Trẻ em như búp trên cành
Trong mỗi phép so sánh trên những sự vật sự việc nào được so sánh với nhau? Vì sao có thể so sánh như vậy?
2. Nhận xét:
* Cơ sở: Các sự vật có điểm giống nhau (nét tương đồng):
- Trẻ em – búp trên cành: Sự vật đang ở giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển (non nớt, tươi trẻ, tràn trề sức sống)
Mục đích: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt
16 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 311 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn 6 - Tiết 83: So sánh - Nguyễn Thị Thu Hiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG THẦY CÔ VÀ CÁC EMPHÒNG GD & ĐT QUẬN LONG BIÊNTRƯỜNG THCS SÀI ĐỒNGGiáo viênNguyễn Thị Thu HiềnKIỂM TRA BÀI CŨCâu 1: Ai ơi chua ngọt đã từngNon xanh nước bạc ta đừng quên nhauCâu 2: Đêm tháng năm chưa nằm đã sángNgày tháng mười chưa cười đã tốiđã Chỉ quan hệ thời gian Chỉ sự cầu khiếnđã Chỉ sự phủ định* Phó từ là gì? Có mấy loại phó từ chính?* Xác định phó từ trong các câu sau. Các phó từ ấy bổ sung ý nghĩa gì cho các động từ, tính từ?đừngchưa Chỉ quan hệ thời gianchưađãTrẻ em như búp trên cànhBiết ăn ngủ, biết học hành là ngoan.( Hồ chí Minh)b. {} trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận. ( Đoàn Giỏi)I. So sánh là gì?Tiết 83:SO SÁNH1. Xét ví dụ: SGK/24Trong mỗi phép so sánh trên những sự vật sự việc nào được so sánh với nhau? Vì sao có thể so sánh như vậy? Vµ so s¸nh ®Ó lµm g×? 2. Nhận xét: * Cơ sở: Các sự vật có điểm giống nhau (nét tương đồng): - Trẻ em – búp trên cành: Sự vật đang ở giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển (non nớt, tươi trẻ, tràn trề sức sống)* Mục đích: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt Trẻ em như búp trên cành Cơ sở: Các sự vật có điểm giống nhau (nét tương đồng):- Rừng đước – dãy tường thành vô tận: Cao ngấtMục đích: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạtrừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.=> So saùnh laø ñoái chieáu söï vaät, söï vieäc naøy vôùi söï vaät, söï vieäc khaùc coù neùt töông ñoàng ñeå laøm taêng söùc gôïi hình, gôïi caûm cho söï dieãn ñaït. Tiết 83:SO SÁNHI. So sánh là gì?3. Ghi nhớ:1.Xét ví dụ: SGK/2412. Nhận xét:Baøi taäp :Döïa vaøo nhöõng thaønh ngöõ ñaõ bieát, haõy vieát tieáp vaøo nhöõng chỗ troáng döôùi ñaây ñeå taïo thaønh pheùp so saùnh : - Khoûe nhö - Ñen nhö - Traéng nhö - Cao nhö THAÛO LUAÄN NHOÙM ( 1 PHUÙT) - Khoûe nhövoi trâu - Ñen nhöthanGỗ mun- Cao nhönuùicaây tre- Traéng nhöboâng tuyeát II. Cấu tạo của phép so sánh: Mô hìnhVế APhương diện so sánhTừ so sánhVế BSự vật được so sánhNét tương đồng (giống nhau)Từ ngữ chỉ ý so sánh (như, là, hơn, kém,)Sự vật dùng để so sánhCô giáo emhiềnnhưcô tiênSO SÁNHTiết 83:* Lưu ý: - Phương diện so sánh và từ so sánh có thể lược bớt.+ VD: Trường Sơn: chí lớn ông cha.- Vế B có thể đảo lên trước vế A cùng với từ so sánh.+ VD: Như tre mọc thẳng, con người không chịu khuất.I. So sánh là gì?Bài 1(SGK) Tìm phép so sánh:- Đồng loại: + Người với người + Vật với vật- Khác loại: + Người với vật + Cái cụ thể với cái trừu tượng.LUYỆN TẬPBài 3/sgk.tr.26Tìm những câu văn có sử dụng biện pháp so sánh trong hai văn bản: “bài học đường đời đầu tiên” “Sông nước Cà Mau”LUYỆN TẬPSo sánh là gì? Cấu tạo của phép so sánh gồm những phần nào?Daën doø Hoïc baøi, laøm caùc baøi taäp coøn laïi.Chuaån bò baøi : Vượt thác+Ñoïc kó ví duï vaø traû lôøi caùc caâu hoûi.+ Cách làm tạm biệt
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_6_tiet_83_so_sanh_nguyen_thi_thu_hien.ppt