I. TÌM HIỂU CHUNG
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
. Treo biển
- Mục đích:
Để giới thiệu, quảng cáo sản phẩm nhằm bán được nhiều hàng.
Nội dung:
4 yếu tố
Đầy đủ nội dung, cần thiết cho một tấm biển quảng cáo bằng ngôn ngữ.
2. Chữa biển và cất biển
- Có 4 lời góp ý
- Mỗi lần khách hàng góp ý:
Nhà hàng sửa biển: “nghe nói”, “bỏ ngay”
- Cuối cùng cất luôn tấm biển
Chủ nhà hàng là người không có lập trường, thiếu chủ kiến
29 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 329 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 51: Treo biển - Lợn cưới áo mới - Trần Cẩm Tú, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG NGỮ VĂN 6AGiáo viên: Trần Cẩm TúQUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ1. Từ câu chuyện của “ Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng ” em rút ra được bài học gì?KIỂM TRA BÀI CŨ2. Em hãy kể tên những truyện ngụ ngôn đã học?Từ câu chuyện của “ Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng ” ta rút ra được bài học: Trong một tập thể, mỗi thành viên không thể sống tách biệt mà phải nương tựa vào nhay, gắn bó với nhay để cùng tồn tại; do đó phải biết hợp tác với nhau và tôn trọng công sức của nhau2. Các truyện ngụ ngôn đã học:Ếch ngồi đáy giếngThầy bói xem voiĐeo nhạc cho mèoChân, Tay, Tai, Mắt, MiệngTiết 51TREO BIỂNVĂN BẢN:(Truyện cười)Tiết 51: VĂN BẢN: TREO BIỂN (Truyện cười)I. TÌM HIỂU CHUNG 2. Đọc – giải thích từ khó (SGK trang 124)1. Khái niệm truyện cườia. Đọc Truyện cười là loại truyện kể về những hiện tượng đáng cười trong cuộc sống nhằm tạo ra tiếng cười mua vui hoặc phê phán những thói hư, tật xấu trong xã hội. Hiện tượng đáng cười: hiện tượngcó tính chất ngược đời, lố bịch,trái tự nhiên thể hiện ở hành vi,cử chỉ, lời nói của người nào đó.Tiết 51: VĂN BẢN: TREO BIỂN (Truyện cười)I. TÌM HIỂU CHUNG 2. Đọc – giải thích từ khó (SGK trang 124)1. Khái niệm truyện cườia. Đọc 3. Phương thức biểu đạt, ngôi kể, bố cục Phần 1: Câu mở đầu (treo biển bán hàng).Phần 2: còn lại ( chữa biển và cất biển).Đọc: Giọng hài hước, chú ý ngữ điệu nhân vậtb. Từ khó2 phần- Phương thức biểu đạt:Tự sự- Ngôi kể: Ngôi số 3- Bố cục:Tiết 49: VĂN BẢN: TREO BIỂN (Truyện cười)I. TÌM HIỂU CHUNGII. TÌM HIỂU CHI TIẾT1. Treo biểnTiết 51: VĂN BẢN: TREO BIỂN (Truyện cười)I. TÌM HIỂU CHUNGII. TÌM HIỂU CHI TIẾT1. Treo biểnĐể giới thiệu, quảng cáo sản phẩm nhằm bán được nhiều hàng.- Mục đích:- Nội dung: 4 yếu tốTiết 51: VĂN BẢN: TREO BIỂN (Truyện cười)I. TÌM HIỂU CHUNGII. TÌM HIỂU CHI TIẾT1. Treo biểnĐể giới thiệu, quảng cáo sản phẩm nhằm bán được nhiều hàng.- Mục đích:- Nội dung: 4 yếu tốỞ ĐÂY CÓ BÁN CÁ TƯƠIYếu tốNội dungVai trò1Ở đây2có bán3cá4tươiThông báo địa điểm bán hàngThông báo hoạt động của cửa hàngThông báo về sản phẩm được bánThông báo chất lượng hàng Đầy đủ nội dung, cần thiết cho một tấm biển quảng cáo bằng ngôn ngữ.2. Chữa biển và cất biểnTiết 51: VĂN BẢN: TREO BIỂN (Truyện cười)I. TÌM HIỂU CHUNGII. TÌM HIỂU CHI TIẾT1. Treo biểnĐể giới thiệu, quảng cáo sản phẩm nhằm bán được nhiều hàng.- Mục đích:- Nội dung: 4 yếu tố Đầy đủ nội dung, cần thiết cho một tấm biển quảng cáo bằng ngôn ngữ.2. Chữa biển và cất biển - Có 4 lời góp ý Người góp ýNội dung góp ý1234Nhà này xưa quen bán cá ươn hay sao mà đề biển là cá “tươi”?Người ta chẳng nhẽ ra hàng hoa mua cá hay sao mà phải đề là “ở đây”?Ở đây chẳng bán cá thì bày cá ra khoe hay sao mà phải đề là “có bán”?Chưa đi đến đầu phố đã ngửi mùi tanh, đến gần nhà thấy đầy những cá, ai chẳng biết bán cá mà đề biển làm gì nữa?Người góp ý không nghĩ đến chức năng, ý nghĩa của các yếu tố . Mỗi người chỉ quan tâm đến một phần của câu quảng cáo mà không thấy tầm quan trọng của các yếu tố khácTiết 51: VĂN BẢN: TREO BIỂN (Truyện cười)I. TÌM HIỂU CHUNGII. TÌM HIỂU CHI TIẾT1. Treo biểnĐể giới thiệu, quảng cáo sản phẩm nhằm bán được nhiều hàng.- Mục đích:- Nội dung: 4 yếu tố Đầy đủ nội dung, cần thiết cho một tấm biển quảng cáo bằng ngôn ngữ.2. Chữa biển và cất biển - Có 4 lời góp ý Ở ĐÂYCÁCÓ BÁNTƯƠIÝ kiến đóng góp Phản ứng của nhà hàngBỏ ngay chữ “ở đây”Bỏ ngay chữ “có bán” Bỏ ngay chữ “tươi”Cất nốt cái biển. Lần 1Lần 2Lần 3Lần 4- Mỗi lần khách hàng góp ý:Nhà hàng sửa biển: “nghe nói”, “bỏ ngay”- Cuối cùng cất luôn tấm biểnTiết 49: VĂN BẢN: TREO BIỂN (Truyện cười)I. TÌM HIỂU CHUNGII. TÌM HIỂU CHI TIẾT1. Treo biểnĐể giới thiệu, quảng cáo sản phẩm nhằm bán được nhiều hàng.- Mục đích:- Nội dung: 4 yếu tố Đầy đủ nội dung, cần thiết cho một tấm biển quảng cáo bằng ngôn ngữ.2. Chữa biển và cất biển - Có 4 lời góp ý - Mỗi lần khách hàng góp ý:Nhà hàng sửa biển: “nghe nói”, “bỏ ngay”- Cuối cùng cất luôn tấm biển Chủ nhà hàng là người không có lập trường, thiếu chủ kiếnChúng ta cười người góp ýChúng ta cười ông chủ hàng cáÔng chủ hàng cá không có ý kiến của riêng mìnhHọ cố tình bới bèo ra bọ, góp ý điều trái tự nhiên không hợp lẽ thườngỞ ĐÂY CÓ BÁNCÁTƯƠITiết 51: VĂN BẢN: TREO BIỂN (Truyện cười)I. TÌM HIỂU CHUNGII. TÌM HIỂU CHI TIẾT1. Treo biểnĐể giới thiệu, quảng cáo sản phẩm nhằm bán được nhiều hàng.- Mục đích:- Nội dung: 4 yếu tố Đầy đủ nội dung, cần thiết cho một tấm biển quảng cáo bằng ngôn ngữ.2. Chữa biển và cất biển - Có 4 lời góp ý - Mỗi lần khách hàng góp ý:Nhà hàng sửa biển: “nghe nói”, “bỏ ngay”- Cuối cùng cất luôn tấm biển Chủ nhà hàng là người không có lập trường, thiếu chủ kiếnTHẢO LUẬN NHÓMTrong câu chuyện khi nào cái cười được bọc lộ rõ nhất? Vì saoCái cười bộc lộ rõ nhất khi nhà hàng cất luôn tấm biển vì:Ông chủ không hiểu những điều trên biển có ý nghĩa gì và treo biển để làm gì. Cất biển là việc làm thủ tiêu nhà hàng, khách hàng. Đó là việc làm vô nghĩa, biến có thành khôngTiết 51: VĂN BẢN: TREO BIỂN (Truyện cười)I. TÌM HIỂU CHUNGII. TÌM HIỂU CHI TIẾT1. Treo biểnĐể giới thiệu, quảng cáo sản phẩm nhằm bán được nhiều hàng.- Mục đích:- Nội dung: 4 yếu tố Đầy đủ nội dung, cần thiết cho một tấm biển quảng cáo bằng ngôn ngữ.2. Chữa biển và cất biển - Có 4 lời góp ý - Mỗi lần khách hàng góp ý:Nhà hàng sửa biển: “nghe nói”, “bỏ ngay”- Cuối cùng cất luôn tấm biển Chủ nhà hàng là người không có lập trường, thiếu chủ kiếnIII. TỔNG KẾTBài học:- Được người khác góp ý không nên vội vàng làm theo mà phải cẩn thận, suy xét đúng, sai.- Làm việc gì cũng phải có lập trường, có chủ kiếnTiết 51: VĂN BẢN: TREO BIỂN (Truyện cười)I. TÌM HIỂU CHUNGII. TÌM HIỂU CHI TIẾT1. Treo biển2. Chữa biển và cất biểnIII. TỔNG KẾT - Hình thức ngắn gọn. - Sử dụng yếu tố gây cười. - Kết thúc bất ngờ. 1.Nghệ thuậtBÀI TẬP NHANHa. Tạo nên tiếng cười hài hước để ai cũng vui vẻ làm việc tốt hơn.Một số bạn trao đổi với nhau rất sôi nổi về nội dung, ý nghĩa của truyện “Treo biển”. Sau đây là một số ý kiến, em thÊy ý kiÕn nµo ®óng?b. Truyện treo biển đả kích sâu cay những kẻ nịnh hót nhằm lừa bịp người khác khiến họ phải làm theo ý mình. c. Bằng tiếng cười châm biếm nhẹ nhàng, truyện phê phán những người thiếu chủ kiến khi làm việc, không suy xét khi nghe những ý kiến khác.d.Truyện phản ánh cuộc đấu tranh giữa những người nhẹ dạ cả tin với những kẻ lừa lọc, giả vờ góp ý để hãm hại người khác.cTiết 51: VĂN BẢN: TREO BIỂN (Truyện cười)I. TÌM HIỂU CHUNGII. TÌM HIỂU CHI TIẾT1. Treo biển2. Chữa biển và cất biểnIII. TỔNG KẾT - Hình thức ngắn gọn. - Sử dụng yếu tố gây cười. - Kết thúc bất ngờ. 1.Nghệ thuật- Tạo tiếng cười vui vẻ- Phê phán nhẹ nhàng những người thiếu chủ kiến khi làm việc 2. Nội dung * Ghi nhớ ( SGK)IV. LUYỆN TẬP? Nếu nhà hàng bán cá trong truyện nhờ em làm lại cái biển, em sẽ tiếp thu hoặc phản bác những góp ý của bốn người như thế nào hoặc sẽ làm lại cái biển ra sao? Qua truyện này, em có thể rút ra bài học gì về cách dùng từ?THẢO LUẬN Cảm ơn những lời góp ý của người ngoài cuộc. Vẽ trên biển những hình con cá đang bơi. Dùng từ phải có nghĩa, có lượng thông tin cần thiết, không dùng thừa.Giữ nguyên tấm biển: “Ở ĐÂY CÓ BÁN CÁ TƯƠI”.BÁN CÁ TƯƠICâu 1: Truyện cười là:A. Truyện kể về những hiện tượng đáng cười trong cuộc sống.B. Nhằm tạo tiếng cười mua vui.C. Phê phán những thói hư, tật xấu trong xã hội.D. Cả A,B,C đúng.Câu 2: Điền từ thích hợp vào chỗ trống. Truyện TREO BIỂN phê phán những người khi làm việc, .........khi nghe góp ý.Dkhông suy xét kĩCÂU HỎI CỦNG CỐthiếu chủ kiếnTiÕt 51: Treo biÓn Híng dÉn ®äc thªm: Lîn cíi, ¸o míiB/ Híng dÉn ®äc thªm : Lîn cíi, ¸o míiBøc tranh miªu t¶ c¶nh g× ?TiÕt 51: Treo biÓn - Híng dÉn ®äc thªm: Lîn cíi, ¸o míiB/ Híng dÉn ®äc thªm : Lîn cíi - ¸o míiI. T×m hiÓu chungII. T×m hiÓu chi tiÕt1. Ngêi mÊt lînLieàn giô ngay vaït aùo ra. Từ lúc tôi mặc cái áo mới này, toâi chẳng thaáy con lôïn naøo chaïy qua ñaây cả!Tôi chẳng thấy con lợn nào chạy qua đây cả ! Baùc coù thaáy con lôïn cöôùi cuûa toâi chaïy qua ñaây khoâng? Th¶o luËn nhãmTheo em trong hai anh chµng thÝch khoe cña, anh chµng nµo khoe giái h¬n ? V× sao ?1. Nhân vật : - Người khoe lợn - Kẻ khoe áo Thái độ phê phán, mỉa mai của tác giả được biểu hiện qua đâu ? Phê phán, mỉa mai thói khoe của của một số người.2.Thái độ của tác giả : - Biểu hiện qua hành vi : tất tưởi đi khoe lợn cưới, mặc áo mới đứng hóng ở cửa, đợi người ta đi qua khen áo mới, giơ vạt áo. -Biểu hiện qua lời nói : anh khoe lợn hỏi thăm để tìm lợn cưới, anh áo mới cố tình ghép vào câu trả lời về lợn sổng để khoe áo đang mặc . 3. Nghệ thuật :- Tạo tình huống gây cười .- Miêu tả hành động, điệu bộ, ngôn ngữ khoe rất lố bịch của hai nhân vật .- Sử dụng nghệ thuật phóng đại .CHÀO TẠM BIỆT! CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM MẠNH KHỎE!
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_51_treo_bien_lon_cuoi_ao_moi_tr.pptx