Bài giảng Ngữ văn 10 Tiết 100 – Làm văn Thao tác lập luận bình luận

I) MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CỦA THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN.

Bình luận là bàn bạc và đánh giá (đúng hay sai, thật hay giả, lợi, hại.) về các vấn đề của hiện tượng đời sống.

- Mọi người trong xã hội đều có nhu cầu bình luận nhằm bày tỏ ý kiến của mình đối với mọi việc diễn ra trong đời sống xã hội hoặc trong văn học.

 

ppt15 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 481 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn 10 Tiết 100 – Làm văn Thao tác lập luận bình luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 100 – Làm văn THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN1I) MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CỦA THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN.II) CÁCH BÌNH LUẬN.III) LUYỆN TẬP:2Bình luận là bàn bạc và đánh giá (đúng hay sai, thật hay giả, lợi, hại..) về các vấn đề của hiện tượng đời sống.- Mọi người trong xã hội đều có nhu cầu bình luận nhằm bày tỏ ý kiến của mình đối với mọi việc diễn ra trong đời sống xã hội hoặc trong văn học.Bình luận trong bình luận thời sựBình luận thể thao I) MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CỦA THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN.3Không thể đánh giá và bàn luận với những ai chưa biết ( hoặc không quan tâm,không có ý kiến )về điều cần bình luận.Cũng không ai nghe ta bình luận khi ý kiến của ta không khác gì với những ý kiến mà mọi người đều biết và nhất trí.Bình luận cũng là một loại thao tác lập luận, về mặt này nó gần với thao tác giải thích và chứng minh. +Có ý kiến riêng về điều được đưa ra.+ Ý kiến đánh giá bàn luận đó thực sự phải có sự thuyết phục, lôi cuốn người nghe, người đọcnắm vững cách tổ chức luận cứ, luận điểm để nhằm đạt được mục đích.4* Tìm hiểu cách bình luận trong: “Xin lập khoa luật” của Nguyễn Trường Tộ:(Thảo luận theo nhóm).5Yêu cầu: +Nhu cầu bình luẬn chỉ có khi trước một ý kiến, một nhận xét có vấn đề và thật lÒng muốn thuyết phục người đọc, người nghe.+ Phải nắm được kỹ năng bình luận.Mục đích của lập luận bình luận: - Bày tỏ nhận thức và đánh giá của mỗi người trước một sự việc, hiện tượng nào đó trong đời sống.6II) CÁCH LẬP LUẬN:Bước 1: Chỉ ra vấn đề cần bình luận.Bước 2: Chỉ ra vấn đề đúng,sai, hay,dở.Bước 3: Là bàn bạc(mở rộng vấn đề) .Bước 4: Nêu ý nghĩa sử dụng. 7Áp dụng các bước trên đây với vấn đề: “Tình trạng hút thuốc lá trong học sinh”.8Bước 1-Chỉ ra vấn đề cần bình luận:Hiện nay có nhiều tác động xấu vào trong nhà trường. Một trong các tác động ấy là tình trạng hút thuốc lá của HS. Đây là nguy cơ dẫn đến bệnh hoạn và vi phạm pháp luật trong đội ngũ thanh niên, thiếu niên trong nhà trường.9 Bước 2- Khẳng định vấn đề: Đây là nhận định hoàn toàn đúng đắn. Hút thuốc lá đã trở thành tình trạng báo động, tình trạng xấu trong thanh niên, đặc biệt là trong phạm vi nhà trường.10 Bước 3-Mở rộng vấn đề:Tại sao hút thuốc lá là tình trạng báo động đối với thanh thiếu niên trong nhà trường.Làm thế nào để ngăn chặn tình trạng này.11Phân biệt sự giống và khác nhau giữa thao tác lập luận bình luận với bình luận trong lời nói thường ngày:Sự khác nhau : + Bình luận trong lời nói đời thường có thể khen chê tùy ý kiến chủ quan của mỗi người. + Trong bài văn nghị luận, bình luận đòi hỏi phải thực hiện các bước đi chặt chẽ thì bình luẬn mới có giá trị.+ Trong bài văn nghị luận, bình luận phải phục vụ cho lập luận, nhằm làm sáng rõ ý kiến, nhận định của người làm văn trước vấn đề hay hiện tượng được đưa ra bàn luận. 121314XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC THẤY CÔ!15

File đính kèm:

  • pptTiet 100 Thao tac lap luan binh luan(1).ppt