Bài giảng Ngữ văn 10 Tiết 72- Làm văn Luyện tập viết đọan văn thuyết minh

• 1.Thực hành ngữ liệu:Viết một bài văn thuyết minh để cung cấp cho người đọc những hiểu biết về tác phẩm “ Bình Ngô đại cáo” của Nguyễn Trãi.

• * Theo em, để thực hiện được yêu cầu của đề bài, trước hết ta cần phải làm gì?

• Tìm hiểu đề:

• - Đối tượng thuyết minh : Bài “Bình Ngô đại cáo”.

• - Mục đích thuyết minh : Giúp người đọc có những hiểu biết về tác phẩm.

• - Phương pháp thuyết minh :

 

ppt8 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 322 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn 10 Tiết 72- Làm văn Luyện tập viết đọan văn thuyết minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 72- Làm văn Luyện tập viết đọan văn thuyết minh1. Khái niệm về đọan văn :2. Khái niệm về đọan văn thuyết minh :I/ Ôn tập về đọan văn và đọan văn thuyết minh: 1.Thực hành ngữ liệu:Viết một bài văn thuyết minh để cung cấp cho người đọc những hiểu biết về tác phẩm “ Bình Ngô đại cáo” của Nguyễn Trãi.* Theo em, để thực hiện được yêu cầu của đề bài, trước hết ta cần phải làm gì? @/ Tìm hiểu đề: - Đối tượng thuyết minh : Bài “Bình Ngô đại cáo”.- Mục đích thuyết minh : Giúp người đọc có những hiểu biết về tác phẩm.- Phương pháp thuyết minh : II/ Luyện viết đọan văn thuyết minh: * Bước tiếp theo sau khi tìm hiểu đề là gì ?@/ Phác thảo dàn ý đại cương :1.Hòan cảnh ra đời của tác phẩm ? 2. Đặc điểm thể loại và bố cục của bài Cáo?3. Những nội dung cơ bản và nét đặc sắc trong nghệ thuật thể hiện của tác phẩm? + Cơ sở nêu luận đề chính nghĩa của cuộc kháng chiến ? + Nguyên nhân và quá trình khởi nghĩa thắng lợi của nghĩa quân Lam Sơn ? + Tuyên bố cho tòan dân tộc biết hòa bình độc lập.@/ Thực hành viết đọan theo từng ý trong dàn bài.* Sau khi đã viết xong đọan văn, bài văn, bước tiếp theo cần phải làm gì ?@/ Kiểm tra lại bài viết và sửa chữa :+ Chủ đề của đọan văn co1 được thể hiện rõ ràng và nhất quán không?+ Việc sử dụng các phương pháp thuyết minh có hợp lý không?+ Các câu trong đọan văn coo trong sáng và liên kết chặt chẽ với nhau không?+ Làm thế nào để sửa chữa những lỗi của đọan văn?2. Qui trình viết đọan văn, bài văn thuyết minh:- Bước 1: Xác định các yêu cầu về : nội dung, mục đích và phương pháp thuyết minh.-Bước 2: Phác thảo dàn ý đại cương cho bài viết.-Bước 3 : Phát triển mỗi ý thành đọan văn.- Bước 4: Viết và kiểm tra - sửa chữa . VI/ Luyện tập : * Đề 1 : Em hãy viết một bài văn thuyết minh để giới thiệu về một danh lam thắng cảnh của quê hương Bình Thuận mà em biết.@/ Gợi ý: - Xác định đối tượng, mục đích, phương pháp thuyết minh.- Phác thảo dàn ý đại cương phát triển thành đọan văn. III/ Ghi nhớ ( sách giáo khoa)@/ Đề 2: Viết một bài văn thuyết minh để giới thiệu về tác gia Nguyễn Trãi.* Gợi ý : -Xác định các yêu cầu của bài ( đối tượng, mục đích, phương pháp thuyết minh).-Phác thảo dàn ý đại cương :+ Cuộc đời của Nguyễn Trãi có những sự kiện quan trọng nào?Những sữ kiện nào thể hiệncon người và tầm vócvĩ đại của ông?+Những đóng góp quan trọng của Nguyễn Trãi cho nền văn hóa dân tộc?+Những giá trị tiêu biểu về nội dung và nghệ thuậttrong thơ vănNguyễn Trãi?+ Vị trí của Nguyễn Trãi trong lịch sử giữ nước, chống ngoại xâm và trong nề văn học dân tộc.

File đính kèm:

  • pptTIET 72.ppt