. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết vận dụng 2 quy tắc biến đổi bpt để giải bpt bậc nhất 1 ẩn và các bpt đưa được về dạng a.x + b .
2. Kĩ năng:
- Tiếp tục rèn luyện kỹ năng giải bpt.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập,
II. Đồ dùng dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 8 - Tiết 62: Bất phương trình bậc nhất một ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/04/2012
Ngày giảng:03/04/2012.
Tiết 62
bất phương trình bậc nhất một ẩn
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết vận dụng 2 quy tắc biến đổi bpt để giải bpt bậc nhất 1 ẩn và các bpt đưa được về dạng a.x + b .
2. Kĩ năng:
- Tiếp tục rèn luyện kỹ năng giải bpt.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập,
II. Đồ dùng dạy học:
1. GV: Thước thẳng.
2. HS: Ôn 2 quy tắc biến đổi bpt, thước kẻ.
III. Phương pháp: Đàm thoại, hỏi đáp, gợi mở.
IV. Tổ chức dạy học:
*Khởi động: Kiểm tra bài cũ ( 8 phút )
? Phát biểu quy tắc nhân để biến đổi tương đương bpt.
? BT 20 ( SGK/ 47 )
Đáp án:
* Hoạt động 1: Giải bpt bậc nhất một ẩn. ( 15 phút )
- Mục tiêu: Biết vận dụng 2 quy tắc biến đổi bpt để giải bpt bậc nhất 1 ẩn.
- Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, sgk, bảng phụ.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1:HĐ cá nhân
- Y/c HS đọc VD5 SGK.
- GV phát vấn HS trong từng bước.
- Y/c HS thực hiện ?5.
- Sau 2’ mời 1 HS lên bảng giải.
- GV nhận xét và giới thiệu chú ý SGK.
* Bước 2 : HĐ cá nhân
- Y/c HS ngiên cứu VD6 SGK.
? Vậy khi chia 2 vế của bpt cho một số (+), (-) thì dấu của bpt thay đổi như thế nào?.
3, Giải một số bpt khác.
- Cá nhân nghiên cứu VD và trả lời.
*Ví dụ 5: ( SGK )
- Cá nhân thực hiện ?5 và trình bày.
?5 : - 4x – 8 < 0
- 4x < 8
x >
hay x > - 2
S = { x / x > - 2 }
* Chú ý: SGK.
- HS đọc chú ý.
- Cá nhân nghiên cứu VD 6 và trả lời
*Ví dụ 6: ( SGK )
*Hoạt đông 2: Giải bpt đưa được về dạng ax +b 0; ax + b 0;
ax + b 0. ( 10 p)
- Mục tiêu: Biết vận dụng 2 quy tắc biến đổi bpt để giải bpt bậc nhất 1 ẩn và các
bpt đưa được về dạng a.x + b .
- Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, sgk, bảng phụ
*Bước 1: HĐ cá nhân
- Y/c HS nghiên cứu VD7 SGK.
- Trước hết ta phải làm gì?
- Y/c HS làm ?6.
4, Giải bpt đưa được về dạng:
a.x +b > 0; a.x +b < 0;
a.x +b ≥ 0; a.x +b ≤ 0.
- Cá nhân ngiên cứu VD7 và trả lời
*Ví dụ 7: (SGK)
- Cá nhân thực hiện ?6 và trình bày. HS khác nhận xét.
?6
- 0,2x – 0,2 > 0,4 – 2
> -2 + 0,2
- 0,6x > -1,8
x < 3
Vậy S = { x /x < 3 }
*Hoạt động 3: Luyện tập. ( 10 phút )
- Mục tiêu: Tiếp tục rèn luyện kỹ năng giải bpt.
- Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, sgk, bảng phụ.
*Bước 1: Hđ cả lớp
- Yêu cầu HS lên bảng CBT.
- HS thực hiện
Bài tập 23 ( SGK/ 47 )
a) 2x - 3 > o
2x > 3
x > 1,5
/////////////////////
0 1,5
b) 5 - 2x 0
- 2x -5
x 2, 5
V. Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 2 phút )
Tổng kết:
- GV củng cố lại cách giải bpt.
Hướng dẫn về nhà:
- Làm BT 24a,c
- BTVN: 27,28 . các phần còn lại của bài
File đính kèm:
- t62.doc