Bài giảng Ngữ văn khối 12 - Văn học thế giới - Bài: Xéc van tét: Đôn ki hô tê

A.KHÁI QUÁT.

 1.Khái niệm phục hưng.

 -Là khôi phục lại văn hóa tư tưởng ,nhân

văn Hi Lạp cổ đại và phát triển nó cho phù

hợp với yêu cầu của thời đại mới. Phong

Trào phục hưng kéo dài từ thế kỉ XIV đến

Thế kỉ XVI và đẻ lại thành tựu vô cùng to

Lớn trên các lĩnh vực hội họa , điêu khắc

Kiến trúc, văn học .

 

ppt16 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 610 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn khối 12 - Văn học thế giới - Bài: Xéc van tét: Đôn ki hô tê, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VĂN HỌC THẾ GIỚIBÀI : XÉC VAN TÉT : ĐÔN KI HÔ TÊ. Nguyễn thị VânA.KHÁI QUÁT. 1.Khái niệm phục hưng. -Là khôi phục lại văn hóa tư tưởng ,nhân văn Hi Lạp cổ đại và phát triển nó cho phù hợp với yêu cầu của thời đại mới. PhongTrào phục hưng kéo dài từ thế kỉ XIV đếnThế kỉ XVI và đẻ lại thành tựu vô cùng to Lớn trên các lĩnh vực hội họa , điêu khắcKiến trúc, văn học. 2. Cuộc đời và sự nghiệp Xéc Van Téc Đôn Ki Hô tê có nhan đề đầy đủ là Đôn ki hô tê –nhà quý tộc tài ba xứ Mantra ,tác phẩm vĩ đại thời phục hưng của XecVan tec . Xec van tec là tiểu thuyết gia bậc thầy của nhân loại .Ông không chỉ nổi tiếng với tư cách nhà văn mang tư tưởng tiến bộ mà còn được xem là người khai sinhra tiểu thuyết hiện đại ,đặc biệt là loại tiểuthuyết phiêu lưu. Xecvantec còn khai sinh ra kiểu nhân vật lưỡng diện :vừa điên rồvừa sáng suốt , .dùng tiếng cười và thủ pháp lạ hóa điêu luyện trong việc bóc trần những thói hư , tật xấu của con người và xã hội. Mighơnđơ XecVanTec sinh 1547 tại một thành phố gần thủ đo Mađrit. Cha là thầy thuốc nghèo đông con. Thuở ấu thơ ông chịu nhiều khổ cực ,việc học hành bị gián đoạn . Năm 1569 rời TâyBan Nha sang Italia và một năm sau ông gia nhập quân đội Tây Ban Nha. Xecvantec trưởng thành dưới thơi vua PhiLip đệ nhị Năm 1571 ông tham gia trận thủy chiến chống quân Thổ Nhĩ Kì .Trận chiến đã đểlại thương tật vĩnh viễn trên bàn tay trái của ông .Sau đó ông còn tham gia nhiều trận đánh lớn trên Địa Trung Hải . Ông bị cướp biển bắt giữ làm tù binhđể đòi tiền chuộc . Gia đình không thể đáp ứng , triều đình thì không quan tâm =>Xecvantec phải sống mất tự do 5 nămthời gian này ông được tiếp xúc với văn hóa hồi giáo , và biết những xung đột giữaHồi giáo và thiên chúa giáo ->tư liệu cho công việc viết văn. 1580 , khoản tiền chuộc giảm xuống gia đình và bạn bè quyên góp để mua lại tựdo cho ông Ở Ma đrit Xecvantec bắt đầu con đườngsáng tác của mình .Ông làm thơ song không thành công ,ông viết kịch nhưng chẳng mộtbản nào được trình diễn .Vì vậy cuộc sống của ông càng vất vả và gian truân .- 1587 làm ủy viên Hội đồng cung ứng lươngthực cho hạm đội Acmada mà thực chất là di đốc thuế . Ông phải ngồi tù vì sự phá sản của ngânhàng , trong thời gian này ông nảy sinh ý định viết Đônkihôtê. Năm 1613 Xecvantec hoàn thành tập truyệnnêu gương =>mang lại danh tiếng cho ông. Về đời tư ,ông trải qua 2 đời vợ , sinh được một cô con gái . Ông mất :22/4/1616.B.TÁC PHẨM. 1. Tóm tắt tác phẩm. 2. Đánh nhau với cối xay gió. 2.1 .Chạm chán. - Hành động này từ lâu đã trở thành điển tíchnhằm chỉ những người bất bình thường trong hành động hoặc chỉ một hành động thiếu thực tế ,không mang lại hiệu quả. - Trước khi để chàng hiệp sĩ chạm chán vớicối xay gió , Xecvantec khéo léo đưa người đọc vào thế giới giả tưởng bằng cách đẻ 2 thầy trò đối thoại với nhau về tương lai .2.2. Nhận thức. Gắn nhận thức “những tên khổng lồ hung tợn”với hành động “kết liễu đời chúng” và kết quả“giàu sang phú quý”nhờ “chiến lợi phẩm”,quả thực Đônkihôtê tỏa ra rất lô gic trong sự điên rồ của mình .Xan trô lại không chấp nhận . Cách nhận thức của Xan trô thì cối xay gió là thật .Đây là thái độ chấp nhận thực tại theo nguyên tắc tồn tại của nó. Nhận thức của Đôn ki hô tê lại được đặt trong cái nhìn lạ hóa =>Vấn đề ở đây ,là nhìn thấy và hiểu Xan trô không nhìn thấy khổng lồ và cũng không hiểu bản chất củachúng .Vậy nên ông chủ không khiến ông xung trận.2.3 .Hành động. Đôn ki hô tê dơn thương độc mã đối mặt với kẻ thù là những chiếc cối xay gió . Xecvantec rất tài tình trong nghệ thuật khắchọa nhân vật bất bình thường .Thế giới thực và những lời khuyên ngăn đầy tỉnh táo không có nghĩa lý gì đói với Đôn ki hô tê.2.4.Thất bại. Kết cục thật bi đát :Đôn ki hô tê nằm không cựa quậy sau cái ngã như trời giáng =>Thất bại thảm hại .Đây là cách tiếng cười được tạo dựng chủ yếu trong tác phẩm. Tiếng cười được khai thác ở nhiều cấp độ : + Bên trên là tiếng cười hài hước. + Bên dưới là tiếng cười mỉa mai.2.5.Lạc quan. Đôn ki hô tê không chấp nhận thất bại ,chàngtìm lí do để biện minh cho thất bại. Niềm tin chiến thắng đã giúp Đôn ki hô tê vượt mọi trở ngại, đau đớn để tiếp tục cuộcphiêu lưu của mình. Bản lĩnh tinh thần nhân văn phục hưng thểhiện rõ ở điểm :Thất bại không hề làm trang hiệp sĩ nản chí. Nhưng bác giám mã đã dưa ông chủ quay về với hiện thực bi đát Cuộc đối thoại giữa 2 thầy trò là đối thoạigiữa thực tế và lý tưởng.3.Nhân vật lưỡng diện. 3.1.Khái niệm. Lưỡng diện là thuật ngữ để chỉ biện pháp phân đôi trong một nhân vật thành 2 con người ,hai tính cách Có khi được vậndụng để xây dựng các cặp nhân vật vừa có nét tương phản vừa có nét tươngđồng bổ trợ cho nhau .3.2.Nhân vật “Lưỡng diện” trong “Đônkihôtê” Thể hiện qua cặp thầy trò Đôn ki hô tê và Xantro Panxa. Đôn ki hô tê luôn sống trong thế giới ảo mộng,làm những việc điên dồ ,còn Xantro Panxa lại luôn tỉnh táo=>Đôn ki hô tê là con người phithực tế ,Pan xa là con người thực tế. Tuy được xây dựng theo lối tương phản songvề bản chất ,2 thầy trò là cặp tính cách ,ngoại diện bổ trợ nhau.Có thể xem ra 2 người đượctách ra từ một để soi sáng ,bổ trợ cho nhau. Bản thân Đôn ki hô tê cũng được xây dưng theo lối lưỡng diện.

File đính kèm:

  • pptxecvantec.ppt