I-TÌM HIỂU CHUNG:
• Tác giả :
-V. Huy-gô(1802-1885) là nhà thơ, nhà tiểu thuyết,nhà soạn kịch lãng mạn nổi tiếng của nước Pháp thế kỉ XIX.
-Ông có tư tưởng dân chủ ,tự do và luôn đứng về phía nhân dân.
-Nhà văn được công nhận là danh nhân văn hoá thế giới (1985).
*Tác phẩm : Phong phú, đồ sộ(SGK)
+ Là tiếng vọng âm vang của thời đại
+Thể hiện lòng khao khát tự do ,bình đẳng ,bác ái ,lòng yêu thương với những con người khốn khổ.
31 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 522 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Ngữ văn khối 11 - Tiết 97: Đọc văn: Người cầm quyền khôi phục uy quyền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ông là cây đại thụ của trào lưu văn học lãng mạn ở Pháp thế kỉ XIX . Là tác giả của hai bộ tiểu thuyết nổi tiếng : Những người khốn khổ và Nhà thờ Đức Bà Pa –ri . ông được mệnh danh là “cây sồi già với tán lá xanh ngắt và cảm hứng sáng tạo nghệ thuật không bao giờ vơi cạn ”Là nhà văn Pháp đầu tiên được chôn cất trong hầm mộ điện Păng-tê-ông ( Pa –ri )Người cầm quyền khụi phục uy quyền (Trớch tiểu thuyết “ Những người khốn khổ”) -V. Huy-Gụ-Tiết 97: Đọc văni-tìm hiểu chung:1- Tỏc giả V.Huy- GụVích-to Huy-gô(1802 - 1885)i-tìm hiểu chung:1. Tác giả V. Huy-gô Dựa vào tiểu dẫn tìm những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp của tác giả Vich-to Huy- gô ?i-tìm hiểu chung:Tác giả : -V. Huy-gô(1802-1885) là nhà thơ, nhà tiểu thuyết,nhà soạn kịch lãng mạn nổi tiếng của nước Pháp thế kỉ XIX.-Ông có tư tưởng dân chủ ,tự do và luôn đứng về phía nhân dân.-Nhà văn được công nhận là danh nhân văn hoá thế giới (1985).*Tác phẩm : Phong phú, đồ sộ(SGK)+ Là tiếng vọng âm vang của thời đại+Thể hiện lòng khao khát tự do ,bình đẳng ,bác ái ,lòng yêu thương với những con người khốn khổ.2- Tiểu thuyết “ Những người khốn khổ” Cấu trỳcPhăng-tinCô-détMa-ri-uýtTình ca phố Pơ-luy-mêvà anh hùng ca phố Xanh Đơ-niGiăng Van-giăng2. Tiểu thuyết “ Những người khốn khổ” (1862)2. Tiểu thuyết “ Những người khốn khổ” (1862)a . Túm tắt :Túm tắt tiểu thuyết Giăng Van- giăng, một người thợ xén - cây bị kết án tù khổ sai chỉ vỡ lấy trộm một cỏi bánh mỳ cho 7 đứa cháu đói khát. Sau 19 năm tù đày, Giăng Van- giăng được tha nhưng bị mọi người xua đuổi. Túm tắt tiểu thuyếtĐược giám mục Mi-ri-en cảm hoá, ông đổi tờn thành Ma-đơ-len và quyết tâm làm lại cuộc đời. Nhờ nghị lực thông minh và may mắn, 5 năm sau ông trở thành thị trưởng và làm chủ nhà máy sản xuất thuỷ tinh rất giàu có. Ông ra sức làm việc thiện để giúp đỡ mọi người. Linh mục Mi-ri-enPhăng-tin là người phụ nữ gặp nhiều oan trỏi,làm việc trong xưởng mỏy của ụng.Vỡ cú con hoang là Cụ-dột mà bị mụ giỏm thị sa thải,phải gửi con cho hai vợ chồng lóo chủ quỏn lưu manh Tờ-nỏc-đi-ờ,rồi cụ phải bỏn thõn, bỏn răng,bỏn túc để gửi tiền nuụi con . Túm tắt tiểu thuyếtVỡ phản ứng lại gó tư sản Ba-ma-ta-roa trờu chọc tàn nhẫn lỳc chị đang ốm đau,Phăng-tin bị Gia-ve bắt bỏ tự.May nhờ Ma-đơ-len can thiệp cụ mới đươc thoỏt nạn,rồi được ụng đưa vào nằm ở bệnh xỏ.Túm tắt tiểu thuyếtTưởng đó cứu vớt được Phăng-tin, song gó thanh tra mật thỏm Gia-ve truy ra gốc tớch của ụng,ụng lại rơi vào cảnh tự tội và Phăng-tin chết mà khụng được gặp lại đứa con Cụ-dột.Túm tắt tiểu thuyếtThanh tra GiaveTúm tắt tiểu thuyếtSau đú,ụng vượt ngục và nhiều lần thay đổi họ tờn Giăng van-giăng giữ lời hứa tỡm đến chuộc bộ Cụ-dột đang sống khổ sở tại nhà Tờ-nỏc-đi-ờ, đưa lờn Pa-ri sống lẩn trốn nhiều năm. Túm tắt tiểu thuyếtMột cuộc khởi nghĩa của nhõn dõn Pa-ri nổ ra chống chớnh quyền tư sản (6-1832). Giăng –van-giăng cũng cú mặt trờn chiến luỹ .ễng đó cứu sống Ma-ri-uýt (người yờu của Cụ-dột) và tha chết cho Gia-ve.Cuộc khởi nghĩa bị dập tắt, ụng vun đắp tỡnh yờu cho Ma-ri-uýt với Cụ-dột.Sau khi lứa đụi sum họp,ụng lỏnh mỡnh ,sống trong cụ đơn.Đến lỳc ụng hấp hối ,đụi trẻ mới biết ai là người đó giỳp mỡnh,họ chạy đến bờn giường và nghe những lời cuối cựng của ụng:“Trờn đời chỉ cú một điều ấy thụi,đú là yờu thương nhau.”Tỏc phẩm đó được dịch ra nhiều thứ tiếng và đó chuyển thể thành rất nhiều vở kịch, bộ phim2. Tiểu thuyết “ Những người khốn khổ” (1862)a . Túm tắt ( SGK tr76)b.Nội dung : -TP đó phản ỏnh đời sống khốn khổ của những người lao động nghốo, cảm thụng với nỗi đau và ngợi ca sức mạnh vươn lờn của những con người khốn khổ. -Lờn ỏn gay gắt xó hội tư bản tàn bạo-Lịch sử vẻ vang của nhõn dõn lao độngc. Giỏ trị tư tưởng:Đề cao chủ nghĩa nhõn đạo- Lấy tỡnh thương để cải tạo xó hội 3. Đoạn trích: “Người cầm quyền khôi phục uy quyền”Vị trí : Cuối phần I, chương IV, quyển 8.b.Đọc văn bảnc.Nhan đề:Do tác giả đặt và nó gợi ra nhiều suy nghĩ.Dựa vào tác phẩm và nội dung đoạn trích, em thử xác định “ Người cầm quyền khôi phục uy quyền” ở đây là Gia-ve hay Giăngvan-giăng? Gia-ve: Do lõu nay vẫn phải phục tựng ụng thị trưởng, nay ụng Ma-đơ-len đó tự thỳ là Giăng-van-giăng => tờn thanh tra mật thỏm “khụi phục” quyền hành của hắn. Giăng-van-giăng: Trong đoạn trớch,Gia-ve đang hống hỏch với Giăng-van-giăng, bỗng phải run sợ, nem nộp nghe theo Giăng-van-giăng => người “khụi phục uy quyền” chớnh là Giăng-van-giăng khả năng là Giăng-van-giăng cú sức thuyết phục hơn. Giăng-van-giăng là “người cầm quyền”, con người ụng khụng chịu bất cứ một sự uy hiếp nào. Vỡ thương người nờn tạm thời bị Gia-ve khống chế, sau khi Phăng-tin chết, thỏi độ của Giăng-van-giăng đối với Gia-ve trở nờn kiờn quyết: “Cậy bàn tay” Gia-ve như bàn tay trẻ con, “lăm lăm cỏi thanh giường”, “nhỡn Gia-ve trừng trừng” và núi “Tụi khuyờn anh đừng quấy rầy tụi lỳc này” => khuyờn nhưng đe doạ, phản khỏng=> Gia-ve đó “run sợ”. Cõu núi của Giăng-van-giăng cho thấy vị thế kiờu hónh ngạo nghễ của “ụng thị trưởng”. Quyền lực của chớnh nghĩa đó thắng. Người cầm quyền đó khụi phục được uy quyền của mỡnh.II. TèM HIỂU ĐOẠN TRÍCH:1.Hình tượng nhân vật Gia –ve-Gia-ve vốn là cảnh sátdưới quyền Ma-đơ-len.-Khi thị trưởng Ma đơ lentrở lại với tên thật GiăngVan-giăng thì Gia-ve đãkhôi phục lại uy quyền.Trong đọan trích Gia -ve hiện lên qua những chi tiết nào?II. TèM HIỂU ĐOẠN TRÍCH:1.Hình tượng Gia –veII. TèM HIỂU ĐOẠN TRÍCH:1.Hình tượng Gia –ve *Chân dung:- Giọng nói:được thể hiện qua tiếng thét “mau lên” - Cặp mắt :+Như thôi miên con mồi “hắn cứ đứng lì một chỗ”+Nhìn như cái móc sắt quen kéo giật vào bao kẻ khốn khổ - Hành động :Với Giăng Van – giăng: “hột lờn”,, “giậm chõn”, “tỳm lấy cổ ỏo và ca-vỏt”-> hành động lỗ móng, ngạo ngược, tỏc oai tỏc quỏi- Tiếng cười :Hắn phá lên cười “ cái cười ghê tởm phô ra tất cả hai hàm răng’’ => Hình ảnh một con ác thú ,một con hổ vồ mồi=> ngắn ngủi , cộc lốc –như tiếng thú gầm- Thủ pháp nghệ thuật:so sánh , phóng đại , ẩn dụ- Ngụn ngữ : Thụ bỉ (mày tao, đồ khỉ, chú đểu.).- Bộ mặt:Gớm ghiếc (làm Phăng-tin như chết lịm đi). *Thái độ và cách cư xử của hắn: -Không hề bận tâm đến người bệnh -Quát tháo làm náo loạn cả phòng bệnh -Chà đạp lên niềm hi vọng của Phăng –tin -Giễu cợt hành động của Giăng van-giăng -Lời lẽ đầy khinh miệt ,độc ác-> thỏi độ, cỏch cư xử hết sức tàn nhẫn, vụ lương tõm, mất hết tớnh người Trước cái chết đột ngột của Phăng –tin và phản ứng dữ dội của Giăng van –giăng thái độ của Gia-ve đã thay đổi như thế nào? Nhận xét bản chất của Gia-ve ? Trước cái chết đột ngột của Phăng-tin và phản ứng quyết liệt của Giăng van-giăng->Gia-ve run sợ, nhượng bộ nhưng hắn không hề rời mắt khỏi Giăng van-giăng=>Gia-ve bộc lộ bản chất của một tên hung thần , một con thú dữ , một con chó giữ nhà trung thành của xã hội tư bản tàn bạo đồng thời là một kẻ hèn nhát ,bất lực trước những hành vi vô cùng nhân đạo và cao thượng của Giăng van-giăng.
File đính kèm:
- Tiet 97 Nguoi cam quyen khoi phuc uy quyen.ppt