MỤC TIÊU BÀI DẠY :
a)Kiến thức :Thành thạo vẽ hệ trục tọa độ , xác định vị trí của một điểm
- Tìm tọa độ của 1 điểm cho trước
b)Kỹ năng : Vẽ đồ thị chính xác cân đối,biẻu diễn điểm đúng toạ độ
xác định toạ độ của một điểm trên mặt phẳng toạ độ
c)Thái độ : hào hứng xây dựng bài
II/ CHUẨN BỊ :
· GV : bảng phụ, phấn màu, thước
8 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 633 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tuần 16 - Tiết 32: Luyện tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 16 Từ ngày 18/12/2006 đến ngày 23/12 /2006
Tiết : 32 LUYỆN TẬP
Ngày soạn : 17/12/2005
Ngày dạy :
I/ MỤC TIÊU BÀI DẠY :
a)Kiến thức :Thành thạo vẽ hệ trục tọa độ , xác định vị trí của một điểm
Tìm tọa độ của 1 điểm cho trước
b)Kỹ năng : Vẽ đồ thị chính xác cân đối,biẻu diễn điểm đúng toạ độ
xác định toạ độ của một điểm trên mặt phẳng toạ độ
c)Thái độ : hào hứng xây dựng bài
II/ CHUẨN BỊ :
GV : bảng phụ, phấn màu, thước
HS : Thứơc thẳng, bảng nhóm
III/ CÁC Ù HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1/ Oån định tổ chức
2/ Tiến trình bài dạy :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
BỔ SUNG
Hoạt động 1
GV:y/c HS thực hiện :
Chữa bài tập 35/68
Tìm tọa độ các đỉnh của HCN ABCD, D PQR. Giải thích cách làm
GV:y/c HS khác nhận xét đánh giá cho điểm
Luyện tập
GV: tổ chức lớp làm bài tập
Bài 37 / SGK : đưa bảng phụ và hoạt động nhóm
Cho hàm số y được trong bảng
Viết tất cả các cặp giá trị tương ứng (x;y) của hàm số trên
Vẽ hệ trục tọa độ xác định điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng của x và y
Bài 38/68 :
G/v : muốn biết chiều cao của từng bạn em phải làm như thế nào ?
G/v : Muốn biết tuổi của mỗi bạn ta làm như thế nào ?
G/v : ai là người cao nhất và cao bao nhiêu ?
G/v : ai là người ít tuổi nhất ?
G/v : Hồng và Liên ai cao hơn ?
* Có thể em chưa biết
G/v : để chi 1 quân cờ đang ở vị trí nào ta phải dùng những ký hiệu nào?
G/v : Bàn cờ có bao nhiêu ô ?
Kiểm tra bài cũ
HS:
A(0,5;2) B(2;2) C(2;0) D(0,5;0) P(-3;3) Q(-1;1) R(-3;1)
(HS quan sát hình vẽ trên bảng phụ)
Luyện tập
Bài 37 / SGK : đưa bảng phụ và hoạt động nhóm
Cho hàm số y được trong bảng
Viết tất cả các cặp giá trị tương ứng (x;y) của hàm số trên
Vẽ hệ trục tọa độ xác định điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng của x và y
Bài 38/68 :
G/v : muốn biết chiều cao của từng bạn em phải làm như thế nào ?
G/v : Muốn biết tuổi của mỗi bạn ta làm như thế nào ?
G/v : ai là người cao nhất và cao bao nhiêu ?
G/v : ai là người ít tuổi nhất ?
G/v : Hồng và Liên ai cao hơn ?
* Có thể em chưa biết
G/v : để chi 1 quân cờ đang ở vị trí nào ta phải dùng những ký hiệu nào?
G/v : Bàn cờ có bao nhiêu ô ?
4/ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ :
Làm BT 42-50/50,51 SBT
Đọc bài mới trước
Tiết : 33 ĐỒ THỊ HÀM SỐ y = ax (a¹0)
Ngày soạn : 17/12/2005
Ngày dạy :
I/ MỤC TIÊU BÀI DẠY
a)Kiến thức : Hiểu được khái niệm đồ thị của hàm số y = f(x) , đồ thị hàm số y = ax (a¹0)
Biết cách vẽ đồ thị y = ax (a¹0)
b)Kỹ năng : Biết cách vẽ đồ thị y = a.x (a khác 0)
c) Thái độ : Chú ý lắng nghe và xây dựng bài
II/ CHUẨN BỊ :
GV : bảng phụ, phấn màu, thước
HS : Thứơc thẳng, bảng nhóm
III/ CÁC Ù HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1/ Oån định tổ chức
2/ Tiến trình bài dạy :
HS1 : chữa bài 37/68
Các cặp giá trị của hàm số là (0,0); (1,2); (2,4)
HS2: Thực hiện ?1 (đưa bảng phụ)
Cả lớp làm vào trong vở
(-2,3); (-1,2); (0,-1); (0,5;1); (1,5;-2)
cho tên các điểm lần lượt là M, N, P, Q, R
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
BỔ SUNG
Hoạt động 1:
G/v : thực hiện các điểm A,B,C biểu diễn các cặp số y = f(x). Tập hợp các điểm đó gọi là đồ thị hàm số y = f(x) đã cho
G/v : vậy đồ thị hàm số là gì ?
G/v : đọc đn đồ thị hàm số
Ví dụ : vẽ đồ thị hàm số y = f(x) đã cho trong ?1
Hoạt động 2:
G/v :vậy để vẽ đồ thị hàm số y = f(x) ta phải làm gì ? như thế nào?
G/v: xét hàm số y = 2x có dạng y = ax vơi a = 2
- hàm số này có bao nhiêu cặp số (x,y)
- chính vì có vô số cặp (x,y) nên ta không thể liệt kê hếtđược các cặp số của hàm số
G/v : làm ?2 hoạt động nhóm
G/v : gọi đại diện một nhóm lên trình bày
G/v : người ta đã chứng minh được rằng đồ thị hàm số y = ax (a¹0) là một đường thăûng đi qua gốc tọa độ
G/v : để vẽ được đồ thị hàm y = ax số ta cần biết mấy điểm
G/v : H/s làm ?4
Y = 0,5x
G/v : cho H/s khác nhận xét
G/v : H/s đọc nhận xét trong SGK
Ví dụ 2 : vẽ đồ thị hàm số y = -1,5x
G/v : nêu các bước làm
G/v : H/s làm vào vở
Hoạt động 3
G/v : Đồ thị hàm số là gì ?
G/v : Đồ thị hàm số y = ax (a¹0) là đường như thế nào ?
G/v : muốn vẽ đồ thị hàm số y = ax ta cần qua các bước nào ?
1/ Đồ thị của hàm số là gì ?
H/s : là tập hợp các điểm íO, A,B,C,Dý biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x,y) trên mp tọa độ
H/s : - Vẽ hệ trục tọa độ Oxy
- xác định trên mp các điểm biểu diễn các cặp giá trị (x,y) của hàm số
2/ Đồ thị hàm số y = ax (a¹0) :
H/s : có vô số cặp (x,y)
H/s :
a)(-2,-4); (-1,-2); (0,0); (1,2);(2,4)
b)
c) các điểm còn lại có nằm trên đường thẳng qua 2 điểm (-2,-4); (2,4)
HS : cần biết 2 điểm phân biệt của đồ thị 1 em lên bảng trình bày
a) A ( 4,2)
b)
* Nhận xét : (SGK)
H/s : - vẽ trục Oxy
- Xác định thêm 1 điểm thuộc đồ thị hàm số khác điểm 0
- vẽ đường thẳng OA
say ra đường thẳng đó là đồ thị hàm số y = -1,5x
củng cố
HS : cần biết 2 điểm phân biệt của đồ thị
5/ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ :
nắm các KL và cách vẽ đồ thị hàm số y = ax ( a¹0)
làm BT 41,42,43/72-73/ SGK
Tiết : 34 LUYỆN TẬP
Ngày soạn 17/12/2005
Ngày dạy :
I/ MỤC TIÊU BÀI DẠY
a)Kiến thức : Củng cố lại khái niệm đồ thị hàm số y = ax (a¹0)
b)Kỹ năng :Vẽ đồ thị hàm số, biết kiểm tra điểm thuộc đồ thị, điểm không thuộc đồ thị
Xác định hệ số a khi biết đồ thị hàm số
c)Thái độ :Nghiêm túc ,chú ý
II/ CHUẨN BỊ :
GV : bảng phụ, phấn màu, thước
HS : Thứơc thẳng, bảng nhóm
III/ CÁC Ù HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1/ Oån định tổ chức
2/ Tiến trình bài dạy :
2/ KT bài cũ :
HS1 : Đồ thị hàm số y = ax là gì ?
Vẽ tên hệ trục tọa độ Oxy đồ thị hàm số : y = 2x, y = 4x
Vẽ y = 2x : A)1;2) y = 4x : B(1;4)
HS2 : Đồ thị hàm số y = ax (a¹ 0) là đường như thế nào ?
Vẽ đồ thị hàm số y = -0,5x và y = -2x trên cùng một hệ trục tọa độ
Vẽ đồ thị : y = -0,5x : M(2;-1) y = -2x : N(1;-2)
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
BỔ SUNG
Hoạt động 1
Bài 41/72/SGK :
G/v : đưa lên màn hình
G/v : Điểm M(x0,y0) thuộc đồ thị hàm số y =f(x) nếu y0 = f(x0)
Xét điểm A(-1/3;1)
Thay vào ta có :
Þ điểm A thuộc đồ thị hàm số y = -3x
Tương tự hãy xét điểm B và C
G/v : Vẽ hệ trục tọa độ Oxy, xác định các điểm A, B, C và vẽ đồ thị hàm số y = -3x để minh họa các kết luận trên.
Bài 42/72/SGK : ( đưa bảng phụ)
a) Xác định hệ số a
G/v : đọc tọa độ điểm A, nêu cách tính hệ số a
b) Đánh dấu điểm trên đồ thị có hoành độ 1/2
c) Đánh dấu điểm trên đồ thị có tung độ bằng (-1)
Bài 44/73/SGK: ( đưa bảng phụ)
G/v : Hoạt động theo nhóm
G/v : quan sát hướng dẫn và kiểm tra các nhóm làm việc
G/v : nhấn mạnh cácg sử dụng đồ thị để từ x tìm y và ngược lại
Hoạt động 2
Gv:y/c HS nêu các bước vẽ đồ thị hàm số y = a.x (a khác 0)
Luyện tập
H/s:Kết qủa Bđồ thị hàm số y = -3x
C thuộc đồ thị hàm số y=-3x
a)A(2;1) thay x = 2 ; y = 1
vào công thức y = ax
Điểm B
c) Điểm C(-2;-1)
a)f(2) = -1; f(-2) = 1; f(4) = -2;f(0) = 0
b) y = -1 Þ x =2
y = 0 Þ x =0
y = 2,5 Þ x = -5
c) y dương Û x âm
y âm Û x dương
H/s : đại diện một nhóm lên bảng trình bày
Củng cố
HS : trả lời
4/ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ :
Làm bài tập 45,47/73 SGK
Tiết sau kiểm tra học kỳ I
Tuần : 16 Từ ngày 18/12/2006 đến ngày 23/12 /2006
Tiết : 30 ÔN TẬP HỌC KỲ I (tiết 1)
Ngày soạn 17/12/2005
Ngày dạy :
I/ MỤC TIÊU BÀI DẠY
Hệ thống lý thuyết của HKI về H/n, Đ/n, T/c của 2góc đối đỉnh, đt //, đt vuông góc, tổng 3 góc trong D , các TH = nhau của D
Luyện tập kỹ năng vẽ hình , GT, KL suy luận
II/ CHUẨN BỊ :
GV : bảng phụ, phấn màu, thước
HS : Thứơc thẳng, bảng nhóm
III/ CÁC Ù HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1/ Oån định tổ chức
2/ Tiến trình bài dạy :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
BỔ SUNG
Hoạt động 1
G/v : thế nào là 2 góc đối đỉnh? Vẽ hình
nêu t/c của 2 góc đối đỉnh. C/m T/c đó
G/v : H/s C/M tại chỗ
G/v : thế nào là 2 đt //
G/v : dấu hiệu nhận biết 2 đt //
G/v : Phát biểu tiên đề Ơclít vẽ hình minh họa
G/v : Phát biểu 2 đt // bị cắt bởi đt thứ 3
G/v : Đl này & đl dấu hiệu 2 đt // có quan hệ gì ?
G/v : đl và tiêu đề có gì giống nhau ? có gì khác nhau
G/v : đl và tiên đề có gì giống và khác nhau
G/v : đưa bảng phụ
Hoạt động
G/v : H/s điền T/c
1/ Oân tập lý thuyết :
H/s : định nghĩa, T/c 2 góc đối đỉnh
GT Ô1 và Ô2 đối đỉnh
KL Ô1 = Ô2
H/s : 2 đt // là đt 0 có điểm chung
1/ Dấu hiệu :
a)Nếu đt c cắt 2 đt a và b có :
1 cặp góc SLT = nhau hoặc
1 cặp góc đồng vị = nhau
1 cặp góc trong cùng phía bù nhau
=> thì a // b
b) GT a ^ c ;b ^ c ; a,b phân biệt
KL a // b
c) GT a // b; b // c ; a,b phân biệt
KL a // b
H/s : Phát biểu tiên đề của 2 đt //
* Oân tập kiến thức về tam giác :
Tổng 3 góc của D
Góc ngoài của D
2 D = nhau
Hình vẽ
Tính chất
 + B + C = 1800
C2 = Â1 + B1
C2 > Â1
C2 > B1
Các TH = nhau
1/ c.c.c
2/ c.g.c
3/ g.c.g
Hoạt động 3
Bài tập : vẽ hình theo thứ tự sau :
Vẽ D ABC
Qua A vẽ AH ^ BC ( H Ỵ BC)
Từ H vẽ HK ^ AC ( k Ỵ AC)
Qua K kẻ đt // với BC cắt AB tại E
G/v : chỉ ra các cặp góc = nhau, giải thích
G/v : chứng minh : AH ^ EK
G/v : qua A vẽ đt m vuông góc với AH. Chứng minh m // EK
G/v : ghi GT, KL
G/v : hoạt động nhóm
2/ Luyện tập :
Chỉ ra các cặp góc = nhau
Ê1 = B1 ( đồng vị )
K2 = C1 ( đồng vị )
K1 = H1 ( SLT)
K2 = K3 ( đối đỉnh)
AHC = HKC = 900
3/ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ :
Oân lại đn, đl, t/c
Làm BT 47,48,49/SGK
Tiết sau ôn tập tiếp
File đính kèm:
- tuan 16.doc