Bài giảng Ngữ văn khối 12 - Tiết 74: Số phận con người

 - Anđrây Xôcôlốp là chiến sĩ hồng quân có cuộc đời bất hạnh: bản thân anh từng bị phát xít bắt, bị hành hạ; bom phátxít chôn vùi vợ và hai con gái, con trai chết đúng ngày chiến thắng.

Sau chiến tranh , giải ngũ nhưng anh không về quê, anh đến sống với gia đình người bạn, làm nghề lái xe cho một đội vận tải.

 Xôcôlốp nhận bé Vania làm con nuôi, trái tim rệu rã của anh như được hồi sinh nhưng nỗi đau vẫn ám ảnh anh trong những giấc mơ

Gặp rủi ro trong công việc , Xôcôlốp bị tước bằng lái và anh lại cùng bé Vania lên đường đến vùng đất mới

 Tác giả nghĩ rằng họ sẽ đứng vững trước mọi thử thách

 

ppt36 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 305 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Ngữ văn khối 12 - Tiết 74: Số phận con người, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÍNH CHAØO QUYÙ THAÀY , COÂ VAØ CAÙC EM HOÏC SINH!NƯỚC NGARÔT TÔPSỐ PHẬN CON NGƯỜI(A. M. Sôlôkhốp)Đọc vănTiết 74Chân dung Sô-lô-khốp(1905-1984)Quê hương sông ĐôngQuê hương sông ĐôngQuê hương sông ĐôngQuê hương sông ĐôngTruyện ngắn Số phận con ngườiChiến tranh bùng nổ chia tay vợ con lên đường ra trậnChiến tranh ngày càng ác liệtbị thương, rồi bị bắt làm tù binhBị đày đọa 2 năm trong trại tập trung của phát xít. Phát xít Đức bắt cả tù binh lái xe ,Xô- cô -lốp trốn thoát, trở về phía Hồng quânCũng lúc ấy anh biết tin ngôi nhà bị trúng bom phát xít, vợ và hai con gái bị giết hại.Tiến quân vào giải phóng Berlin Vui mừng đọc thư con trai - giờ là đại úy pháo binh cũng đang tiến công vào Berlin. Anh hi vọng gặp con trai trên đất Đức. Nhưng đúng vào ngày chiến thắng, 9/5/1945.... Nhưng đúng vào ngày chiến thắng, 9/5/1945.... Xôcôlốp được gọi đến để nhìn mặt con lần cuối Xôcôlốp đã chôn trên đất Đức niềm hy vọng cuối cùngGiải ngũ, đến sống nhờ nhà người bạn và làm nghề lái xe.Đau buồn, anh hay vào quán uống rượuTình cờ nhìn thấy bé Vania và anh bắt đầu thấy thích nó.- Sao chú lại biết tên cháu là Vania ?- Ta là bố của conVania ôm cổ, hôn vào má, vào môi, vào trán của Xô cô lốpTình yêu thương Vania làm trái tim Xôcôlốp ấm lạiDù vậy anh vẫn bị ám ảnh bởi nỗi đau chiến tranh : đêm nào anh cũng mơ thấy những người thân quá cốKhi thức giấc thì gối ướt đẫm nước mắt Hai cha con chuyển đến KasarưHai con người côi cút, 2 hạt cát đã bị sức mạnh phũ phàng của bão tố chiến tranh thổi bạt tới những miền xa lạ ...Truyện ngắn Số phận con người - Anđrây Xôcôlốp là chiến sĩ hồng quân có cuộc đời bất hạnh: bản thân anh từng bị phát xít bắt, bị hành hạ; bom phátxít chôn vùi vợ và hai con gái, con trai chết đúng ngày chiến thắng.Sau chiến tranh , giải ngũ nhưng anh không về quê, anh đến sống với gia đình người bạn, làm nghề lái xe cho một đội vận tải. Xôcôlốp nhận bé Vania làm con nuôi, trái tim rệu rã của anh như được hồi sinh nhưng nỗi đau vẫn ám ảnh anh trong những giấc mơGặp rủi ro trong công việc , Xôcôlốp bị tước bằng lái và anh lại cùng bé Vania lên đường đến vùng đất mới Tác giả nghĩ rằng họ sẽ đứng vững trước mọi thử thách Traân troïng caûm ôn quyù thaày coâ ñaõ veà döï tieát hoïc vôùi lôùp ngaøy hoâm nayThân ái chào các em!Trân trọng cảm ơn các em và các thầy cô giáo!

File đính kèm:

  • pptso phan con nguoi Solokhop.ppt