- Mục tiêu:
1.Kiến thức
- Hiểu được kiến thức cơ bản một cách có hệ thống về phần điện từ học.
2. Kĩ năng
- Vận dụng được kiến thức đã học giải thích được một số hiện tượng và giải được các bài tập tổng hợp.
3.Thái độ
- Cẩn thận trung thực, ý thức tự giác học tập
II. Chuẩn bị
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1191 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn vật lý 9 - Tiết 69: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 2/5/2012
Ngày giảng:4/5/2012
Tiết 69 Ôn tập
I - Mục tiêu:
1.Kiến thức
- Hiểu được kiến thức cơ bản một cách có hệ thống về phần điện từ học.
2. Kĩ năng
- Vận dụng được kiến thức đã học giải thích được một số hiện tượng và giải được các bài tập tổng hợp.
3.Thái độ
- Cẩn thận trung thực, ý thức tự giác học tập
II. Chuẩn bị
- Gv bảng phụ, máy chiếu
- HS ôn lai kiến thức
III. Phương pháp dạy học
Phương pháp đàm thoại, luyện tập, nêu vấn đề.
IV. Tổ chức giờ học.
* Hoạt động 1. Ôn tập.
- Mục tiêu : Hệ thống hoá được các kiến thức cơ bản phần điện từ học.
- Thời gian : 20 phút.
- Cách tiến hành : Phương pháp nêu vấn đề, đàm thoại.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ cả lớp
- Y/c học sinh nộp sơ đồ tư duy tóm tắt chương.
- GV cho hs quan sát sơ đồ tư duy của cô giáo làm trên máy chiếu.
GV lần lượt nêu các câu hỏi, chỉ định 1 em bất kỳ đứng dậy trả lời các câu hỏi của phần Tổng kết chương II Điện từ học trang 105 -106 SGK:
Câu hỏi 1 trang 105 ?
Câu hỏi 2 trang 105 ?
Câu hỏi 3 trang 105 ?
Câu hỏi 4 trang 105 ?
Câu hỏi 5 trang 105 ?
Câu hỏi 6 trang 105 ?
Câu hỏi 7 trang 105 ?
Câu hỏi 8 trang 106 ?
Câu hỏi 9 trang 106 ?
*Bước 2: HĐ cả lớp
- GV chốt lại kiến thức
Mỗi cá nhân đều chuẩn bị đáp án cho mỗi câu hỏi.
TL: ....lực..........kim nam châm ........
Đáp án C
TL: ............trái........đst........ngón tay giữa...........ngón tay cái..............
Đáp án: C
TL: .......xoay chiều.......số đst xuyên qua tiết diện S của cuộn dây luân phiên tăng giảm.
TL: C1- Dùng dây mảnh treo nam châm ở trạng thái tự do,nó sẽ định hướng bắc nam để ta xác định các cực của nó.
C2- ............
TL: a, ...là quy tắc nắm tay phải.
b,..HS lên vẽ thêm vào bảng phụ.
+ -
TL: - Giống nhau về cấu tạo: Gồm 2 bộ phận chính là nam châm và cuộn dây.
- Khác nhau về hoạt động: 1 loại có rôto là cuộn dây, 1 loại có rôto là nam châm.
TL: - Khung dây dẫn và nam châm.
- Khi có dòng điện đi qua,khung dây chịu t/d của các cặp lực ngược chiều trên 2 cạnh đối nhau nên có thể quay được quanh trục ở giữa khung.
*Hoạt động 2: Vận dụng làm các bài tập
- Mục tiêu: Vận dụng lý thuyết làm bài tập cơ bản
- Thời gian: 25'
- Cách tiến hành
*Bước 1: HĐ nhóm
- GV chiếu bài tập lên máy chiếu
- Y/C hs làm Bài tập 10 ( trang 106 SGK) ?
Trước hết,cần xác định yếu tố gì ?
Sau đó,các bước làm như thế nào ?
*Bước 2: HĐ cá nhân
- GV chiếu bài tập lên máy chiếu
Em hãy đặt tay ?
Bài tập11 trang 106 SGK ?
(Kiểm tra,đánh giá 1 số em)
Bài tập 12 trang 106 SGK ?
Bài 10:(SGK- 106)(Suy nghĩ)
...đst trong lòng ống dây.
- áp dụng quy tắc nắm tay phải.
- áp dụng quy tắc bàn tay trái.
1 số em lên bảng thực hành.
Bài 11:
a, (SGK)
b, Php= 1/U U tăng 100 lần thì Php giảm 10000 lần.
c, n1= 4400(vòng), n2= 120(vòng),
U1= 220V , U2= ?
áp dụng CT của máy biến thế:
U1/U2=n1/n2 U2=U1n2/n1=6(V)
Bài 12:
Vì dòng điện không đổi sinh ra từ trường không biến thiên nên số đst xuyên qua tiết diện S của cuộn thứ cấp không biến thiên,không xuất hiện dòng điện cảm ứng trên cuộn thứ cấp.
V. Tổng kết và hướng dẫn về nhà
- YC học vè nhà hoàn thiện các câu còn lại
- Làm hết các bài tập Bài 13:
File đính kèm:
- t69.doc