Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tuần 17 - Tiết 37: Ôn tập học kỳ I (tiết 1)

I/MỤC TIÊU BÀI DẠY :

a)Kiến thức : Ôn lại một cách logíc ,hệ thống các phép tính về số hữu tỉ, số thực , tỉ lệ thức ,dãy tỉ số bằng nhau

b)Kỹ năng : Ap dụng các kiến thức trên vào việc giải các bài toán liên quan và rèn luyện kỹ năng trình bày bài ,tính giá trị chưa biết

c)Thái độ :chú ý ,ghi nhớ ,ứng dụng tốt

II/ CHUẨN BỊ :

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 649 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tuần 17 - Tiết 37: Ôn tập học kỳ I (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 17 Tiết 35-36 KIỂM TRA HỌC KỲ I Thời gian 90 phút (Đại số và Hình học) Đề thi của Phòng Giáo dục Eahleo Tuần : 17 Từ ngày 24/12/2006 đến ngày 29/12/2006 Tiết : 37 ÔN TẬP HỌC KỲ I (tiết 1) Ngày soạn : 23/12/2005 Ngày dạy : I/MỤC TIÊU BÀI DẠY : a)Kiến thức : Ôn lại một cách logíc ,hệ thống các phép tính về số hữu tỉ, số thực , tỉ lệ thức ,dãy tỉ số bằng nhau b)Kỹ năng : Aùp dụng các kiến thức trên vào việc giải các bài toán liên quan và rèn luyện kỹ năng trình bày bài ,tính giá trị chưa biết c)Thái độ :chú ý ,ghi nhớ ,ứng dụng tốt II/ CHUẨN BỊ : GV +HS : Bảng phụ, bảng tổng kết các phép tính III/ CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP : 1/ Ổn định tổ chức 2/ Tiến trình bài dạy HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH BỔ SUNG Hoạt động 1 G/v: số hữu tỉ là gì ? -Số hữu tỉ có biểu diễn số thập phân như thế nào? G/v:Số vô tỉ là gì? G/v:Số thực là gì? - Trong tập R có những phép toán nào? Bài tập : Thực hiện phép toán Hoạt động 2 G/v: Tỉlệ thức là gì ? G/v: tính chất cơ bản G/v; Viết dạng tổng quát của tính chất dạy tỉ số bằng nhau Bài tập1 : Tìm x trong tỉ lệ thức x : 8,5 = 0,69 : (-1,15) G/v: nêu cách tìm một số trong tỉ lệ thức Bài tập 2 :Tìm 2 số x và y biết 7x = 3y và x – y = 16 G/v: từ đẵng thức trên hãy lập tỉ lệ thức rồ áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau để tìm x và y BT : tìm các số a,b,c biết G/v: hướng dẫn giải Ôn tập về số hữu tỉ, số thực, tính giá trị biểu thức : ( 20 phút ) Số hữu tỉ: Là số viết dưới dạng phân số với a,b ỴZ, b¹0 . Ngoài ra: Biểu diễn dưới dạng số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn và ngược lại Số vô tỉ : Là số viết dưới dạng số thập phân vô hạn không tuần hoàn Số thực : Gồm số vô tỉ và số hữu tỉ Các phép toán +,-,*,/ ,lũy thừa,Ư HS: Dại diện nhóm trình bày tại chỗ Ôn tập tỉ lệ thức, dạy tỉ số bằng nhau, tìm x : ( 20 phút ) Tỉ lệ thức là đẳng thức của 2 tỉ số Tính chất cơ bản của tỉ lệ thức : Nếu H/s: lên bảng trình bày Btập 2 Y/c 1 HS lên bảng trình bày lời giả đầy đủ: IV/ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ : ( 5 phút ) Ôn lại các kiến thức Làm BT 57/54,61/55 Tuần : 17 Từ ngày 24/12/2006 đến ngày 29/12/2006 Tiết : 31 ÔN TẬP HỌC KỲ I (Tiết 2) Ngày soạn : 23/12/2005 Ngày dạy : I/MỤC TIÊU BÀI DẠY : Oân tập các kiến thức trọng tâm của 2 chương, qua câu hỏi lý thuết và bài tập áp dụng Rèn luyện tư duy suy luận và trình bày lời giải bài tập II/ CHUẨN BỊ : + GV: Bảng phụ, bảng tổng kết các phép tính + HS : Bảng nhóm ,thước thẳng III/ CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP : 1/ Ổn định tổ chức 2/ Tiến trình bài dạy HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH BỔ SUNG Hoạt động 1 GV:y/c: - Phát biểu các dấu hiệu nhận biết về 2 đt // ? - Phát biểu định lý tổng 3 góc trong tam giác? Đl về t/c góc ngoài của tam giác? Hoạt động 2 Bài 1/99/SBT : G/v : cho h/s đọc đề bài G/v : h/s vẽ hình ghi gt, kl G/v : cho H/s suy nghĩ ít phút Gợi ý: DABC có đặc điểm gì? - Hãy tính BÂC G/v : để tính HÂD ta cần xét đến những D nào ? G/v : tương tự làm câu b? c? Bài 3: Cho D ABC có AB = AC, M là trung điểm của BC, trên tia đối của tia MA lấy điểm D sao cho AM = MD C/M : DABM = D DCM C/M : AB // DC C/M : AM ^ BC Tìm điều kiện của D ABC để ADC = 300 G/v : h/s 1 đọc đề G/v : H/s 2 vẽ hình ghi gt, kl G/v : D ABM và DDCM có những yếu tố nào = nhau G/v :DABM = DDCM thep TH nào ? của 2 D G/v : vì sao AB // DC Hướng dẫn làm câu c,d Kiểm tra bài cũ ( 8 phút ) HS : lần lượt trả lời tại chỗ Ôn tập ( 32 phút ) Bài 1: GT DABC, B = 700, C = 300 Phângiác AD ( D Ỵ BC) AH ^ BC ( H Ỵ BC) KL a) BÂC = ? b) HÂD = ? c) ADH = ? Tính : H/s : DABC có B = 700, C = 300 (gt) Þ BÂC = 1800 – ( 700 + 300) BÂC = 1800 – 1000 = 800 - Xét D ABH để tính Â1 - Xét D ADH để tính HÂD hay Â2 Â2 = BÂC /2 = Â1 GT DABC : AB = AC AM = MD M Ỵ BC, BM = MC D Ỵ tia đối của tia MA KL a) DABM = DDCM b) AB // DC c) C/M : AM ^ BC d) Tìm điều kiện của D ABC để ADC = 300 Chứng minh : Xét DABM và DDCM có : AM = DM (gt) BM = CM (gt) M1 = M2 (đđ) Þ DABM = DDCM (c.g.c) ta có : DABM = DDCM (cmt) Þ BÂM = MDC ( 2 góc tương ứng) mà BÂM và MDC ( slt) Þ AB // DC ( dấu hiệu nhận biết) IV/ CỦNG CỐ, DẶN DÒ : ( 5 phút ) Ôn tập kỹ lý thuyết Làm các BT trong SGK, SBT. Ôn tập tốt chuẩn bị cho bài kểm tra HK1.

File đính kèm:

  • doctuan 17.doc