. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nhận dạng được phương trình chứa ẩn ở mẫu, biết cách tìm ĐKXĐ của 1 phương trình, hình thành được các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu thức, bước đầu giải được các bài tập ở SGK.
2. Kĩ năng:
- HS có kĩ năng biến đổi; quy đồng mẫu thức; tìm tập xác định của phân thức.
3. Thái độ:
- Cẩn thận; có ý thức trong học tập.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1010 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 8 - Tiết 47: Phương trình chứa ẩn ở mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/01/2012
Ngày giảng: 31/01/2012
Tiết 47
Phương trình chứa ẩn ở mẫu
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nhận dạng được phương trình chứa ẩn ở mẫu, biết cách tìm ĐKXĐ của 1 phương trình, hình thành được các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu thức, bước đầu giải được các bài tập ở SGK.
2. Kĩ năng:
- HS có kĩ năng biến đổi; quy đồng mẫu thức; tìm tập xác định của phân thức.
3. Thái độ:
- Cẩn thận; có ý thức trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1. GV: Phấn màu.
2. HS : Ôn tập điều kiện để phân thức xác định , định nghĩa hai PT tương đương.
III. Phương pháp:
- Đàm thoại gợi mở, hỏi đáp.
V.Tổ chức dạy học
* Khởi động: ( 4 phút )
Nêu ĐN hai PT tương đương? Giải PT Bài 29c ( SBT/ 8)
* Hoạt động 1: Ví dụ mở đầu. ( 10 phút )
- Mục tiêu: HS nhận dạng được phương trình chứa ẩn ở mẫu.
- Đồ dùng dạy học: sgk, bảng phụ
- Cách tiến hành
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ cá nhân
- GV cho HS làm quen với một vài VD có chứa ẩn và không chứa ở mẫu để giới thiệu loại phương trình chứa ẩn ở mẫu.
- Yêu cầu HS đọc VD SGK.
- Yêu cầu HS làm ?1.
- Vậy PT đã cho và PT x = 1 có tương đương không?
- GV chốt lại và giới thiệu phần chú ý SGK/19
- Vậy khi giải phương trình có chứa ẩn ở mẫu ta phải làm như thế nào?
- GV chốt lại và giới thiệu sang phần 2.
1. Ví dụ mở đầu.
*Ví dụ: Giải phương trình.
x + = 1 +
x + = 1
Thu gọn ta được: x = 1
?1
x = 1 không phải là nghiệm của PT vì tại x = 1 giá trị phân thức không XĐ.
* Hoạt động 2: Tìm điều kiện xác định của phương trình.( 13 phút )
- Mục tiêu: Biết cách tìm ĐKXĐ của 1 phương trình.
- Đồ dùng dạy học: sgk, bảng phụ
- Cách tiến hành
*Bước 1: HĐ cả lớp
- GV giới thiệu cho HS hiểu được ĐK của phương trình là gì? và khi nào thì cần tìm ĐK của phương trình?
- GV giới thiệu cách tìm ĐKXĐ? thông qua ví dụ.
- Nếu phương trình trên có nghiệm thì nghiệm đó phải thoả mãn điều kiện gì?
- Vậy ĐKXĐ của phương trình trên là gì?
- GV hướng dẫn HS cách tìm ĐK XĐ của phương trình.
* Bước 2: HĐ cá nhân
- Tương tự hãy tìm ĐKXĐ của phương trình phần b?
- GV nhận xét và chốt lại kết quả.
- Yêu cầu HS làm ?2.
- Sau khi HS làm song yêu cầu HS nhận xét kết quả.
- HS nghe và tìm hiểu
2. Điều kiện xác định của một phương trình.
*Ví dụ: Tìm ĐKXĐ của mỗi phương trình sau:
a) = 1
ĐKXĐ của phương trình là: x – 2 0 x 2
- Hs HĐ cá nhân làm ý b
b)
Ta có:
x – 1 0 x 1
x + 2 0 x -2
Vậy ĐKXĐ của phương trình là:
x 1 và x -2.
?2
a) ĐKXĐ của PT là:
b) ĐKXĐ của PT là:
x- 2
*Hoạt động 3: Giải phương trình chứa ẩn ở mẫu. ( 15 phút )
- Mục tiêu: Hình thành được các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu thức, bước đầu giải được các bài tập ở SGK.
- Đồ dùng dạy học: sgk, bảng phụ phấn màu
- Cách tiến hành
*Bước 1: HĐ cả lớp
- GV giới thiệu VD.
- Phương trình trên có dạng của phương trình nào?
- Vậy trước khi giải ta phải làm gì?
- GV hướng dẫn HS cách giải.
? Muốn giải phương trình trên ta làm như thế nào?
? Hãy quy đồng và khử mẫu để giải?
? Khử mẫu ta có phương trình nào? Hãy giải phương trình đó?
* Bước 2: HĐ cá nhân
- Qua cách giải phương trình trên hãy cho biết: Muốn giải phương trình chứa ẩn ở mẫu ta phải giải những bước nào? Kể rõ?
- GV khắc sâu cách làm
- HS nghe và làm theo cô giáo VD sgk
3. Giải phương trình chứa ẩn ở mẫu.
*Ví dụ: Giải phương trình.
(1)
Giải:
- ĐKXĐ của phương trình là: x 0 ; x 2
2(x–2)(x+2) = x(2x + 3)
2x2 – 8 = 2x2 + 3x
3x = - 8
x = -
(Thoả mãn ĐKXĐ của PT)
Vậy nghiệm của phương trình là: x = -
Hay S =
V. Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 2 phút )
Tổng kết:
- GV hệ thống bài.
Hướng dẫn về nhà:
- BTVN: 27, 28 SGK/ 22
File đính kèm:
- t47.doc