Bài giảng Ngữ văn khối 12 - Sóng

+ Tên thật Nguyễn Thị Xuân Quỳnh(1942-1988) quê tỉnh Hà Tây, là uỷ viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, một gương mặt thơ tiêu biểu của thời chống Mỹ, của văn học Việt Nam hiện đại.

Tác phẩm chính : Hoa dọc chiến hào(1968)–Gió Lào cát trắng (1974)- Lời ru trên mặt đất(1978) – Tự hát (1984)-Sân ga chiều em đi(1984- Hoa cỏ mây (1989).

 

ppt31 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 399 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Ngữ văn khối 12 - Sóng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SÓNGXUÂN QUỲNHSÓNGXuân QuỳnhI.VÀI NÉT VỀ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM :1.Tác giả :+ Tên thật Nguyễn Thị Xuân Quỳnh(1942-1988) quê tỉnh Hà Tây, là uỷ viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, một gương mặt thơ tiêu biểu của thời chống Mỹ, của văn học Việt Nam hiện đại.+ Tác phẩm chính : Hoa dọc chiến hào(1968)–Gió Lào cát trắng (1974)- Lời ru trên mặt đất(1978) – Tự hát (1984)-Sân ga chiều em đi(1984- Hoa cỏ mây (1989)..... SÓNGXuân QuỳnhI.VÀI NÉT VỀ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM :1.Tác giả :+ Tên thật Nguyễn Thị Xuân Quỳnh(1942-1988) quê tỉnh Hà Tây, là uỷ viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, một gương mặt thơ tiêu biểu của thời chống Mỹ, của văn học Việt Nam hiện đại.+ Tác phẩm chính : Hoa dọc chiến hào(1968)–Gió Lào cát trắng (1974)- Lời ru trên mặt đất(1978) – Tự hát (1984)-Sân ga chiều em đi(1984- Hoa cỏ may (1989)..... + Xuân Quỳnh viết nhiều thơ về tình yêu, giọng thơ chân tình, tha thiết, diễn tả khát vọng tình yêu sôi nổi mnhx liệt của con người gắn bó với cuộc đời.SÓNGXuân QuỳnhI.VÀI NÉT VỀ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM :1.Tác giả :+ Bài thơ viết năm 1967 (lúc Xuân Quỳnh 25 tuổi), in trong tập “ Hoa dọc chiến hào”.2.Tác phẩm :+ Mượn biểu tượng sóng để diễn tả tình yêu, bản chất của tình yêu như sóng .SÓNGXuân QuỳnhI.VÀI NÉT VỀ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM :1.Tác giả :+ Ôi con sóng ...ngực trẻ->2.Tác phẩm :tìm thấy sự gần gũi giữa sóng và khát vọng tình yêu vì giữa chúng có những điểm tương đồngII.PHÂN TÍCH :Nhà thơ + Sóng tồn tại vĩnh cửu từ ngàn đời xưa, hôm nay và mai sau vẫn thế. Nó mênh mông, vô bờ tồn tại mãi với không gian và thời gian + Chúng có những phẩm chất đối lập nhưng thống nhất : + Sóng cũng như khát vọng tình yêu, luôn trăn trở, thao thức không chấp nhận những giới hạn chật chộiDữ dội , ồn ào >Tình yêu đồng nghĩa với nỗi nhớ. Nỗi nhớ của người phụ nữ đang yêu sâu đậm cồn cào như sóng biển nhớ bờ vỗ suốt ngày đêm. Nỗi nhớ khắc khoải trong mọi thời gian “ ngày đêm, cả trong mơ “, nỗi nhớ bao trùm trong không gian “ dẫu xuôi về phương bắt, dẫu ngược về bên nam....”SÓNGXuân QuỳnhI.VÀI NÉT VỀ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM :1.Tác giả :2.Tác phẩm :II.PHÂN TÍCH :1.Sóng – biểu tượng của khát vọng tình yêu : + + + + +Khổ 3-4 : Không dễ gì tìm ra cội nguồn của sóng, cũng như không lí giải được tình yêu bắt nguồn từ đâu. Nhà thơ đã nắm bắt được trạng thái tâm hồn chân thực của mọi lứa đôi yêu nhau : Tình yêu đích thực khó lí giải được nguyên nhân, người ta không giải thích được tình yêu bắt nguồn từ đâu, nói như Xuân Diệu “ Làm sao cắt nghĩa được tình yêu “SÓNGXuân QuỳnhI.VÀI NÉT VỀ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM :1.Tác giả :2.Tác phẩm :II.PHÂN TÍCH :1.Sóng – biểu tượng của khát vọng tình yêu : +2.Sóng – biểu tượng của tình yêu nồng nàn, chung thuỷ : + Mượn biểu tượng sóng, Xuân Quỳnh nói được sức mạnh của tình yêu có thể vượt qua nhiều trở lực để đi tới thuỷ chung, son sắt + Khổ cuối : Vì cuộc đời con người hữu hạn, còn sóng thì vô hồi, vô hạn, nên nhà thơ ao ước được bất tử như sóng để sống mãi trong tình yêuvới con người , với cuộc đời“ Làm sao.... năm còn vỗ “-> Khao khát của một trái tim yêu thương thật mãnh liệt.Tình yêu riêng không ích kỷ mà hoà vào“ biển lớn tình yêu“SÓNGXuân QuỳnhI.VÀI NÉT VỀ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM :1.Tác giả :2.Tác phẩm :II.PHÂN TÍCH :1.Sóng – biểu tượng của khát vọng tình yêu : + Mượn biểu tượng sóng, nhà thơ gởi gắm khát vọng tình yêu, nồng nàn, mãnh liệt, chung thuỷ mãi mãi với thời gian.2.Sóng – biểu tượng của tình yêu nồng nàn, chung thuỷ :III.CHỦ ĐỀSÓNGXuân QuỳnhI.VÀI NÉT VỀ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM :1.Tác giả :2.Tác phẩm :II.PHÂN TÍCH :1.Sóng – biểu tượng của khát vọng tình yêu : : Thuyền – biển, Bến-đò,Sóng –bờ, Nước –Non, Bướm- Hoa.+ Diễn tả tình yêu bằng biểu tượng, 2.Sóng – biểu tượng của tình yêu nồng nàn, c.thuỷ III.CHỦ ĐỀIV.NÉT ĐỘC ĐÁO VỀ NGHỆ THUẬT CỦA BÀI THƠ :đây không phải sáng tạo riêng của Xuân Quỳnh, văn học thường dùng những cặp biểu tượng ..Để chỉ tình yêu nam nữ, nhưng thông thường, biểu tượng tĩnh lặng, hiền hoà, đứng yên – tượng trưng cho phái nữ (Bến-Bờ-Hoa-Non).Riêng ở bài này, biển tượng động dữ dội là “Sóng” lại là em, điều này thể hiện tình yêu cháy bỏng, dữ dội của nhà thơ.SÓNGXuân Quỳnh*. HƯỚNG DẪN ÔN TẬP ÔN TẬP VĂN HỌC VIỆT NAM 1945 ĐẾN 19751. Nêu những tiêu đề cho văn học Việt Nam 1945-1975 phát triển2. Lập hệ thống kiến thức bằng thư mục về các đề tài lớn : Quê hương đất nước, chủ nghĩa nhân đạo, xây dựng Xã Hội Chủ Nghĩa, Chủ nghiã anh hùng cách mạng. Mỗi tiêu đề nêu đề tài, tác giả, tác phẩm, thời gian sáng tác, cảm hứng chủ đạo3.Nêu một số đặc điểm lớn của văn học 1945-1975. Đặc biệt chú ý khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.SÓNGXuân Quỳnh*. HƯỚNG DẪN ÔN TẬP ÔN TẬP VĂN HỌC VIỆT NAM 1945 ĐẾN 19751. Nêu những tiêu đề cho văn học Việt Nam 1945-1975 phát triển2. Lập hệ thống kiến thức bằng thư mục về các đề tài lớn : Quê hương đất nước, chủ nghĩa nhân đạo, xây dựng Xã Hội Chủ Nghĩa, Chủ nghiã anh hùng cách mạng. Mỗi tiêu đề nêu đề tài, tác giả, tác phẩm, thời gian sáng tác, cảm hứng chủ đạo3.Nêu một số đặc điểm lớn của văn học 1945-1975. Đặc biệt chú ý khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.SÓNGXuân Quỳnh*. HƯỚNG DẪN ÔN TẬP ÔN TẬP VĂN HỌC VIỆT NAM 1945 ĐẾN 19751. Nêu những tiêu đề cho văn học Việt Nam 1945-1975 phát triển2. Lập hệ thống kiến thức bằng thư mục về các đề tài lớn : Quê hương đất nước, chủ nghĩa nhân đạo, xây dựng Xã Hội Chủ Nghĩa, Chủ nghiã anh hùng cách mạng. Mỗi tiêu đề nêu đề tài, tác giả, tác phẩm, thời gian sáng tác, cảm hứng chủ đạo3.Nêu một số đặc điểm lớn của văn học 1945-1975. Đặc biệt chú ý khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.SÓNGXuân Quỳnh*. HƯỚNG DẪN ÔN TẬP ÔN TẬP VĂN HỌC VIỆT NAM 1945 ĐẾN 19751. Nêu những tiêu đề cho văn học Việt Nam 1945-1975 phát triển2. Lập hệ thống kiến thức bằng thư mục về các đề tài lớn : Quê hương đất nước, chủ nghĩa nhân đạo, xây dựng Xã Hội Chủ Nghĩa, Chủ nghiã anh hùng cách mạng. Mỗi tiêu đề nêu đề tài, tác giả, tác phẩm, thời gian sáng tác, cảm hứng chủ đạo3.Nêu một số đặc điểm lớn của văn học 1945-1975. Đặc biệt chú ý khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.SÓNGXuân Quỳnh*. HƯỚNG DẪN ÔN TẬP ÔN TẬP VĂN HỌC VIỆT NAM 1945 ĐẾN 19751. Nêu những tiêu đề cho văn học Việt Nam 1945-1975 phát triển2. Lập hệ thống kiến thức bằng thư mục về các đề tài lớn : Quê hương đất nước, chủ nghĩa nhân đạo, xây dựng Xã Hội Chủ Nghĩa, Chủ nghiã anh hùng cách mạng. Mỗi tiêu đề nêu đề tài, tác giả, tác phẩm, thời gian sáng tác, cảm hứng chủ đạo3.Nêu một số đặc điểm lớn của văn học 1945-1975. Đặc biệt chú ý khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.SÓNGXuân Quỳnh*. HƯỚNG DẪN ÔN TẬP ÔN TẬP VĂN HỌC VIỆT NAM 1945 ĐẾN 19751. Nêu những tiêu đề cho văn học Việt Nam 1945-1975 phát triển2. Lập hệ thống kiến thức bằng thư mục về các đề tài lớn : Quê hương đất nước, chủ nghĩa nhân đạo, xây dựng Xã Hội Chủ Nghĩa, Chủ nghiã anh hùng cách mạng. Mỗi tiêu đề nêu đề tài, tác giả, tác phẩm, thời gian sáng tác, cảm hứng chủ đạo3.Nêu một số đặc điểm lớn của văn học 1945-1975. Đặc biệt chú ý khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.SÓNGXuân Quỳnh*. HƯỚNG DẪN ÔN TẬP ÔN TẬP VĂN HỌC VIỆT NAM 1945 ĐẾN 19751. Nêu những tiêu đề cho văn học Việt Nam 1945-1975 phát triển2. Lập hệ thống kiến thức bằng thư mục về các đề tài lớn : Quê hương đất nước, chủ nghĩa nhân đạo, xây dựng Xã Hội Chủ Nghĩa, Chủ nghiã anh hùng cách mạng. Mỗi tiêu đề nêu đề tài, tác giả, tác phẩm, thời gian sáng tác, cảm hứng chủ đạo3.Nêu một số đặc điểm lớn của văn học 1945-1975. Đặc biệt chú ý khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.SÓNGXuân Quỳnh*. HƯỚNG DẪN ÔN TẬP ÔN TẬP VĂN HỌC VIỆT NAM 1945 ĐẾN 19751. Nêu những tiêu đề cho văn học Việt Nam 1945-1975 phát triển2. Lập hệ thống kiến thức bằng thư mục về các đề tài lớn : Quê hương đất nước, chủ nghĩa nhân đạo, xây dựng Xã Hội Chủ Nghĩa, Chủ nghiã anh hùng cách mạng. Mỗi tiêu đề nêu đề tài, tác giả, tác phẩm, thời gian sáng tác, cảm hứng chủ đạo3.Nêu một số đặc điểm lớn của văn học 1945-1975. Đặc biệt chú ý khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.SÓNGXuân Quỳnh*. HƯỚNG DẪN ÔN TẬP ÔN TẬP VĂN HỌC VIỆT NAM 1945 ĐẾN 19751. Nêu những tiêu đề cho văn học Việt Nam 1945-1975 phát triển2. Lập hệ thống kiến thức bằng thư mục về các đề tài lớn : Quê hương đất nước, chủ nghĩa nhân đạo, xây dựng Xã Hội Chủ Nghĩa, Chủ nghiã anh hùng cách mạng. Mỗi tiêu đề nêu đề tài, tác giả, tác phẩm, thời gian sáng tác, cảm hứng chủ đạo3.Nêu một số đặc điểm lớn của văn học 1945-1975. Đặc biệt chú ý khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.SÓNGXuân Quỳnh*. HƯỚNG DẪN ÔN TẬP ÔN TẬP VĂN HỌC VIỆT NAM 1945 ĐẾN 19751. Nêu những tiêu đề cho văn học Việt Nam 1945-1975 phát triển2. Lập hệ thống kiến thức bằng thư mục về các đề tài lớn : Quê hương đất nước, chủ nghĩa nhân đạo, xây dựng Xã Hội Chủ Nghĩa, Chủ nghiã anh hùng cách mạng. Mỗi tiêu đề nêu đề tài, tác giả, tác phẩm, thời gian sáng tác, cảm hứng chủ đạo3.Nêu một số đặc điểm lớn của văn học 1945-1975. Đặc biệt chú ý khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.SÓNGXuân Quỳnh*. HƯỚNG DẪN ÔN TẬP ÔN TẬP VĂN HỌC VIỆT NAM 1945 ĐẾN 19751. Nêu những tiêu đề cho văn học Việt Nam 1945-1975 phát triển2. Lập hệ thống kiến thức bằng thư mục về các đề tài lớn : Quê hương đất nước, chủ nghĩa nhân đạo, xây dựng Xã Hội Chủ Nghĩa, Chủ nghiã anh hùng cách mạng. Mỗi tiêu đề nêu đề tài, tác giả, tác phẩm, thời gian sáng tác, cảm hứng chủ đạo3.Nêu một số đặc điểm lớn của văn học 1945-1975. Đặc biệt chú ý khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.SÓNGXuân Quỳnh*. HƯỚNG DẪN ÔN TẬP ÔN TẬP VĂN HỌC VIỆT NAM 1945 ĐẾN 19751. Nêu những tiêu đề cho văn học Việt Nam 1945-1975 phát triển2. Lập hệ thống kiến thức bằng thư mục về các đề tài lớn : Quê hương đất nước, chủ nghĩa nhân đạo, xây dựng Xã Hội Chủ Nghĩa, Chủ nghiã anh hùng cách mạng. Mỗi tiêu đề nêu đề tài, tác giả, tác phẩm, thời gian sáng tác, cảm hứng chủ đạo3.Nêu một số đặc điểm lớn của văn học 1945-1975. Đặc biệt chú ý khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.SÓNGXuân Quỳnh*. HƯỚNG DẪN ÔN TẬP ÔN TẬP VĂN HỌC VIỆT NAM 1945 ĐẾN 19751. Nêu những tiêu đề cho văn học Việt Nam 1945-1975 phát triển2. Lập hệ thống kiến thức bằng thư mục về các đề tài lớn : Quê hương đất nước, chủ nghĩa nhân đạo, xây dựng Xã Hội Chủ Nghĩa, Chủ nghiã anh hùng cách mạng. Mỗi tiêu đề nêu đề tài, tác giả, tác phẩm, thời gian sáng tác, cảm hứng chủ đạo3.Nêu một số đặc điểm lớn của văn học 1945-1975. Đặc biệt chú ý khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.SÓNGXuân Quỳnh*. HƯỚNG DẪN ÔN TẬP ÔN TẬP VĂN HỌC VIỆT NAM 1945 ĐẾN 19751. Nêu những tiêu đề cho văn học Việt Nam 1945-1975 phát triển2. Lập hệ thống kiến thức bằng thư mục về các đề tài lớn : Quê hương đất nước, chủ nghĩa nhân đạo, xây dựng Xã Hội Chủ Nghĩa, Chủ nghiã anh hùng cách mạng. Mỗi tiêu đề nêu đề tài, tác giả, tác phẩm, thời gian sáng tác, cảm hứng chủ đạo3.Nêu một số đặc điểm lớn của văn học 1945-1975. Đặc biệt chú ý khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.SÓNGXuân Quỳnh*. HƯỚNG DẪN ÔN TẬP ÔN TẬP VĂN HỌC VIỆT NAM 1945 ĐẾN 19751. Nêu những tiêu đề cho văn học Việt Nam 1945-1975 phát triển2. Lập hệ thống kiến thức bằng thư mục về các đề tài lớn : Quê hương đất nước, chủ nghĩa nhân đạo, xây dựng Xã Hội Chủ Nghĩa, Chủ nghiã anh hùng cách mạng. Mỗi tiêu đề nêu đề tài, tác giả, tác phẩm, thời gian sáng tác, cảm hứng chủ đạo3.Nêu một số đặc điểm lớn của văn học 1945-1975. Đặc biệt chú ý khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.SÓNGXuân Quỳnh*. HƯỚNG DẪN ÔN TẬP ÔN TẬP VĂN HỌC VIỆT NAM 1945 ĐẾN 19751. Nêu những tiêu đề cho văn học Việt Nam 1945-1975 phát triển2. Lập hệ thống kiến thức bằng thư mục về các đề tài lớn : Quê hương đất nước, chủ nghĩa nhân đạo, xây dựng Xã Hội Chủ Nghĩa, Chủ nghiã anh hùng cách mạng. Mỗi tiêu đề nêu đề tài, tác giả, tác phẩm, thời gian sáng tác, cảm hứng chủ đạo3.Nêu một số đặc điểm lớn của văn học 1945-1975. Đặc biệt chú ý khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.SÓNGXuân Quỳnh*. HƯỚNG DẪN ÔN TẬP ÔN TẬP VĂN HỌC VIỆT NAM 1945 ĐẾN 19751. Nêu những tiêu đề cho văn học Việt Nam 1945-1975 phát triển2. Lập hệ thống kiến thức bằng thư mục về các đề tài lớn : Quê hương đất nước, chủ nghĩa nhân đạo, xây dựng Xã Hội Chủ Nghĩa, Chủ nghiã anh hùng cách mạng. Mỗi tiêu đề nêu đề tài, tác giả, tác phẩm, thời gian sáng tác, cảm hứng chủ đạo3.Nêu một số đặc điểm lớn của văn học 1945-1975. Đặc biệt chú ý khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.SÓNGXuân Quỳnh*. HƯỚNG DẪN ÔN TẬP ÔN TẬP VĂN HỌC VIỆT NAM 1945 ĐẾN 19751. Nêu những tiêu đề cho văn học Việt Nam 1945-1975 phát triển2. Lập hệ thống kiến thức bằng thư mục về các đề tài lớn : Quê hương đất nước, chủ nghĩa nhân đạo, xây dựng Xã Hội Chủ Nghĩa, Chủ nghiã anh hùng cách mạng. Mỗi tiêu đề nêu đề tài, tác giả, tác phẩm, thời gian sáng tác, cảm hứng chủ đạo3.Nêu một số đặc điểm lớn của văn học 1945-1975. Đặc biệt chú ý khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.SÓNGXuân Quỳnh*. HƯỚNG DẪN ÔN TẬP ÔN TẬP VĂN HỌC VIỆT NAM 1945 ĐẾN 19751. Nêu những tiêu đề cho văn học Việt Nam 1945-1975 phát triển2. Lập hệ thống kiến thức bằng thư mục về các đề tài lớn : Quê hương đất nước, chủ nghĩa nhân đạo, xây dựng Xã Hội Chủ Nghĩa, Chủ nghiã anh hùng cách mạng. Mỗi tiêu đề nêu đề tài, tác giả, tác phẩm, thời gian sáng tác, cảm hứng chủ đạo3.Nêu một số đặc điểm lớn của văn học 1945-1975. Đặc biệt chú ý khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.

File đính kèm:

  • pptsong.ppt