Bài giảng Ngữ văn 9 -Tiết 140: Luyện nói: Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ

Dàn bài:

a. Mở bài: Giới thiệu bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt và hỡnh ảnh sỏng tạo tiờu biểu, đặc sắc của bài thơ: Hỡnh ảnh bếp lửa

b. Thõn bài:

- Hỡnh ảnh Bếp lửa trong bài thơ gắn với thời kỳ khỏng chiến chống Phỏp gian khổ của nhõn dõn ta.Đối với cỏ nhõn nhà thơ, bếp lửa gợi nhắc những kỷ niệm về bà và những năm thỏng được bà yờu thương, chăm súc.

- Hỡnh ảnh bếp lửa gắn liền với hỡnh ảnh người bà, gợi lờn lũng kớnh yờu, trõn trọng và biết ơn của người chỏu đối với bà.

- Bài thơ khụng chỉ bú hẹp trong tỡnh cảm gia đỡnh mà nú cũn thể hiện tỡnh yờu quờ hương đất nước.

c. Kết bài: Hỡnh ảnh Bếp lửa là một sỏng tạo độc đỏo của bài thơ. Qua đú nhà thơ thể hiện tỡnh cảm kớnh yờu, biết ơn đối với người bà đó hi sinh cả đời vỡ con chỏu.

 

ppt7 trang | Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 07/11/2022 | Lượt xem: 284 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn 9 -Tiết 140: Luyện nói: Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giỏo viờn : Trương Thị Đào Trường THCS Nguyễn Huệ chào mừng các thầy cô giáo và các em học sinh! Ngữ văn 9 Tiết 140. Luyện nói: Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ Thứ sỏu , ngày 22 tháng 3 năm 2013 Tập làm văn Đề bài : Bếp lửa sưởi ấm một đ ời người - bàn về bài th ơ Bếp lửa của Bằng Việt . ? Em hãy nêu yêu cầu của đề bài trên . I. Chuẩn bị ở nh à . - Yêu cầu : Lập dàn bài luyện nói ? Để tiết luyện nói thành công , ta cần chuẩn bị những gì. - Chuẩn bị đề cương ( nội dung) ? Đề cương của tiết luyện nói cần đảm bảo những yêu cầu nào . + Chỉ nêu các ý chính của bài + Thể hiện rõ trình tự nội dung các phần ? Ngoài chuẩn bị đề cương , ta cần chuẩn bị những gì. - Kỹ năng ( cách nói ) Dàn bài : a. Mở bài : Giới thiệu bài th ơ Bếp lửa của Bằng Việt và hình ả nh sáng tạo tiêu biểu , đ ặc sắc của bài th ơ: Hình ả nh bếp lửa b. Thân bài : - Hình ả nh Bếp lửa trong bài th ơ gắn với thời kỳ kháng chiến chống Pháp gian khổ của nhân dân ta.Đối với cá nhân nh à th ơ, bếp lửa gợi nhắc những kỷ niệm về bà và những năm tháng đư ợc bà yêu thương , chăm sóc . Hình ả nh bếp lửa gắn liền với hình ả nh người bà, gợi lên lòng kính yêu , trân trọng và biết ơn của người cháu đ ối với bà. Bài th ơ không chỉ bó hẹp trong tình cảm gia đì nh mà nó còn thể hiện tình yêu qu ê hương đ ất nước . c. Kết bài : Hình ả nh Bếp lửa là một sáng tạo đ ộc đáo của bài th ơ. Qua đ ó nh à th ơ thể hiện tình cảm kính yêu , biết ơn đ ối với người bà đã hi sinh cả đ ời vì con cháu . II. Luyện nói trên lớp . 1. Yêu cầu với người nói . ? Để trình bày một dàn bài chi tiết có hiệu qu ả, đ ối với người nói cần đảm bảo những yêu cầu nào - Trình tự : + Mở đ ầu + Nội dung + Kết thúc - Kĩ năng nói : + Tự nhiên + Rõ ràng , mạch lạc. Tư thế : + Ngay ngắn, nghiêm túc và tự tin + Hướng vào người nghe , thu hút mọi người vào nội dung cần nói . 2.Yêu cầu người nghe . ? Yêu cầu đ ối với người nghe . - Trật tự , tập trung chú ý lắng nghe và cổ vũ , đ ộng viên . - Chuẩn bị nhận xét . 3. Thực hành luyện nói . T iết 140 – Tập Làm Văn Luyện nói : Nghị Luận về một đoạn Th ơ, bài th ơ. I . Chuẩn bị ở nh à . Đề cương ( Nội dung ) Kĩ năng ( Cách nói ) Dàn bài luyện nói II. Luyện nói trên lớp . 2. Yêu câu người nghe . 3. Thực hành luyện nói . 1. Yêu cầu với người nói . ? Qua tiết luyện nói , em rút ra đư ợc bài học gì cho bản thân . * Hướng dẫn về nhà : Viết một đoạn phần thõn bài với đề bài trờn . Soạn bài mới : Những ngụi sao xa xụi + Trả lời cỏc cõu hỏi SGK. + Túm tắt được truyện . + Nắm được phần tỏc giả và tỏc phẩm .

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_9_tiet_140_luyen_noi_nghi_luan_ve_mot_doan.ppt
Giáo án liên quan