Bài giảng Ngữ văn 11 Tiết 110: Một thời đại trong thi ca (trích thi nhân Việt Nam) - Hoài Thanh

Hoài Thanh được đánh giá là nhà phê bình xuất sắc nhất trong lĩnh vực văn học hiện đại Việt Nam. Lối phê bình thiên về thưởng thức, ghi lại ấn tượng " lấy hồn tôi để hiểu hồn người"

 

ppt9 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 272 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn 11 Tiết 110: Một thời đại trong thi ca (trích thi nhân Việt Nam) - Hoài Thanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 110MỘT THỜI ĐẠI TRONG THI CA (Trích Thi Nhân Việt Nam)- Hoài Thanh- Hoài Thanh được đánh giá là nhà phê bình xuất sắc nhất trong lĩnh vực văn học hiện đại Việt Nam. Lối phê bình thiên về thưởng thức, ghi lại ấn tượng " lấy hồn tôi để hiểu hồn người"1.HỆ THỐNG LUẬN ĐIỂM* Nhận xét nghệ thuật lập luậnNghệ thuật lập luận chặt chẽ, lo gic, khoa học.a. Tiêu chí nhận diện "tinh thần thơ mới"-> Rất quan trọng vì nó dự báo kết quả đạt được và giúp khát quát được chính xác tinh thần Thơ mớib. Quan niệm của Hoài Thanh về tinh thần thơ mớiThơ mới:Chữ TôiThơ cũ:Chữ TaLà ý thức cộng đồng, cái phi ngã"Quan niệm con người cá nhân" trong " cái nghĩa tuyệt đối của nó"C. Hành trình của cái tôi đến với bạn đọcCủng cố, luyện tập+ XD nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới đã viết : Người giai nhân: Bến đợi dưới cây già; Tình du khách: thuyền qua không buộc chặt-> Chất cổ điển trong thi liệu, cảm xúc+ Thơ trung đại: Ô hay! Cảnh cũng ưa người nhỉ; Ai thấy ai mà chẳng ngẩn ngơ-> Chất nhí nhảnh lả lơi của thơ mớiBởi vì thơ mới cũng có bài tầm thường sáo rỗng, thơ cũ cũng có rất nhiều bài thơ kiệt tác và "cái tầm thường, cái lố lăng chẳng phải của riêng một thời nào" Các thời đại vẫn tiếp tục cùng nhau, hôm nay đã phôi thai từ hôm qua, trong cái mới vẫn còn rơi rớt lại ít nhiều cái cũ. Hơn nữa, cái nhỏ, cái tiểu tiết không đủ tư cách đại diện cho nghệ thuật, và cho những thời đại lớn của nghệ thuậtTức là sự giải phóng trỗi dậy, bừng nở của ý thức cá nhânNó mang theo quan niệm chưa từng thấy ở xứ này: Quan niệm cá nhân. Xưa nay xã hội chỉ có cái ta ( Ý thức về đoàn thể- về cộng đồng) thống trị, họ không dùng chữ tôi, mà chữ tôi ẩn sau chữ ta.

File đính kèm:

  • pptVan 11 tiet 110.ppt