MỤC TIÊU:
 * HS hiểu được khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0)
 * HS thấy được ý nghĩa của hàm số trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số.
 * Biết được cách vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0) 
II. CHUẨN BỊ:
 + GV: Bảng phụ, thước thẳng có chia khoảng. 
 +HS: On lại cách xác định điểm trên mặt phẳng toạ độ, thước thẳng, bảng phụ.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
 
              
                                            
                                
            
                       
            
                
3 trang | 
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 768 | Lượt tải: 0
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tuần 16 - Tiết: 33 - Bài 7: Đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:16	NS:05/12/10
Tiết: 33 §7. ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax (a ≠ 0) 	ND:10/12/10
I. MỤC TIÊU:
	* HS hiểu được khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0)
	* HS thấy được ý nghĩa của hàm số trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số.
	* Biết được cách vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0)	
II. CHUẨN BỊ:
	+ GV: Bảng phụ, thước thẳng có chia khoảng. 
	+HS: Oân lại cách xác định điểm trên mặt phẳng toạ độ, thước thẳng, bảng phụ.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
	1. Ổn định: (1’)
	2. Kiểm tra bài cũ: (7’)
 Hỏi: Giải bài tập 47/SBT.
	3. Bài mới: 
HĐ của Thầy
HĐ của Trò
Kiến thức
HĐ1: Đồ thị của hàm số là gì?
* GV: Các điểm M, N, P, Q, R biểu diễn các cặp số của hàm số y = f(x). Tập hợp các điểm đó gọi là đồ thị của hàm số 
y = f(x) đã cho.
+ Đồ thị của hàm số y = f(x) được cho trong bài là gì?
+ Vậy đồ thị của hàm số y = f(x) là gì?
* GV: Treo bảng phụ ghi định nghĩa đồ thị hàm số y = f(x).
+ vậy để vẽ đồ thị hàm số y = f(x) trong ?1 ta phải làm những bước nào?
HĐ2: Đồ thị của hàm số y = f(x)
* GV: Xét hàm số y= 2x, có dạng y = ax với a = 2.
+ Hàm số này có bao nhiêu cặp số (x; y)?
+GV: Ta không thể liệt kê tất cả các cặp số (x; y) của hàm số.
* GV: Cho HS làm ?2
+ Cho Hs hoạt động nhóm làm vào bảng nhóm.
+ Có nhận xét gì về toạ độ các điểm biểu diễn các cặp số của hàm số y = 2x?
GV: Giới thiệu đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0)
 Từ khẳng định trên, để vẽ được đồ thị của hàm số y = ax 
(a ≠ 0) ta cần biết mấy điểm của đồ thị?
GV: Cho Hs làm ?4
GV: Treo bảng phụ ghi sẵn đồ thị.
+ Đường thẳng OA có phải là đồ thị của hàm số y = 0,5x hay không?
+ Để vẽ đồ thị hàm số y = ax 
(a ≠ 0) cần biết mấy điểm thuộc đồ thị?
+ Muốn xác định được điểm đó ta làm thế nào?
* GV: Cho HS làm ví dụ 2: Vẽ đồ thị của hàm số y = -1,5x.
+ Hãy nêu các bước làm?
+GV: Yêu cầu cả lớp làm vào vở (lưu ý HS viết công thức hàm số theo đồ thị)
HĐ3: Luyện tập – Củng cố:
+ H: Đồ thị của hàm số là gì?
+H: Đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0) là đường như thế nào?
+H: Muốn vẽ đồ thị của hàm số y = ax ta cần làm qua các bước nào?
* GV: Cho HS làm bài 39/71 SGK
+ Gọi HS lên bảng vẽ hệ trục toạ độ Oxy, đồ thị hàm số y = x và 
y = -x.
+ Gọi HS khác lên bảng vẽ đồ thị của hàm số y = 3x; y = -2x.
GV: Quan sát các đồ thị bài 39 trả lời câu hỏi bài 40 SGK.
GV: Cho HS quan sát một đồ thị hàm số khác cũng có dạng một đường thẳng.
* HS nghe giáo viên giới thiệu đồ thị hàm số
+HS: Nhắc lại khái niệm của hàm số y = f(x) mà GV vừa giới thiệu.
+HS: Là tập hợp các điểm O, A, B, C, D
+HS: Một HS đứng tại chỗ đọc SGK.
* HS: Vẽ hệ trục toạ độ Oxy.
 Xác định trên mặt phẳng toạ độ các điểm biểu diễn các cặp giá trị (x; y) của hàm số.
* HS: Hàm số này có vô số cặp số (x; y)
+ HS: Đại diện các nhóm trình bày.
+HS: Các nhóm khác nhận xét 
+HS: Cùng nằm trên một đường thẳng đi qua gốc toạ độ.
* HS: 2 em nhắc lại kết luận về đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0)
+HS: Ta cần biết hai điểm phân biệt của đồ thị.
HS: Cả lớp làm vào vở .
+HS: Một em lên bảng trình bày
+HS: Tự chọn điểm A(2; 4)
+HS: Vẽ đường thẳng OA.
HS: Một điểm thuộc đồ thị khác điểm gốc O.
+HS: Ta cho x một giá trị khác 0 và tìm giá trị tương ứng của y. Cặp giá trị đó là toạ độ của điểm thứ hai.
* HS: Vẽ hệ trục toạ độ Oxy
+ Xác định thêm một điểm thuộc đồ thị hàm số khác O.
+Vẽ đường thẳng OA.
+HS: Đọc to định nghĩa.
+HS: Là một đường thẳng đi qua gốc toạ độ.
+HS: Đứng tại chỗ trả lời.
*HS: Cả lớp làm vào vở.
+HS1: Vẽ hệ trục toạ độ và đồ thị hàm số y = x; y = -x.
+ HS2: đồ thị hàm số y = 3x; 
y = -2x.
*HS: 
+Nếu a > 0, đồ thị nằm ở các góc phần tư I và III. 
+nếu a < 0 đồ thị nằm ở góc phần tư thứ II và IV.
1. Đồ thị của hàm số là gì?
 Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x; y) trên mặt phẳng toạ độ.
Ví dụ 1:
 Vẽ đồ thị của hàm số y = f(x) trong ?1
2. Đồ thị của hàm số y = f(x)
 Đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0) là một đường thẳng đi qua gốc toạ độ.
?2
a) (-2; 4); (-1; -2); (0; 0); (1; 2); (2; 4)
b)
c) Các điểm còn lại nằm trên đường thẳng qua hai điểm (-2; -4) và (2; 4)
 Đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0) là đường thẳng đi qua gốc toạ độ.
?4
a) A(4; 2)
b)
Nhận xét:
Bài 39/40 SGK:
4. Hướng dẫn: (1’)
	- Nắm vững các kết luận và cách vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0)
	- Làm bài tập 41, 42, 43 / 72 – 73 SGK; 53, 54, 55 / 52 – 53 SBT
            File đính kèm:
D33.doc