CÂU HỎI 1:
Dành cho nhóm 1-2
- Nêu những điểm cơ bản về nội dung yêu nước của các tác phẩm và đoạn trích sau: Chiếu cầu hiền; Chạy giặc; Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc; Xin lập khoa luật; Bài ca phong cảnh Hương Sơn; Câu cá mùa thu; Vịnh khoa thi Hương.
- So với giai đoạn trước cảm hứng yêu nước trong văn học giai đoạn này có những biểu hiện gì mới?
17 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 575 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn 11: Ôn tập văn học trung đại Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ễn tập văn học trung đại Việt NamBài tập dành cho cả 4 nhóm hoạt động: Hãy thống kê nhanh hệ thống tác giả, tác phẩm, thể loại văn học trung đại thuộc chương trình Ngữ văn 11.Tác giảTác phẩmThể loạiLê Hữu TrácVào phủ chúa TrịnhKíHồ Xuân HươngTự tình (Bài II)Thơ TNBCNguyễn Đình ChiểuLẽ ghét thương; Chạy giặc; Văn tế nghĩa sĩ Cần GiuộcTruyện thơ; Thơ TNBC, Văn tếNguyễn Công TrứBài ca ngất ngưởngHát nóiCao Bá QuátBài ca ngắn đi trên bãi cátCa hànhNguyễn KhuyếnCâu cá mùa thu; Khóc Dương KhuêThơ TNBC; Thơ STLBTrần Tế XươngThương vợ; Vịnh khoa thi HươngThơ TNBCChu Mạnh TrinhBài ca phong cảnh Hương SơnHát nóiNgô Thì NhậmChiếu cầu hiềnChiếuNguyễn Trường TộXin lập khoa luậtĐiều trầnCÂU HỎI 1: Dành cho nhóm 1-2- Nêu những điểm cơ bản về nội dung yêu nước của các tác phẩm và đoạn trích sau: Chiếu cầu hiền; Chạy giặc; Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc; Xin lập khoa luật; Bài ca phong cảnh Hương Sơn; Câu cá mùa thu; Vịnh khoa thi Hương.- So với giai đoạn trước cảm hứng yêu nước trong văn học giai đoạn này có những biểu hiện gì mới? CÂU HỎI 2: Dành cho nhóm 3-4Những điểm cơ bản về nội dung nhân đạo của các tác phẩm và đoạn trích sau: Tự tình (II); Lẽ ghét thương (Lục Vân Tiên); Bài ca ngất ngưởng; Thương vợ; Khóc Dương Khuê.So với các giai đoạn trước, cảm hứng nhân đạo trong văn học giai đoạn này có những biểu hiện gì mới?Nhúm 1-2CÂU HỎI 1: Dành cho nhóm 1-2- Nêu những điểm cơ bản về nội dung yêu nước của các tác phẩm và đoạn trích sau: Chiếu cầu hiền; Chạy giặc; Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc; Xin lập khoa luật; Bài ca phong cảnh Hương Sơn; Câu cá mùa thu; Vịnh khoa thi Hương- So với giai đoạn trước cảm hứng yêu nước trong văn học giai đoạn này có những biểu hiện gì mới?Tác phẩmNhững biểu hiện của nội dung yêu nướcChiếu cầu hiềnThu phục hiền tài đem sức ra phò tá triều đại chính nghĩa Chạy giặcNỗi đau đớn, xót xa trước cảnh nước mất, nhà tanVăn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc Lòng căm thù giặc. Biết ơn và ca ngợi những người hy sinh vì Tổ quốcXin lập khoa luậtTư tưởng canh tân đất nước, biết lo cho sơn hà xã tắc bằng tâm huyết điều trần. Bài ca phong cảnh Hương SơnCâu cá mùa thuVịnh khoa thi HươngNgợi ca vẻ đẹp thiên nhiên đất nước Cảm xúc phong phú đối với thiên nhiên, đối với làng quê bình dị quen thuộcTâm sự lo âu khắc khoải trước những đổi thay của thời thế, trước vận nướcBiểu hiện mới : - T ư tưởng canh tân đất nước. - Nhấn mạnh vai trò của người trí thức đối với đất nước - Tư tưởng trung quân mờ nhạt dần và tư tưởng yêu nước mang tinh thần dân chủ ngày càng rõ nét. - Cảm hứng yêu nước của văn học nửa cuối thế kỷ XIX mang âm hưởng bi tráng. Vỡ sao nội dung yờu nước trong văn học nửa cuối thế kỷ XIX mang cảm hứng bi trỏng?Gợi ý : Do hoàn cảnh lịch sử, đất nước rơi vào tay thực dõn Phỏp, nhiều cuộc khởi nghĩa quật khởi nhưng đều bị đàn ỏp đẫm mỏu.Gợi ý : Vỡ sao nội dung yờu nước giai đoạn văn học thế kỷ XVIII đến hết thế kỷ XIX mang tinh thần dõn chủ?Do hoàn cảnh lịch sử, đất nước tiếp xỳc với phương Tõy mà ý thức hệ phong kiến cú những biểu hiện rạn nứt. Tư tưởng yờu nước theo ý thức hệ phong kiến bộc lộ những bảo thủ, hạn chế.- Một số trớ thức phong kiến, mặc dự xuất thõn từ Nho giỏo nhưng do tiếp xỳc với phương Tõy nờn họ mang tinh thần dõn chủ.Nhúm 3-4Những điểm cơ bản về nội dung nhân đạo của các tác phẩm và đoạn trích sau: Tự tình (II); Lẽ ghét thương (Lục Vân Tiên); Bài ca ngất ngưởng; Thương vợ; Khóc Dương Khuê.So với các giai đoạn trước, cảm hứng nhân đạo trong văn học giai đoạn này có những biểu hiện gì mới? CÂU HỎI 2: Dành cho nhóm 3-4BIỂU HIỆN MỚI:_ Văn học hướng vào quyền sống của con người, nhất là con người trần thế, ý thức cỏ nhõn đậm nột hơn_ Văn học giai đoạn này đó xuất hiện trào lưu nhõn đạo chủ nghĩaTỏc phẩmNhững biểu hiện của nội dung nhõn đạo Tự tỡnhCon người ý thức về bi kịch duyờn phận, về khỏt vọng hạnh phỳc mang dấu ấn cỏ nhõn.Tỡnh cảm yờu ghột phõn minh, mónh liệt xuất phỏt từ tấm lũng thương dõn sõu sắcCon người ý thức về tài năng cỏ nhõn, bản lĩnh cỏ nhõn, sở thớch cỏ nhõn tự do phúng tỳng Cảm thụng, trõn trọng những vất vả, hy sinh của người vợ.Tỡnh bạn cỏ nhõn rất đời thường Bài ca ngất ngưởngLẽ ghột thương Thương vợKhúc Dương KhuờTại sao đến giai đoạn từ thế kỷ XVIII đến cuối thế kỷ XIX cảm hứng nhõn đạo mới được gọi là một trào lưu?Gợi ý: - Cú nhiều tỏc giả lớn cựng viết về cảm hứng nhõn đạo - Cú nhiều tỏc phẩm lớn mang tư tưởng nhõn đạo xuất hiện Theo em, vấn đề cơ bản nhất của nội dung nhõn đạo trong văn học từ thế kỷ XVIII đến hết thế kỷ XIX là khẳng định quyền sống con người hay là khẳng định con người cỏ nhõn? Vỡ sao?Gợi ý: Vấn đề cơ bản nhất của nội dung nhõn đạo trong văn học từ thế kỷ XVIII đến hết thế kỷ XIX là khẳng định quyền sống con người bởi:- Cú nhiều tỏc giả, tỏc phẩm đề cập đến quyền sống con người Cú những tỏc giả lớn và tỏc phẩm kiệt xuất phản ỏnh quyền sống con người Giai đoạn này con người cỏ nhõn chưa cú cơ sở triết học để xuất hiện thành một trào lưuXin chân thành cảm ơn các ThẦy , Cô giáo cùng toàn thể các em học sinh
File đính kèm:
- ontapvhtd.ppt