Mục Tiêu:
– Ôn tập kiến thức: Số hữu tỉ, cộng trừ nhân chia số hữu tỉ, luỹ thừa của một số hữu tỉ. Mở rộng tập hợp số hữu tỉ sang tập hợp số thực.
– HS vận dụng kiến thức vào làm các dạng bài tập: Nhận dạng một số hữu tỉ, so sánh số hữu tỉ, tính giá trị của biểu thức, phân biệt các loại số. Tìm x
– Rèn luyện cho HS tính cẩn thận và tư duy suy luận trong làm toán.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 687 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tuần 17 - Tiết 36, 37: Ôn tập học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP HỌC KỲ I
I./Mục Tiêu:
– Ôn tập kiến thức: Số hữu tỉ, cộng trừ nhân chia số hữu tỉ, luỹ thừa của một số hữu tỉ. Mở rộng tập hợp số hữu tỉ sang tập hợp số thực.
– HS vận dụng kiến thức vào làm các dạng bài tập: Nhận dạng một số hữu tỉ, so sánh số hữu tỉ, tính giá trị của biểu thức, phân biệt các loại số. Tìm x
– Rèn luyện cho HS tính cẩn thận và tư duy suy luận trong làm toán.
II./ Chuẩn Bị:
Giáo viên : Thước thẳng, phấn màu , máy tính bỏ túi.
Học sinh: Các kiến thức theo hướng dẫn, MTBT , giấy nháp.
III./ Tiến Trình Dạy Học :
1) Ổn định lớp
2) Ôn tập
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1:
GV yêu cầu HS
– Nêu định nghĩa số hữu tỉ, trong các phân số
;.Phân số nào biểu diễn số hữu tỉ
– Hãy viết công thức tính luỹ thừa của một số hữu tỉ, công thức nhân chia hai luỹ thừa cùng cơ số, luỹ thừa của một tích, luỹ thùa của một thương.
GV giới thiệu lại các phép toán cộng, trừ nhân chia hai số hữu tỉ.
Hoạt động 2:
GV dùng vòng tròn khép kín để giới thiệu lại quan hệ giữa các tập hợp số: N , Z , Q , R
GV nhắc lại cho HS kí hiệu và cách tính căn bậc hai của một số bằng MTBT
Hoạt động 3
GV cho HS làm một số bài tập
Bài 1: Thực hiện phép tính
a)
b)
c)
d)
Bài 2: Tìm x biết
a)
b) x : =
c)
Bài 3: Điền số thích hợp vào chổ trống:
a) Nếu x2 = 16 => x =
b) Nếu x = 144 => =
c) =
d) Nếu x2 = 27 => x =
1./ Ôn tập về số hữu tỉ
HS nêu định nghĩa số hữu tỉ và trả lời câu hỏi
4HS lần lượt lên bảng viết công thức
các HS còn lại theo dõi sửa sai
HS theo dõi và ghi bài.
HS theo dõi và trả lời các câu hỏi để xây dựng bài.
HS dùng MTBT để tính căn bậc hai của một vài số theo gợi ý của GV.
2./Thực hành
HS chia lớp ra làm tám nhóm để thảo luận làm BT. (GV treo sẳn trên bảng phụ)
HS tính và lần lượt lên bảng trình bày.
Bài 1:
a) =
b) = – 0,5
c) = : =
d) = . =
Bài 2:
a) x = –=
b) x = . =
c) x = – –
x =
Bài 3:
a) x = 4 hoặc x = –4
b) = 12
c) = 9
d) x =
3) Dặn dò:
Ôn lại thật kỹ các kiến thức vừa ôn tập
Xem lại các BT vừa giải, chú ý các dạng BT tương tự trong SGK
Xem lại các kiến thức: Tỉ lệ thức, tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, hai đại lượng tỉ lệ thuận ( nghịch), hàm số, đồ thị hàm số y = ax (a¹0).
Chuẩn bị MTBT, giấy nháp, thước thẳng có chia khoảng.
File đính kèm:
- GA 35 + 36.doc