Bài giảng môn toán lớp 8 - Tiết 62: Bất phương trình bậc nhất một ẩn

. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Biết vận dụng 2 quy tắc biến đổi bpt để giải bpt bậc nhất 1 ẩn và các bpt đưa được về dạng a.x + b .

2. Kĩ năng:

- Tiếp tục rèn luyện kỹ năng giải bpt.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập,

II. Đồ dùng dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 8 - Tiết 62: Bất phương trình bậc nhất một ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/04/2012 Ngày giảng:03/04/2012. Tiết 62 bất phương trình bậc nhất một ẩn I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết vận dụng 2 quy tắc biến đổi bpt để giải bpt bậc nhất 1 ẩn và các bpt đưa được về dạng a.x + b . 2. Kĩ năng: - Tiếp tục rèn luyện kỹ năng giải bpt. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập, II. Đồ dùng dạy học: 1. GV: Thước thẳng. 2. HS: Ôn 2 quy tắc biến đổi bpt, thước kẻ. III. Phương pháp: Đàm thoại, hỏi đáp, gợi mở. IV. Tổ chức dạy học: *Khởi động: Kiểm tra bài cũ ( 8 phút ) ? Phát biểu quy tắc nhân để biến đổi tương đương bpt. ? BT 20 ( SGK/ 47 ) Đáp án: * Hoạt động 1: Giải bpt bậc nhất một ẩn. ( 15 phút ) - Mục tiêu: Biết vận dụng 2 quy tắc biến đổi bpt để giải bpt bậc nhất 1 ẩn. - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, sgk, bảng phụ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1:HĐ cá nhân - Y/c HS đọc VD5 SGK. - GV phát vấn HS trong từng bước. - Y/c HS thực hiện ?5. - Sau 2’ mời 1 HS lên bảng giải. - GV nhận xét và giới thiệu chú ý SGK. * Bước 2 : HĐ cá nhân - Y/c HS ngiên cứu VD6 SGK. ? Vậy khi chia 2 vế của bpt cho một số (+), (-) thì dấu của bpt thay đổi như thế nào?. 3, Giải một số bpt khác. - Cá nhân nghiên cứu VD và trả lời. *Ví dụ 5: ( SGK ) - Cá nhân thực hiện ?5 và trình bày. ?5 : - 4x – 8 < 0 - 4x < 8 x > hay x > - 2 S = { x / x > - 2 } * Chú ý: SGK. - HS đọc chú ý. - Cá nhân nghiên cứu VD 6 và trả lời *Ví dụ 6: ( SGK ) *Hoạt đông 2: Giải bpt đưa được về dạng ax +b 0; ax + b 0; ax + b 0. ( 10 p) - Mục tiêu: Biết vận dụng 2 quy tắc biến đổi bpt để giải bpt bậc nhất 1 ẩn và các bpt đưa được về dạng a.x + b . - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, sgk, bảng phụ *Bước 1: HĐ cá nhân - Y/c HS nghiên cứu VD7 SGK. - Trước hết ta phải làm gì? - Y/c HS làm ?6. 4, Giải bpt đưa được về dạng: a.x +b > 0; a.x +b < 0; a.x +b ≥ 0; a.x +b ≤ 0. - Cá nhân ngiên cứu VD7 và trả lời *Ví dụ 7: (SGK) - Cá nhân thực hiện ?6 và trình bày. HS khác nhận xét. ?6 - 0,2x – 0,2 > 0,4 – 2 > -2 + 0,2 - 0,6x > -1,8 x < 3 Vậy S = { x /x < 3 } *Hoạt động 3: Luyện tập. ( 10 phút ) - Mục tiêu: Tiếp tục rèn luyện kỹ năng giải bpt. - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, sgk, bảng phụ. *Bước 1: Hđ cả lớp - Yêu cầu HS lên bảng CBT. - HS thực hiện Bài tập 23 ( SGK/ 47 ) a) 2x - 3 > o 2x > 3 x > 1,5 ///////////////////// 0 1,5 b) 5 - 2x 0 - 2x -5 x 2, 5 V. Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 2 phút ) Tổng kết: - GV củng cố lại cách giải bpt. Hướng dẫn về nhà: - Làm BT 24a,c - BTVN: 27,28 . các phần còn lại của bài

File đính kèm:

  • doct62.doc