I. MỤC TIÊU:
- Củg cố định nghĩa và hai tính chất của tỉ lệ thức.
- Rèn kĩ năng nhận dạng tỉ lệ thức, tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức, lập ra các tỉ lệ thức từ các số, từ đẳng thức tích.
II. CHUẨN BỊ :
bảng phụ ghi bài tập và bảng tổng hợp hai tính chất của tỉ lệ thức; Học thuộc bài, làm bài tập ở nhà, bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 749 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tuần 5 - Tiết 10: Luyện tập – kiểm tra viết 15 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:5 NS:25/09/10
Tiết 10: LUYỆN TẬP – KIỂM TRA VIẾT 15 PHÚT ND:27/09/10
I. MỤC TIÊU:
- Củg cố định nghĩa và hai tính chất của tỉ lệ thức.
- Rèn kĩ năng nhận dạng tỉ lệ thức, tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức, lập ra các tỉ lệ thức từ các số, từ đẳng thức tích.
II. CHUẨN BỊ :
bảng phụ ghi bài tập và bảng tổng hợp hai tính chất của tỉ lệ thức; Học thuộc bài, làm bài tập ở nhà, bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1. Ổn định: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
Hỏi: Định nghĩa tỉ lệ thức. Chữa bài tập 45/ 26 SGK
3. Bài mới:
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
Kiến thức
HĐ1: Nhận dạng tỉ lệ thức:
GV: Cho HS làm bài 49/ 26 SGK
H: Nêu cách giải bài tập này.
GV: Gọi HS lên bảng trình bày.
GV: Nhận xét.
GV: Cho HS làm bài 61/12 SBT
GV: Gọi 3 HS đứng tại chỗ trả ;lời.
H: Hãy chỉ rõ trung tỉ và ngoại tỉ các tỉ lệ thức.
HĐ2: Tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức.
GV: Cho HS hoạt động nhóm giải bài tâp50/27 SGK
GV: Kiểm tra kết quả của vài nhóm và nhận xét.
GV: Cho Hs làm bài 69a/ 13 SBT
GV: gợi ý: từ tỉ lệ thức ta suy ra điều gì?
* Cho HS làm bài 70a/ 12 SBT
GV: Gọi một HS lên bảng trình bày
HĐ3: Lập tỉ lệ thức:
GV: Cho HS làm bài 51/28 SGK
GV: Từ 4 số đã cho hãy suy ra đẳng thức tích?
H: Từ đó làm thế nào để viết các tỉ lệ thức?
GV: Treo bảng tổng hợp tính chất của tỉ lệ thức lên bảng.
GV: Cho HS làm bài 52/28 SGK
GV: Yêu cầu HS tr3 lời và giải thích.
HS: Xét xem hai tỉ số đã cho có bằng nhau hay không. Nếu hai tỉ số bằng nhau ta lập được tỉ lệ thức.
HS: Hai em lên bảng trình bày.
HS: Cả lớp làm vào vở.
HS: Nhận xét
HS: Cả lớp làm ra nháp
HS: Lần lượt 3 em đứng tại chỗ trả lời.
HS: Các nhóm hoạt động
Trong nhóm phân công mỗi em tính số thích hợp trong 3 ô vuông.
HS: treo bảng nhóm có lời giải.
HS: Các nhóm nhận xét.
1. Nhận dạng tỉ lệ thức:
Bài 49/26 SGK:
a)Þlập được tỉ lệ thức.
b)
Þ Không lập được tỉ lệ thức.
Bài 61/12 SBT:
a) Ngoại tỉ là: -5,1 và -1,15
trung tỉ là: 8,5 và 0,69
b) Ngoại tỉ là: và
trung tỉ là: và
c) Ngoại tỉ là: 0,375 và 8,47
Trung tỉ là: 0,875 và -3,63
Bài 50/27 SGK:
N: 14 Y: H: -25
Ợ: C: 16 B:
I: -63 U: Ư: - 0,84
L: 0,3 Ế: 9,17 T: 6
B
I
N
H
T
H
Ư
Y
Ế
U
L
Ư
Ợ
C
HS: lên bảng trình bày
HS: nhận xét
HS: cả lớp làm vào vở
HS: một em lên bảng trình bày
HS: 1,5.4,8 = 2.3,6 (= 7,2)
HS: áp dụg tính chát 2 của tỉ lệ thức.
HS: Làm vào vở
HS: Lên bảng trình bày.
HS: Đứng tại chỗ trả lời và giải thích.
Bài 69 /13 SBT:
Bài 70/12 SBT:
Bài 51/28 SGK:
Các tỉ lệ thức lập được là:
Bài 52/28 SGK:
C là câu đúng vì , hoán vị hai ngoại tỉ ta được:
ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT - ĐẠI SỐ
Bài 1: (5 điểm)
Khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng:
a) Giá trị của x trong phép tính là:
A) 1 B) C) -1 D)
b) Giá trị của x trong đẳng thức là:
A) -1,2 hoặc 3,8 B) 1,2 hoặc -3,8
C) 1,2 hoặc 3,8 D) -1,2 hoặc -3,8
c) 36.32 bằng:
A) 34 B) 312 C) 38 D) 98
d) Kết quả của phép tính là:
A) B) C) D)
e) Số x mà là:
A) x = ±20 B) x = 20 C) x = -20 D) x = ±10
Bài 2: (5 điểm)
Tìm x biết: (5x + 1)5 = 32 (2 đ)
Lập các tỉ lệ thức từ 4 số sau đây: 14; -26; 21; -39 (3đ)
Đáp án: a.B b.C c.C d.D e.A
4. Hướng dẫn:
- Oân lại các dạng bài tập đã làm.
- làm bài 53/28 SGK; 62, 64, 70c,d 71/13, 14 SBT
- Xem trước bài tính chất dãy tỉ số bằng nhau.
File đính kèm:
- A10.doc