I/MỤC TIÊU BÀI DẠY :
a)Kiến thức : Ôn lại một cách logíc ,hệ thống các phép tính về số hữu tỉ, số thực , tỉ lệ thức ,dãy tỉ số bằng nhau 
b)Kỹ năng : Ap dụng các kiến thức trên vào việc giải các bài toán liên quan và rèn luyện kỹ năng trình bày bài ,tính giá trị chưa biết
c)Thái độ :chú ý ,ghi nhớ ,ứng dụng tốt
II/ CHUẨN BỊ :
 
              
                                            
                                
            
                       
            
                
4 trang | 
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 751 | Lượt tải: 0
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tuần 17 - Tiết 37: Ôn tập học kỳ I (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 17
Tiết 35-36
KIỂM TRA HỌC KỲ I
Thời gian 90 phút
(Đại số và Hình học)
Đề thi của Phòng Giáo dục Eahleo
Tuần : 17	Từ ngày 24/12/2006 đến ngày 29/12/2006	
Tiết : 37	ÔN TẬP HỌC KỲ I (tiết 1)
Ngày soạn : 23/12/2005
 Ngày dạy :
I/MỤC TIÊU BÀI DẠY :
a)Kiến thức : Ôn lại một cách logíc ,hệ thống các phép tính về số hữu tỉ, số thực , tỉ lệ thức ,dãy tỉ số bằng nhau 
b)Kỹ năng : Aùp dụng các kiến thức trên vào việc giải các bài toán liên quan và rèn luyện kỹ năng trình bày bài ,tính giá trị chưa biết
c)Thái độ :chú ý ,ghi nhớ ,ứng dụng tốt
II/ CHUẨN BỊ :
 GV +HS : Bảng phụ, bảng tổng kết các phép tính
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
	1/ Ổn định tổ chức
	2/ Tiến trình bài dạy 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
BỔ SUNG
Hoạt động 1
G/v: số hữu tỉ là gì ?
-Số hữu tỉ có biểu diễn số thập phân như thế nào?
G/v:Số vô tỉ là gì?
G/v:Số thực là gì?
- Trong tập R có những phép toán nào?
Bài tập : Thực hiện phép toán
Hoạt động 2
G/v: Tỉlệ thức là gì ?
G/v: tính chất cơ bản
G/v; Viết dạng tổng quát của tính chất dạy tỉ số bằng nhau
Bài tập1 : Tìm x trong tỉ lệ thức 
	x : 8,5 = 0,69 : (-1,15)
G/v: nêu cách tìm một số trong tỉ lệ thức
Bài tập 2 :Tìm 2 số x và y biết 
 7x = 3y và x – y = 16
G/v: từ đẵng thức trên hãy lập tỉ lệ thức rồ áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau để tìm x và y
BT : tìm các số a,b,c biết 
G/v: hướng dẫn giải
Ôn tập về số hữu tỉ, số thực, tính giá trị biểu thức : ( 20 phút )
Số hữu tỉ: Là số viết dưới dạng phân số với a,b ỴZ, b¹0 . Ngoài ra:
Biểu diễn dưới dạng số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn và ngược lại
 Số vô tỉ : Là số viết dưới dạng số thập phân vô hạn không tuần hoàn
Số thực : Gồm số vô tỉ và số hữu tỉ
Các phép toán +,-,*,/ ,lũy thừa,Ư
HS:
Dại diện nhóm trình bày tại chỗ
 Ôn tập tỉ lệ thức, dạy tỉ số bằng nhau, tìm x : ( 20 phút )
Tỉ lệ thức là đẳng thức của 2 tỉ số
Tính chất cơ bản của tỉ lệ thức :
Nếu 
H/s: lên bảng trình bày
Btập 2
Y/c 1 HS lên bảng trình bày lời giả đầy đủ:
IV/ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ : ( 5 phút )
Ôn lại các kiến thức
Làm BT 57/54,61/55
Tuần : 17	Từ ngày 24/12/2006 đến ngày 29/12/2006	
Tiết : 31	 ÔN TẬP HỌC KỲ I (Tiết 2)
Ngày soạn : 23/12/2005
Ngày dạy :
I/MỤC TIÊU BÀI DẠY :
Oân tập các kiến thức trọng tâm của 2 chương, qua câu hỏi lý thuết và bài tập áp dụng
Rèn luyện tư duy suy luận và trình bày lời giải bài tập
II/ CHUẨN BỊ :
+ GV: Bảng phụ, bảng tổng kết các phép tính
+ HS : Bảng nhóm ,thước thẳng
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
	1/ Ổn định tổ chức
	2/ Tiến trình bài dạy 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
BỔ SUNG
Hoạt động 1
GV:y/c:
 - Phát biểu các dấu hiệu nhận biết về 2 đt // ?
 - Phát biểu định lý tổng 3 góc trong tam giác? Đl về t/c góc ngoài của tam giác?
Hoạt động 2
Bài 1/99/SBT :
G/v : cho h/s đọc đề bài
G/v : h/s vẽ hình ghi gt, kl 
G/v : cho H/s suy nghĩ ít phút
 Gợi ý: DABC có đặc điểm gì?
- Hãy tính BÂC
G/v : để tính HÂD ta cần xét đến những D nào ?
G/v : tương tự làm câu b? c?
Bài 3: Cho D ABC có AB = AC, M là trung điểm của BC, trên tia đối của tia MA lấy điểm D sao cho AM = MD
C/M : DABM = D DCM
C/M : AB // DC
C/M : AM ^ BC
Tìm điều kiện của D ABC để ADC = 300
G/v : h/s 1 đọc đề
G/v : H/s 2 vẽ hình ghi gt, kl
G/v : D ABM và DDCM có những yếu tố nào = nhau
G/v :DABM = DDCM thep TH nào ? của 2 D
G/v : vì sao AB // DC
Hướng dẫn làm câu c,d
Kiểm tra bài cũ ( 8 phút )
HS : lần lượt trả lời tại chỗ 
Ôn tập ( 32 phút )
Bài 1:
GT	DABC, B = 700, C = 300
	Phângiác AD ( D Ỵ BC)
	AH ^ BC ( H Ỵ BC)
KL	a) BÂC = ?
	b) HÂD = ?
	c) ADH = ?
Tính :
H/s : DABC có B = 700, C = 300 (gt)
Þ 	BÂC = 1800 – ( 700 + 300)
	BÂC = 1800 – 1000 = 800
- Xét D ABH để tính Â1
- Xét D ADH để tính HÂD hay Â2
Â2 = BÂC /2 = Â1
GT DABC : 
 AB = AC
 AM = MD
 M Ỵ BC, BM = MC
	D Ỵ tia đối của tia MA	
KL 	a) DABM = DDCM
	b) AB // DC
	c) C/M : AM ^ BC
	d) Tìm điều kiện của D ABC để ADC = 300
Chứng minh :
Xét DABM và DDCM có :
	AM = DM (gt)
	BM = CM (gt)
	M1 = M2 (đđ)
Þ DABM = DDCM (c.g.c)
ta có : DABM = DDCM (cmt)
Þ BÂM = MDC ( 2 góc tương ứng)
mà BÂM và MDC ( slt)
Þ AB // DC ( dấu hiệu nhận biết)
IV/ CỦNG CỐ, DẶN DÒ : ( 5 phút )
Ôn tập kỹ lý thuyết
Làm các BT trong SGK, SBT.
Ôn tập tốt chuẩn bị cho bài kểm tra HK1.
            File đính kèm:
tuan 17.doc