A) Mục tiêu:
- HS hiểu thế nào là tỉ lệ thức, nắm vững hai tính chất của tỉ lệ thức.
- Nhận dạng được tỉ lệ thức, vận dụng tính chất tỉ lệ thức giải BT.
- Rèn luyện tính cẩn thận và tư duy trong giải toán.
B) Chuẩn bị:
- Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu.
- Học sinh: tập nháp, Đ/n hai số hữu tỉ bằng nhau.
C) Tiến trình dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 639 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tuần: 5 - Tiết 9 : Tỉ lệ thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 5
Tiết 9 : TỈ LỆ THỨC
Mục tiêu:
HS hiểu thế nào là tỉ lệ thức, nắm vững hai tính chất của tỉ lệ thức.
Nhận dạng được tỉ lệ thức, vận dụng tính chất tỉ lệ thức giải BT.
Rèn luyện tính cẩn thận và tư duy trong giải toán.
Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu.
Học sinh: tập nháp, Đ/n hai số hữu tỉ bằng nhau.
Tiến trình dạy học:
1) Ổn định lớp
2) Kiểm tra bài củ
So sánh hai số:
3) Dạy bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
NOI dung
Hoạt động 1: GV theo dõi HS làm phần kiểm tra.
Từ đó đi đêùn định nghĩa tỉ lệ thức.
Hoạt động 2: GV cho
HS củng cố bằng ?1
Cách làm tương tự vd.
GV cho HS làm tập nháp.
Em cho KL?
GV:nói kỹ các thành phần của tỉ lệ thức, tên gọi
Hoạt động 3: GV gợi ý HS làm ví dụ SGK.
Từ đó GV -> tổng quát:
GV HD HS tìm 1 hạng tử từ ad=bc =>
Tương tự d=?; b=?; c=?
Hoạt động 4: GV cho HS làm BT46/26/SGK.
=> đẳng thức nào?
x=?
Hoạt động 5: GV cho HS làm vd SGK.
GV tổng quát ad=bc=>?
Ta có thể => mấy tỉ lệ thức ? cách làm như thế nào?
GV dùng bảng phụ hệ thống mối quan hệ về t/c của TLT
Hoạt động 6: GV cho HS làm BT47a.
GV cho HS làm vào bảng phụ.
HS quan sát và giải thích cách làm.
HS rút ra KL:
là 1 tỉ lệ thức.
HS dựa vào vd để làm câu a), b) ở tập nháp.
KL:
Vậy:
HS giải thích các bước làm và cho nhận xét.
Hs làm tương tự vào tập.
HS theo dõi HD rồi làm vào tập.
x.3,6=(-2).27
=>
HS quan sát và giải thích cách làm. Sau đó cho biết:
18.36=27.24 =>?
Có 4 tỉ lệ thức, đổi chỗ hai hạng tử để có 1 tỉ lệ thức mới.
HS lưu ý HD của GV rồi làm vào tập.
1./Định nghĩa:
Tỉ lệ thức là 1 đẳng thức cuả hai tỉ số:
Vậy:và không lập thành tỉ lệ thức.
2./Tính chất:
TC1: = > ad=bc
ad=bc =>
TC2:
4) Củng cố
GV cho HS làm BT46b/23/SGK:
5) Dặn dò
Học bài: xem kỹ Đ/n và T/c , xem các BT đã giải.
BTVN:BT44, 45, 46c, 47c/26/SGK.
Chuẩn bị các bài tập phần luyện tập.
File đính kèm:
- GA 9.doc