Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 1: Cổng trường mở ra

 5. Đại ý:

 Bài văn ghi lại tâm trạng của ngời mẹ trong đêm không ngủ đợc trớc ngày khai trờng đầu tiên của đứa con cùng hồi ức của mẹ và suy nghĩ về vai trò của nhà trờng

 

ppt24 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 304 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 1: Cổng trường mở ra, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo và các em học sinh!Cổng trường mở rangữ văn 7Bài 1 - Tiết 1:1. Đọc2. Giải nghĩa từ khóBài 1 – Tiết 1: Cổng trường mở ra (Lý Lan)I. Tiếp xúc văn bản? Từ nào trong bài các em chưa hiểu rõ? "Cổng trường mở ra" thuộc kiểu văn bản nào ? Thể loại ? Tại sao em biết như vậy ? ở lớp 6 em đã học những văn bản nào thuộc kiểu và thể loại này ? 1. Đọc2. Giải nghĩa từ khóBài 1 – Tiết 1: Cổng trường mở ra (Lý Lan)I. Tiếp xúc văn bản3. Kiểu văn bản – thể loại: - Kiểu văn bản Nhật dụng - Thể loại: Hồi kýEm chia văn bản thành mấy phần? Nội dung của từng phần ? 4. Bố cục: 2 phần: a. Từ đầu  "bước vào"  Tâm trạng của người mẹ trong đêm trước ngày con khai trường cùng ký ức xưa. b. Tiếp  hết: Vai trò và tầm quan trọng của nhà trường đối với mỗi con người. Nội dung chính của toàn bộ văn bản ? (Tóm tắt ngắn gọn nội dung trả lời cho câu hỏi: Tác giả viết về cái gì ? Việc gì ?) 5. Đại ý: Bài văn ghi lại tâm trạng của người mẹ trong đêm không ngủ được trước ngày khai trường đầu tiên của đứa con cùng hồi ức của mẹ và suy nghĩ về vai trò của nhà trường II. Tìm hiểu văn bản Có bạn HS sau khi đọc xong phần này đã có nhận xét rằng:Đoạn văn thể hiện tâm trạng của hai mẹ con đều khác thường nhưng không giống nhau. Theo em, nói như vậy có đúng không ? Hãy nêu ý kiến của riêng mình ? II. Tìm hiểu văn bản 1. Tâm trạng và hồi ức của người mẹ: a. Tâm trạng: Người mẹ không ngủ được (2 nguyên nhân). Người mẹ vừa trăn trở suy nghĩ về những biểu hiện và tâm trạng của đứa con. + Giấc ngủ con dễ dàng + Con là đứa trẻ nhạy cảm + Trước con hay để bừa bộn, lung tung đồ chơi, nay tất cả đã được con dọn dẹp từ chiều giúp mẹ.  Người mẹ đã rất hiểu tâm tính của đứa con mình nên đã cảm nhận được ngay sự thay đổi trong tính cách của con (sự thay đổi tích cực  Tác động đầu tiên của việc được đi học). - Vừa bâng khuâng nhớ về ngày khai trường năm xưa của chính mình với sự xúc động sâu sắc. Những chi tiết nào chứng tỏ ngày khai trường đầu tiên đã để lại dấu ấn thật sâu đậm trong tâm hồn của người Mẹ ? II. Tìm hiểu văn bản b. Hồi ức của mẹ: Văng vẳng bên tai tiếng đọc bài trầm bổng. - ấn tượng khắc sâu - Cảm xúc bâng khuâng, rạo rực, xao xuyến lúc thì nôn nao hồi hộp, khi là nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, còn bà ngoại thì đã về* Tình cảm của người mẹ dành cho đứa con.- Cử chỉ: Mẹ đắp mền, buông mùng, dọn dẹp đồ chơi- Suy nghĩ: "Muốn cẩn thận, nhẹ nhàng, tự nhiên ghi vào lòng con, cái ấn tượng sâu sắc mãi mãi về ngày khai trường đầu tiên". Đọc văn bản, em thấy người Mẹ trong bài là người ntn ? II. Tìm hiểu văn bản b. Hồi ức của mẹ  Bằng tấm lòng rất yêu thương, nâng niu, chăm chút cho con từ lúc ngủ lẫn lúc chơi và rất am hiểu tâm tính của con mình, người mẹ trong bài văn đã thực sự mang đến cho đứa con mình cả sự khoẻ mạnh về thể chất lẫn vẻ đẹp trong sáng về tâm hồn. Câu văn nào trong văn bản nói lên tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ ? ý nghĩa ? II. Tìm hiểu văn bản2. Vai trò và tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ:  Khi GD được đưa lên hàng đầu thì gia đình và xã hội sẽ được hưởng những thành quả cao của nó về mặt đạo đức và tri thức - Gia đình và xã hội sẽ ngày càng phát triển tốt đẹp hơn, giầu đẹp hơn. Văn bản khép lại bởi câu nói động viên đầy lạc quan của người mẹ. Em hiểu thế giới kì diệu đó là gì ? (Tại sao tác giả lại đặt tên văn bản là:"Cổng trường mở ra " ?)  Thế giới kỳ diệu: - Thế giới của tình thày trò cao đẹp, tình bạn thuỷ chung.- Thế giới của điều hay lẽ phải, thế giới của trí thức phong phú nhân loại.- Thế giới ước mơ bay bổng của tuổi hồng. II. Tìm hiểu văn bản2. Vai trò và tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ:  Khi GD được đưa lên hàng đầu thì gia đình và xã hội sẽ được hưởng những thành quả cao của nó về mặt đạo đức và tri thức - Gia đình và xã hội sẽ ngày càng phát triển tốt đẹp hơn, giầu đẹp hơn. Qua tìm hiểu văn bản cô trò ta luôn nhận thấy tâm trạng, suy nghĩ, cử chỉ của người mẹ qua những lời nói nhưng lại không có ngôn ngữcủa nhân vật thứ 2. Vậy theo em có phải người mẹ đang trực tiếp nói với đứa con không hay đang tâm tình với ai ?Tên gọi của cách nói đó ?Tác dụng của cách sử dụng bút pháp nghệ thuật này ? Phải ntn tác giả mới viết được hay đến thế ?II. Tìm hiểu văn bản3. Bút pháp thể hiện tâm trạng nhân vật.- Người Mẹ đang tự nói với chính mình bẳng ngôn ngữ nội tâm (ngôn ngữ độc thoại)  Tác giả rất am hiểu tâm lý, suy nghĩ của người mẹ trong văn bản nói riêng và các bà mẹ khác nói chung)iii/ tổng kết1. Nghệ thuật:2. Nội dung:Ghi nhớ: SGK

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_7_tiet_1_cong_truong_mo_ra.ppt