II. Các trường hợp dùng cụm chủ vị để mở rộng câu.
1, Ví dụ
Tìm các cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần của cụm từ trong câu trên? Cho biết cụm C-V đó làm thành phần gì?
a, Chị Ba đến khiến tôi thấy vui và vững tâm.
b, Khi bắt đầu kháng chiến, nhân dân ta tinh thần rất hăng hái.
c, Chúng ta có thể nói rằng trời sinh lá sen để bao bọc cốm, cũng như trời sinh cốm nằm ấp ủ trong lá sen.
d, Nói cho đúng thì phẩm giá của Tiếng Việt mới thật sự được xác định và đảm bảo từ ngày Cách mạng tháng Tám thành công.
21 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 497 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Ngữ văn 7 - Tiết 102: Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu - Nguyễn Thị Bích Ngân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 102: Dùng cụm chủ vị để mở rộng câuMôn: Ngữ văn 7Giáo viên: Nguyễn Thị Bích NgânTrường THCS Sài Đồng KIỂM TRA BÀI CŨ:Câu 1. Chuyển đổi câu chủ động sau thành 2 câu bị động tương ứng : một câu dùng “được”, một câu dùng “bị”. Cho biết sắc thái ý nghĩa của câu dùng “được” và câu dùng “bị” có gì khác nhau?Mẹ gọi em về.1, Em được mẹ gọi về.2, Em bị mẹ gọi về. Vui mừng vì được mẹ gọi về. Buồn, không muốn bị mẹ gọi về.I. Thế nào là dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu?* Ví dụTiết 102: Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câuVăn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có. CN VNCụm DTCụm DTI. Thế nào là dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu?Tiết 102: Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câuNhững tình cảm ta không cóNhững tình cảm ta sẵn cóPNTPNTDTTTPNSDTTTPNSCCVV* Ví dụI. Thế nào là dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu?* Ví dụTiết 102: Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câuVăn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có. CN VNCụm DTCụm DT* Ghi nhớ 1 : Khi nói hoặc viết, có thể dụng những cụm từ có hình thức giống câu đơn bình thường, gọi là cụm chủ - vị ( cụm C – V ), làm thành phần của câu hoặc của cụm từ để mở rộng câu. I. Thế nào là dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu?Tiết 102: Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câuVăn chương gây cho ta những tình cảm, luyện cho ta những tình cảm.Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có.Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có. Dùng cụm C – V để mở rộng câu làm phong phú, cụ thể hơn cho cách diễn đạt, tạo sự hấp dẫn trong lời nói, câu văn.I. Thế nào là dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu? Tiết 102: Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câuII. Các trường hợp dùng cụm chủ vị để mở rộng câu.1, Ví dụa, Chị Ba đến khiến tôi thấy vui và vững tâm.b, Khi bắt đầu kháng chiến, nhân dân ta tinh thần rất hăng hái.c, Chúng ta có thể nói rằng trời sinh lá sen để bao bọc cốm, cũng như trời sinh cốm nằm ấp ủ trong lá sen.d, Nói cho đúng thì phẩm giá của Tiếng Việt mới thật sự được xác định và đảm bảo từ ngày Cách mạng tháng Tám thành công.Tìm các cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần của cụm từ trong câu trên? Cho biết cụm C-V đó làm thành phần gì?I. Thế nào là dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu?Tiết 102: Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câua, Chị Ba đến khiến tôi rất vui và vững tâm.CNVVNCCVCụm C-V làm chủ ngữCụm C- V làm phụ ngữ trong cụm ĐT II. Các trường hợp dùng cụm chủ vị để mở rộng câu.* Ví dụI. Thế nào là dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu? Tiết 102: Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câuII. Các trường hợp dùng cụm chủ vị để mở rộng câu.* Ví dụb, Khi bắt đầu kháng chiến, nhân dân ta tinh thần rất hăng hái.VCTNCNVN Cụm C-V làm vị ngữ c, Chúng ta có thể nói rằng trời sinh lá sen để bao bọcốm, I. Thế nào là dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu?Tiết 102: Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câuII. Các trường hợp dùng cụm chủ vị để mở rộng câu.* Ví dụCNcũng như trời sinh cốm nằm ấp ủ trong lá sen.VNVCCV 2 Cụm C-V làm phụ ngữ trong cụm ĐT I. Thế nào là dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu?d, Nói cho đúng thì phẩm giá của Tiếng Việt chỉ mới đươc xác Tiết 102: Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câuII. Các trường hợp dùng cụm chủ vị để mở rộng câu. * Ví dụđịnh và đảm bảo từ ngày Cách mạng tháng Tám thành công.TNVCCN Cụm C-V làm phụ ngữ trong cụm DTVNChủ ngữVị ngữ Bạn vẫn trẻ như một thanh niên đang 18 tuổi.(Cụm tính từ) Phụ trướcTT TTPhụ sauCV Cụm C-V làm phụ sau trong cụm tính từ.*2.Ví dụ :Các thành phần câu như chủ ngữ, vị ngữ và các phụ ngữ trong cụm danh từ, cụm động từ , cụm tính từ đều có thể được cấu tạo bằng cụm C-V.Ghi nhớ 2 – SGK/69Dùng cụm C – V để mở rộng thành phần câuPhụ ngữ trong cụm tính từChủ ngữPhụ ngữ trong cụm động từPhụ ngữ trong cụm danh từVị ngữI. Thế nào là dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu? Tiết 102: Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câuIII. Luyện tập.II. Các trường hợp dùng cụm chủ vị để mở rộng câu. 1,Tìm cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong câu dưới đây. Cho biết trong mỗi câu cụm C-V làm thành phần gì ?a, Đợi đến lúc vừa nhất, mà chỉ riêng những người chuyên môn mới định được, người ta gặt mang về.b, Trung đội trưởng Bính khuôn mặt đầy đặn.c, Khi các cô gái Vòng đỗ gánh, giở từng lớp lá sen, chúng ta thấy hiện ra từng lớp lá cốm, sạch sẽ và tinh khiết, không mảy may một chút bụi nào.d, Bỗng một bàn tay đập và khiến hắn giật mình.I. Thế nào là dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu? Tiết 102: Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câuII. Các trường hợp dùng cụm chủ vị để mở rộng câu.III. Luyện tập.a, Đợi đến lúc vừa nhất, mà chỉ riêng những người chuyên môn mới định được, người ta gặt mang về. Cụm C-V làm vị ngữb, Trung đội trưởng Bính khuôn mặt đầy đặn. Cụm C-V làm phụ ngữ trong cụm DTCVVCC NV NC NV NI. Thế nào là dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu?Tiết 102: Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câuII. Các trường hợp dùng cụm chủ vị để mở rộng câu.III. Luyện tập.c, Khi các cô gái Vòng đỗ gánh, giở từng lớp lá sen, chúng ta thấy hiện ra từng lớp lá cốm, sạch sẽ và tinh khiết, không mảy may một chút bụi nào.CV=> Cụm C-V làm phụ ngữ trong cụm DTVC => Cụm C-V làm phụ ngữ trong cụm ĐT(đảo C-V)C NV NI. Thế nào là dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu?Tiết 102: Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câuIII. Luyện tập.II. Các trường hợp dùng cụm chủ vị để mở rộng câu.d, Bỗng một bàn tay đập vào vai khiến hắn giật mình.VC=> Cụm C-V làm chủ ngữC => Cụm C-V làm phụ ngữ trong cụm ĐTVC NV NTìm ô chữ hàng dọc 123467598MAU¢U§¥NCRANGNG¦TI§¤NB¢UICG¤NGB¦§INHNG¦I§¤NC¢UHCGU¢URUTGOCNT¢§¡CBICT£UTrò chơi ô chữ Về học thuộc các ghi nhớ, chuẩn bị phần II để tiết sau luyện tập. Viết đoạn văn (15– 20 câu) trong đó có sử dụng cụm C –V để mở rộng các thành phần câu: Chủ ngữ, vị ngữ, phụ ngữ trong cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ. Chỉ ra các câu đó?Hướng dẫn học bàiTiết học của chúng ta đến đây là kết thúc.Cảm ơn thầy cô và các em lắng nghe
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_7_tiet_102_dung_cum_chu_vi_de_mo_rong_cau.ppt