Trong những văn bản sau văn bản nào là văn bản văn học, văn bản nào không phải là văn bản văn học ?
1. Chiếu dời đô
2. Đại cáo bình Ngô
3. Hịch tướng sĩ văn.
4. Truyện Kiều.
5. Chí Phèo
6. Báo cáo chính trị của trung ương Đảng CSVN
7. Động Phong Nha
19 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 375 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn lớp 10: Văn bản văn học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.Nhiệt liệt chào mừng Trong những văn bản sau văn bản nào là văn bản văn học, văn bản nào không phải là văn bản văn học ?1. Chiếu dời đô2. Đại cáo bình Ngô3. Hịch tướng sĩ văn.4. Truyện Kiều.5. Chí Phèo6. Báo cáo chính trị của trung ương Đảng CSVN7. Động Phong NhaVăn bản văn họcVăn bản Nhật dụngNội dung tiết học:I.Tiêu chí chủ yếu của văn bản văn họcII. Cấu trúc của văn bản văn học.III.Từ văn bản văn học đến tác phẩm văn họcIV. Luyện tập tổng kết . - Phê phán hiện thực xã hội phong kiến bất công tàn bạo. - Đi sâu miêu tả đời sống tâm hồn con người.- Đề cao khát vọng sống, khát vọng tình yêu hạnh phúc và giấc mơ công líCơ thể con người gồm có ba phần :đầu, thân và tứchi. Phần đầu gồm có mắt, mũi , miệng, taiphần thân gồm có ngực, bụng và các cơ quan nội tạngCho hai đoạn văn bản sau :Đoạn văn mô tả cấu tạo cơ thể người .Đoạn thơ miêu tả nhân vật Từ Hải Râu hùm hàm én mày ngàiVai năm tấc rộng thân mười thước caoĐường đường một đấng anh hàoCôn quyền hơn sức lược thao gồm tài..Ngôn từ trần trụi, bộc trực, đơn nghĩaNgôn từ đa nghĩa, gợi cảm, gợi nhiều liên tưởng, tưởng tượngBài tậpHãy nối cột A với cột B cho phù hợp.A.Thơ (TNBCĐL)B. Truyện thơ C. CáoD. Tiểu thuyết chương hồi 1. Truyện Kiều2. Đọc TiểuThanh Kí3. Tam quốc diễn nghĩa4. Đại cáo bình Ngô Cột A ( tên văn bản)Cột B(thể loại văn bản)E. Kịch Lòng lang dạ sóiCon người có lòng dạ nham hiểm độc ácLàn thu thuỷ, nét xuân sơnNói về vẻ đẹp của Kiềunghĩa tường minhnghĩa hàm ẩnChú bé loắt choắtCái xắc xinh xinhCái chân thoăn thoắtCái đầu nghênh nghênh.Gợi hình ảnh một chú bé hồn nhiên, tươi trẻ tinh nghịch.hoa maiHoa senCây tùngThảo luận nhóm .Thân em vừa trắng lại vừa trònBảy nổi ba chìm với nước nonRắn nát mặc dầu tay kẻ nặn Mà em vẫn giữ tấm lòng son.(Hồ Xuân Hương)Bài thơ có phải chỉ nhằm miêu tả hình ảnh của cái bánh trôi hay còn nhằm mục đích gì thêm?Từ sự vật cụ thể: Bánh trôi nước với những đặc điểm quen thuộc (trắng, tròn, rắn, nát) Hồ Xuân Hương muốn nói về thân phận phẩm giá của người phụ nữ, thể hiện những xúc cảm, tư tưởng của mình về số phận và giá trị con người.Văn bản văn họcVăn bản văn họcNhà vănTác phẩmThế giới sống động có hồna. Cấu trúc hai đoạn tương tự nhau:- Câu đầu:- Ba câu tiếp :- Câu cuối:Hình ảnh đối lập tương phản:Nơi dựa thuộc về tinh thần tình cảm. Sống với hi vọng vào tương lai và nhớ ơn quá khứ đó là những tình cảm làm nên phẩm giá con ngườiHỏi về một hiện tượng nhìn thấy trên đườngtả kĩ các nhân vậtvừa hỏi vừa băn khoăn suy nghĩ về nơi dựaAnh chiến sĩ >< em bé nhỏ.Hãy chọn đáp án đúng nhất. Ba tầng cấu trúc của một văn bản văn học có mối quan hệ như thế nào với nhau ?A. Độc lập tách rời.B. Đối lập, tương phản C. Có quan hệ mật thiết với nhauD. Không có quan hệ gìXin chân thành cảm ơn sự chú ý theo dõi củaTừ vẻ đẹp tinh khiết của hoa sen hàm ý ca ngợi chí khí giữ vững sự trong sạch của con ngưòi trong mọi hoàn cảnh Từ vẻ đẹp cao quí của cây tùng nhằm ca ngợi phẩm chất cao quí của người quân tử. Tác giả muốn ngầm bày tỏ niềm tự hào, tự tin của bản thân trước cuộc đời: Người tài năng cókhí tiết, có nhân cách ắt sẽ được trọng dụng. Chúc mừng bạn, đúng rồiSai rồi các bạn ạSai rồi các bạn ạsSai rồi các bạn ạSai rồi các bạn ạSai rồi các bạn ạsSai rồi các bạn ạ
File đính kèm:
- van ban van hoc- Lª h»ng THoµ.ppt