Bài giảng Ngữ văn 11 tiết 100 Làm văn: Thao tác lập luận bình luận

Trước mỗi bức tranh (hay một bản nhạc, một câu chuyện), mỗi người đều có thể có những ý kiến nhận xét của riêng mình. Ý kiến của em?

Trước bức ảnh này, đã từng có các ý kiến:

1. Đây là cảnh sông nước đêm trăng thơ mộng

2. Bức tranh mang một vẻ đẹp hư ảo, mong manh

3. Trong bức tranh, có một cái gì như hư vô, gai gợn

4. Ta nhớ đến bài Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử

 

ppt17 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn 11 tiết 100 Làm văn: Thao tác lập luận bình luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngöõ vaên 11PB-CTC Kính chaøo quyù thaày coâ vaø caùc em hoïc sinh Gv : Lê Văn HồngKính mời quý thầy cô và các em học sinh cùng xem một bức tranh ...Hãy cho biết ý kiến của em về bức tranh này ?Trước bức ảnh này, đã từng có các ý kiến:2. Bức tranh mang một vẻ đẹp hư ảo, mong manh 3. Trong bức tranh, có một cái gì như hư vô, gai gợn4. Ta nhớ đến bài Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc TửTrước mỗi bức tranh (hay một bản nhạc, một câu chuyện), mỗi người đều có thể có những ý kiến nhận xét của riêng mình. Ý kiến của em?1. Đây là cảnh sông nước đêm trăng thơ mộng Một hoạt động thường thấy trong đời sống hàng ngày, rất gần gũi với mỗi chúng ta là mọi vấn đề, mọi sự vật hiện tượng đều có thể trở thành đối tượng cho chúng ta nêu ý kiến nhận xét. Đó là bình luận trong cuộc sống. Giữa việc nêu ý kiến bình luận hằng ngày và sử dụng thao tác bình luận trong bài văn nghị luận có sự khác nhau như thế nào? Tiết 100 – Làm văn Thao tác lập luận bình luậnLớp 11CBa2Thao tác lập luận Bình luậnI. Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bình luậnMục đích yêu cầu của TTLL Bình luận là gì ? Dùng lí lẽ để dẫn dắt người nghe từ chỗ chưa biết đến chỗ biết về một hiện tượng, sự vật Làm cho người nghe từ chỗ chưa tin đến chỗ tin về một vấn đề bằng những dẫn chứng thuyết phục Đề xuất và thuyết phục người nghe tán đồng với nhận xét của mình về một hiện tượng hay vấn đềMục đích yêu cầu của TTLL Bình luận là gì ? Dùng lí lẽ để dẫn dắt người nghe từ chỗ chưa biết đến chỗ biết về một hiện tượng, sự vật Làm cho người nghe từ chỗ chưa tin đến chỗ tin về một vấn đề bằng những dẫn chứng thuyết phục Đề xuất và thuyết phục người nghe tán đồng với nhận xét của mình về một hiện tượng hay vấn đềThao tác lập luận Bình luậnI. Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bình luận Bình luận nhằm đề xuất và thuyết phục người đọc (người nghe) tán đồng với nhận xét, đánh giá, bàn luận của mình về một hiện tượng (vấn đề) trong đời sống hoặc trong văn họcThư giãn !Thao tác lập luận Bình luậnII. Các bước bình luậnCó 3 (ba) bước1. Bước thứ nhất : Nêu hiện tượng cần bình luận2. Bước thứ hai : Đánh giá hiện tượng cần bình luận3. Bước thứ ba : Bàn về hiện tượng cần bình luậnCó bao nhiêu bước trong tiến trình bình luận ? Đó là những bước nào ?Thao tác lập luận Bình luậnII. Các bước bình luậnBước thứ nhất : Nêu hiện tượng cần bình luậnKhông nên trình bày hiện tượng cần bình luận với yếu tố nào sau đây : Trung thực, khách quan Cặn kẽ, chi tiết Ngắn gọn, rõ ràngNên trình bày hiện tượng cần bình luận với các yếu tố Trung thực, khách quan, ngắn gọn, rõ ràngKhông nên trình bày hiện tượng cần bình luận với yếu tố nào sau đây : Trung thực, khách quan Cặn kẽ, chi tiết Ngắn gọn, rõ ràngThao tác lập luận Bình luậnII. Các bước bình luậnBước thứ nhất : Nêu hiện tượng cần bình luậnNên bày tỏ sự nhận xét, đánh giá của mình theo hướng nào ? Đứng hẳn về một phía, tìm những lí lẽ và dẫn chứng để nhiệt tình ủng hộ phía đúng, phê phán phía sai Kết hợp những phần đúng của mỗi phía và loại bỏ phần còn hạn chế để đi tới một sự đánh giá hợp lí Đưa ra cách đánh giá đúng-sai của riêng mình sau khi đã phân tích các ý kiến khác nhauCả 3 hướng trên2. Bước thứ hai : Đánh giá hiện tượng cần bình luậnNên bày tỏ sự nhận xét, đánh giá của mình theo hướng nào ? Đứng hẳn về một phía, tìm những lí lẽ và dẫn chứng để nhiệt tình ủng hộ phía đúng, phê phán phía sai Kết hợp những phần đúng của mỗi phía và loại bỏ phần còn hạn chế để đi tới một sự đánh giá hợp lí Đưa ra cách đánh giá đúng-sai của riêng mình sau khi đã phân tích các ý kiến khác nhauCả 3 hướng trênThao tác lập luận Bình luận Nên bày tỏ sự nhận xét, đánh giá của mình theo hướng Đứng hẳn về một phía, tìm những lí lẽ và dẫn chứng để nhiệt tình ủng hộ phía đúng, phê phán phía sai (Tình trạng hút thuốc lá trong học sinh)Kết hợp những phần đúng của mỗi phía và loại bỏ phần còn hạn chế để đi tới một sự đánh giá hợp lí (Lũ ở Đồng Tháp Mười có phải chỉ là tai hoạ ?)Đưa ra cách đánh giá đúng-sai của riêng mình sau khi đã phân tích các ý kiến khác nhau (Nên ưu tiên cho sản xuất hay môi trường)Thao tác lập luận Bình luậnII. Các bước bình luậnBước thứ nhất : Nêu hiện tượng cần bình luận3. Bước thứ ba : Bàn về hiện tượng cần bình luận2. Bước thứ hai : Đánh giá hiện tượng cần bình luậnPhải bàn bạc những gì ? Bàn về thái độ, cách giải quyết cần có Bàn về những điều có thể rút ra khi liên hệ với thời đại, hoàn cảnh sống, lứa tuổi Bàn về những ý nghĩa sâu xa hơn mà vấn đề gợi raTìm ý bàn bạc của tác giả trong bài tập 2 SGK/73Thư giãn : Thời gian nhàn rỗi để mỗi người sống cuộc sống riêng của mình Luyện tập Có người cho rằng Bình luận chẳng qua chỉ là sự kết hợp của hai kiểu lập luận giải thích và chứng minh. Ý kiến của anh (chị) như thế nào ?GHI NHỚ( SGK/73)Neâu hieän töôïngBaøn luaänÑaùnh giaùÑaùnh giaùÑaùnh giaùÑaùnh giaùÑaùnh giaùSơ đồ tóm tắt:Cuûng coáXin cám ơn quý Thầy cô và các em học sinh

File đính kèm:

  • pptTiet 100 binh luan.ppt