Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 11 - Tôi yêu em - Puskin (Tiết 3)

Tôi yêu em : đến nay chừng có thể

Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai,

Nhưng không để em bận lòng thêm nữa,

Hay hồn em phải gợn bóng u hoài .

Tôi yêu em âm thầm,không hi vọng,

Lúc rụt rè,khi hậm hực lòng ghen;

Tôi yêu em,yêu chân thành,đằm thắm,

Cầu em được người tình như tôi đã yêu em .

 

ppt10 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 335 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 11 - Tôi yêu em - Puskin (Tiết 3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên : Đào Thị DungĐơn vị : Tổ Văn Chào mừng các thầy cô giáo đến dự giờ lớp 11B5( A.X.Puskin)TôiemyêuI/Giới thiệu chung .1.Thời gian sáng tác : 2.Đề tài :Tình yêu đôi lứa->Nguồn cảm hứng vô tận .3.Nhan đề :- “Tôi yêu em”gần gũi,xa cách .đằm thắm,rụt rè .- Lặp 3 lần : Tình cảm chủ đạo .18294. Kết cấu :Tôi yêu em : đến nay chừng có thểNgọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai,Nhưng không để em bận lòng thêm nữa, Hay hồn em phải gợn bóng u hoài .Tôi yêu em âm thầm,không hi vọng,Lúc rụt rè,khi hậm hực lòng ghen;Tôi yêu em,yêu chân thành,đằm thắm,Cầu em được người tình như tôi đã yêu em .II/Tìm hiểu bài thơ.1.Bốn dòng thơ đầu.Tôi yêu em : đến nay chừng có thểNgọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai,* Hai dòng đầu : “Tôi” đã yêu “em” và tình yêu ấy vẫn âm ỉ, nồng nàn ._ Nghệ thuật ẩn dụ :_ Thổ lộ :Tình yêu thiết tha, cháy bỏng .* Hai dòng tiếp :Nhưng không để em bận lòng thêm nữa,Hay hồn em phải gợn bóng u hoài ._ Chàng trai nhận ra : Tình yêu của mình gây buồn phiền,xáo trộn tâm hồn cô gái ._ Sợ “em” buồn . Dịu dàng,tế nhị,trân trọng người yêu . Điều mà chàng trai lo có phải là nỗi đau khổ vì yêu đơn phương hay chàng sợ điều gì khác?_ Đấu tranh : + Lí trí : dừng bước .+Trái tim : luôn hướng về em .2.Bốn dòng cuối .Tôi yêu em âm thầm , không hi vọng,Lúc rụt rè , khi hậm hực lòng ghen ;Tôi yêu em,yêu chân thành , đằm thắm,*Ba dòng đầu: _ “Tôi yêu em” -> Yêu tha thiết,mãnh liệt hơn ._ Trong lòng “tôi”+ Yêu đơn phương,âm thầm .+Đau khổ,tuyệt vọng .+ Ghen tuông dày vò .Tình yêu có văn hóa .Sức mạnh tình yêu .lặp 2 lần :âm điệu da diếtxúc cảm dồn nén :Ghen tuông dễ dẫn đến điều gì ?* Câu cuối : Cầu em được người tình như tôi đã yêu em ._ Chàng mong cho cô gái có một người yêu khác,yêu cô nồng thắm như tình yêu anh dành cho cô .Em hiểu thêm điều gì về chàng trai ?_ Tình yêu cao thượng , vị tha , coi hạnh phúc của người mình yêu là hạnh phúc của mình .-> Lí trí giúp những trái tim đang yêu tỉnh táo, cao thượng,chiến thắng cái tôi ích kỉ .Lời cầu chúc .Bài tập ứng dụng của học sinhIII/ Tổng kết.- Bài thơ thể hiện nổi bật một tình yêu nồng cháy,tha thiết,cao cả và cũng đầy đau đớn, tuyệt vọng .- Quan điểm của Puskin về một tình yêu chân chính .1. Nội dung :2. Nghệ thuật :- Biện pháp tu từ : Điệp ngữ,so sánh,ẩn dụ .- Lời thơ,cảm xúc giản dị,chân thành .- Độc đáo : Nghệ thuật miêu tả sự giằng co của tình cảm và lí trí .

File đính kèm:

  • pptToi yeu em(4).ppt