Mục tiêu
- HS được củng cố định lý về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương.
- Rèn kỹ năng dùng các quy tắc khai phương một thương, chia các căn thức bậc hai để tính toán và biến đổi biểu thức.
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, trình bày rõ ràng.
Phương tiện dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 748 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tuần 4 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 4
Ngày soạn: 25/09/2007
Tiết 7: LUYỆN TẬP
Mục tiêu
HS được củng cố định lý về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương.
Rèn kỹ năng dùng các quy tắc khai phương một thương, chia các căn thức bậc hai để tính toán và biến đổi biểu thức.
Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, trình bày rõ ràng.
Phương tiện dạy học:
GV: SGK, giáo án.
HS: Ôn tập các kiến thức liên hệ giữa phép chia và phép khai phương.
Tiến trình dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài ghi
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Viết công thức của định lý liên hệ giữa phép chia và phép khai phương. Nêu quy tắc khai phương một thương và chia hai căn thức bậc hai.
HS lên bảng trả lời. Định lý và các quy tắc trong SGK/16, 17
Hoạt động 2: Luyện tập
Chữa bài 31/19
Gọi HS nhận xét bài làm của bạn
Sau đó hướng dẫn HS làm câu b dựa vào bài 26.
GV nhận xét và sửa sai.
Cho HS làm bài 32/19(a,c)
Gọi hai HS lên bảng làm bài đại diện cho hai dãy.
Gọi HS nhận xét bài làm của bạn.
GV nhận xét và sửa sai.
Cho HS làm bài 33/19 (a,c)
Gọi hai HS lên bảng làm bài, HS còn lại làm bài vào vở sau đó nhận xét bài làm của bạn
Hướng dẫn: Đưa về dạng =b hoặc x2=b rồi giải.
Chú ý cho HS khi làm câu c
Cho HS làm bài 34/19 (a,c)
Hướng dẫn: Đưa các biểu thức dưới dấu căn thành bình phương của một biểu thức rồi áp dụng hằng đẳng thức .
Gọi HS nhận xét bài làm của bạn
GV nhận xét và sửa sai.
Hướng dẫn cho HS cách làm bài 36/20
Sau đó yêu cầu HS về nhà hoàn thành bài làm đó vào vở.
Một HS lên bảng làm câu a bài 31/19
HS dưới lớp nhận xét bài làm của bạn
HS đớng tại chỗ trình bày câu b.
HS làm bài 32/19 (a,c), mỗi dãy làm một câu.
Sau đó hai HS lên bảng làm bài
HS nhận xét bài làm của bạn
Hai HS lên bảng làm bài
HS nhận xét bài làm của bạn
HS làm bài vào vở theo cá nhân, mỗi dãy làm một câu sau đó đại diện hai dãy lên bảng tình bày bài làm của dãy mình.
Các HS còn lại nhận xét và bổ sung bài làm cho bạn.
HS đứng tại chỗ trả lời các khẳng định đó đúng hay sai? Vì sao?
Đúng.
Sai vì vế phải không có nghĩa.
Bài 31/19
a/ Ta có: =3
Vậy
b/ Ta có:
Hay
Suy ra:
Bài 32/19
a/
=1,08
c/
Bài 33/19
a/
c/
Bài 34/19
a/
Do a<0 nên
Từ đó ta có:
c/ Với avà b<0
Hoạt động 3: Hướng dẫn dặn dò
Bài tập về nhà: 32(b,d),33(b,d), 34(b,d), 35, 36, 37/19,20 SGK.
36, 37/8 SBT
Về nhà học thuộc hai liên hệ giữa phép nhân, phép chia và phép khai phương.
Đọc trước bài “Bảng căn bậc hai”
Chuẩn bị cuốn: “Bảng số với 4 chữ số thập phân”
File đính kèm:
- t7.doc