KHI CON TU HÚ Tố Hữu I. GIỚI THIỆU: 1) Tác giả: 2) Tác phẩm: (SGK/19) Khi con tu hú gọi bầy Lúa chiêm đang chín,trái cây ngọt dần Vườn râm dậy tiếng ve ngân Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào Trời xanh càng rộng càng cao Đôi con diều sáo lộn nhào từng không... Ta nghe hè dậy bên lòng Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi! Ngột làm sao, chết uất thôi Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu! KHI CON TU HÚ Tố Hữu I. GIỚI THIỆU: 1) Tác giả: 2) Tác phẩm: (SGK/19) * Hoàn cảnh sáng tác : Sáng tác tháng 7/1939 khi nhà thơ bị thực dân Pháp bắt giam trong nhà lao Thừa Phủ (Huế). KHI CON TU HÚ Tố Hữu IĐỌC TÌM HIỂU CHUNG: 1) Tác giả: 2) Tác phẩm: (SGK/19) Khi con tu hú gọi bầy Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần Vườn râm dậy tiếng ve ngân Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào Trời xanh càng rộng càng cao Đôi con diều sáo lộn nhào từng không... Ta nghe hè dậy bên lòng Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi! Ngột làm sao, chết uất thôi Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu! * Hoàn cảnh ra đời : Sáng tác tháng 7/1939 khi nhà thơ bị Pháp bắt giam trong nhà lao Thừa Phủ ( Huế). * Thể thơ: lục bát Khi con/ tu hú /gọi bầy (6) Lúa chiêm đang chín,/ trái cây ngọt dần (8) Vườn râm /dậy tiếng/ ve ngân (6) Bắp rây /vàng hạt/ đầy sân /nắng đào (8) Trời xanh /càng rộng /càng cao (6) Đôi con diều sáo/ lộn nhào từng không... (8) Ta nghe /hè dậy /bên lòng (6) Mà chân muốn đạp tan phòng,/ hè ôi! (8) Ngột làm sao, /chết uất thôi (6) Con chim tu hú ngoài trời /cứ kêu! (8) KHI CON TU HÚ Tố Hữu I.ĐỌC TÌM HIÊU CHUNG: 1) Tác giả: 2) Tác phẩm: (SGK/19) II. ĐỌC –HIỂU VĂN BẢN: KHI CON TU HÚ Tố Hữu :I,ĐỌC TÌM HIỂU CHUNG 1) Tác giả: Khi con/ tu hú /gọi bầy Lúa chiêm đang chín, /trái cây ngọt dần Vườn râm /dậy tiếng/ ve ngân Bắp rây vàng hạt, /đầy sân nắng đào Trời xanh /càng rộng /càng cao Đôi con diều sáo lộn nhào /từng không… 2) Tác phẩm: (SGK/19) II.ĐỌC– HIỂU VĂN BẢN: 1) Bức tranh thiên nhiên mùa hè: - Vàng - Lúa chiêm, bắp - Xanh - Vườn, trời - Hồng - Nắng KHI CON TU HÚ Tố Hữu I. ĐỌC TIM HIỂU CHUNG: II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: 1)Bức tranh thiên nhiên mùa hè: * Âm thanh: * Màu sắc: * Hương vị: - Tiếng tu hú - Tiếng ve ngân - Tiếng sáo diều - Lúa chín - Trái cây ngọt dần vui tươi, rộn rã rực rỡ, tươi tắn ngọt ngào Khi con tu hú gọi bầy Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần Vườn râm dậy tiếng ve ngân Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào Trời xanh càng rộng càng cao Đôi con diều sáo lộn nhào từng không... * Hình ảnh: -Trời - rộng, cao - Diều sáo - lộn nhào Khoáng đạt Tươi vui, sống động KHI CON TU HÚ Tố Hữu I. GIỚI THIỆU: 1) Tác giả: 2) Tác phẩm: (SGK/19) II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: 1)Bức tranh thiên nhiên mùa hè: Tại sao tác giả lại có thể tưởng tượng một bức tranh mùa hè sinh động như vậy? - Âm thanh : vui tươi , rộn rã - Màu sắc: rực rỡ - Hương vị: ngọt ngào  Tươi vui , sống động Lòng yêu cuộc sống, niềm khao khát tự do, sức sống tuổi trẻ, hồn thơ lãng mạn đã giúp nhà thơ vẽ nên bức tranh mùa hè từ tiếng chim tu hú rộn ràng ấy. Khi con tu hú gọi bầy Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần Vườn râm dậy tiếng ve ngân Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào Trời xanh càng rộng càng cao Đôi con diều sáo lộn nhào từng không... - Hình ảnh: khoáng đạt  Lòng yêu cuộc sống KHI CON TU HÚ Tố Hữu I. ĐỌC TIM HIỂU CHUNG: 1) Tác giả: 2) Tác phẩm: (SGK/19) II.ĐỌC–HIỂU VĂN BẢN: 1) Bức tranh thiên nhiên mùa hè: 2)Tâm trạng người tù Cách mạng: - Đau khổ, u uất , ngột ngạt. Ta nghe/ hè dậy/ bên lòng Mà chân muốn đạp tan phòng,/ hè ôi! Ngột làm sao,/ chết uất thôi Con chim tu hú ngoài trời /cứ kêu. Đạp tan phòng / nói quá / Khao khát tự do mãnh liệt KHI CON TU HÚ Tố Hữu I. ĐỌC TIM HIỂU CHUNG: 1) Tác giả: 2) Tác phẩm: (SGK/19) II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN 1) Bức tranh thiên nhiên mùa hè 2)Tâm trạng người tù Cách mạng - Đau khổ,u uất, ngột ngạt. Tiếng chim tu hú mở đầu và kết thúc gợi cho người đọc những liên tưởng gì ? Khi con tu hú gọi bầy Lúa chiêm đang chín,trái cây ngọt dần Vườn râm dậy tiếng ve ngân Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào Trời xanh càng rộng càng cao Đôi con diều sáo lộn nhào từng không... Ta nghe hè dậy bên lòng Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi! Ngột làm sao, chết uất thôi Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu! Đạp tan phòng / nói quá /  Khao khát tự do mãnh liệt -Con chim tu hú…cứ kêu  Lời giục giã, thôi thúc hành động. Con tu hú to nhất họ, nó kêu “tu hú” là mùa tu hú chín; không sai một tẹo nào. Cả làng có mỗi cây tu hú ở vườn ông Tấn. Tu hú đỗ ngọn cây tu hú mà kêu. Quả chín đỏ, đầy ụ như mâm xôi gấc. Tiếng tu hú hiếm hoi; quả hết, nó bay đi đâu biệt. ( Lao xao – Duy Khán) Tu hú ơi chẳng đến ở cùng bà Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa (Bếp lửa – Bằng Việt) KHI CON TU HÚ Tố Hữu I ĐỌC TIM HIỂU CHUNG: 1) Tác giả: 2) Tác phẩm: II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: 1) Bức tranh thiên nhiên mùa hè: 2)Tâm trạng người tù Cách mạng: III. TỔNG KẾT: Ghi nhớ:SGK/ 20 1) Nội dung: - Lòng yêu cuộc sống. - Niềm khao khát tự do cháy bỏng của người chiến sĩ Cách mạng trong hoàn cảnh tù đày. 2) Nghệ thuật: Thơ lục bát giản dị thiết tha. TRÒ CHƠI 4 6 1 5 2 3 Chọn số Theo em, những tác dụng của thể thơ lục bát đem lại cho bài thơ này là gì? A. Có ưu thế diễn tả cảm xúc tha thiết, nồng cháy của tâm hồn. B. Giàu nhạc điệu. C. Dễ đọc, dễ thuộc, dễ nhớ. D. Cả A, B, C đều đúng. Chọn số Ý nào nói đúng nhất tâm trạng người tù – chiến sĩ được thể hiện ở bốn câu cuối trong bài thơ “ Khi con tu hú”? A.Uất ức, bồn chồn, khao khát tự do đến cháy bỏng. B.Nung nấu ý chí hành động để thoát khỏi chốn ngục tù. C. Buồn bực vì chim tu hú ngoài trời cứ kêu. D. Mong nhớ da diết cuộc sống ngoài chốn ngục tù. Chọn số Điền cụm từ thích hợp nhất để hoàn thành câu nhận xét về cảnh mùa hè được miêu tả trong sáu câu thơ đầu của bài thơ “ Khi con tu hú”: “Bằng tưởng tượng, nhà thơ đã khắc họa sinh động một bức tranh mùa hè..” A. tràn ngập âm thanh B. có màu sắc sáng tươi C. ảm đạm, ủ ê D. náo nức âm thanh và rực rỡ sắc màu Chọn số Nhận định dưới đây đúng hay sai? Bài thơ “Khi con tu hú” đã thể hiện sâu sắc tình yêu cuộc sống tha thiết và niềm khao khát tự do đến cháy bỏng của người chiến sĩ cách mạng trong cảnh tù đày. A. Đúng B. Sai Chọn số Nhận định nào nói đúng nhất ý nghĩa của nhan đề bài thơ “ Khi con tu hú”? A. Gợi ra sự việc được nói đến trong bài thơ. B. Gợi ra tư tưởng được nói đến trong bài thơ. C. Gợi ra hình ảnh nhân vật trữ tình của bài thơ. D. Gợi ra thời điểm được nói đến trong bài thơ. Chọn số Hình ảnh nào xuất hiện hai lần trong bài thơ “ Khi con tu hú”? A. Lúa chiêm C. Con tu hú B. Trời xanh D. Nắng đào Chọn số Theo em, những tác dụng của thể thơ lục bát đem lại cho bài thơ này là gì? A. Có ưu thế diễn tả cảm xúc tha thiết, nồng cháy của tâm hồn. B. Giàu nhạc điệu. C. Dễ đọc, dễ thuộc, dễ nhớ. D. Cả A, B, C đều đúng. Chọn số Theo em, những tác dụng của thể thơ lục bát đem lại cho bài thơ này là gì? A. Có ưu thế diễn tả cảm xúc tha thiết, nồng cháy của tâm hồn. B. Giàu nhạc điệu. C. Dễ đọc, dễ thuộc, dễ nhớ. D. Cả A, B, C đều đúng. Chọn số Theo em, những tác dụng của thể thơ lục bát đem lại cho bài thơ này là gì? A. Có ưu thế diễn tả cảm xúc tha thiết, nồng cháy của tâm hồn. B. Giàu nhạc điệu. C. Dễ đọc, dễ thuộc, dễ nhớ. D. Cả A, B, C đều đúng. IV.HƯỚNG DẪN HỌC TẬP Học thuộc bài thơ. Học thuộc tác giả, tác phẩm, ghi nhớ. 1) Bài học: Khi con tu hú của Tố Hữu 2) Bài mới: Tức cảnh Pắc Bó của Hồ Chí Minh Đọc bài thơ Tác giả Hồ Chí Minh Tìm đọc một số bài thơ của Bác. KHI CON TU HÚ Tố Hữu I. GIỚI THIỆU: 1) Tác giả: (SGK/19) 2) Tác phẩm: II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: 1) Bức tranh thiên nhiên mùa hè 2)Tâm trạng người tù Cách mạng III. TỔNG KẾT: VI. HƯỚNG DẪN HỌC TẬP:

File đính kèm:

  • pptTiet 78 Khi con tu hu(1).ppt