- Củng cố khái niệm số thực, thấy được rõ hơn quan hệ giữa các tập hợp số đã học (N, Z, Q, I, R)
- Rèn luyện kĩ năng so sánh các số thực, kĩ năng thực hiện phép tính, tìm x và tìm căn bậc hai dương của một số.
- HS thấy được sự phát triển của hệ thống số từ N đến Z, Q và R.
II. CHUẨN BỊ :
Bảng phụ , Bảng nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 791 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tuần 10 - Tiết 19: Luyện tập (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:10 NS:23/10/10
Tiết 19: LUYỆN TẬP ND:25/10/10
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố khái niệm số thực, thấy được rõ hơn quan hệ giữa các tập hợp số đã học (N, Z, Q, I, R)
- Rèn luyện kĩ năng so sánh các số thực, kĩ năng thực hiện phép tính, tìm x và tìm căn bậc hai dương của một số.
- HS thấy được sự phát triển của hệ thống số từ N đến Z, Q và R.
II. CHUẨN BỊ :
Bảng phụ , Bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1. Ổn định: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (7’)
Hỏi: Số thực là gì? Cho ví dụ về số hữu tỉ và số vô tỉ. Giải bài tập 117/20 SGK
3. Luyện tập:
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
Kiến thức
HĐ1: So sánh các số thực:
* GV: Cho HS làm bài 91/45 SGK
( dùng bảng phụ)
+ Nêu quy tắc so sánh hai số âm?
+ Vậy trong ô vuông phải điền mấy chữ số?
+ Gọi HS lên bảng thực hiện câu b, c, d.
* GV: Cho HS làm bài 92/45 SGK
* GV: Cho HS làm bài 122/20 SBT
+ Hãy sắp xếp x, y, z theo thứ tự tăng dần.
+ Nhắc lại quy tắc chyển vế trong đẳng thức và bất đẳng thức?
+ Yêu cầu HS lên bảng trình bày.
+ GV: nhận xét
HĐ2: Tính giá trị biểu thức:
* GV: Nêu bài 90/45 SGK
+ Nêu thứ tự thực hiện phép tính?
+ Nhận xét gì về mẫu các phân thức trong biểu thức?
+ Hãy đổi các phân số ra số thập phân hữu hạn rồi thực hiện phép tính.
+ GV: nhận xét
* GV: Nêu bài 129/21 SBT
(bảng phụ ghi sẵn đề.)
+ Yêu cầu HS lên bảng giải
+ GV: nhận xét .
HĐ3: Tìm x:
* GV: Cho Hs làm bài 93/45 SGK
+ Yêu cầu HS lên bảng thực hiện
HĐ4: Toán về tập hợp số
GV: Cho HS làm bài 94/45 SGK
+ Giao của hai tập hợp là gì?
+ Q Ç I là tập hợp như thế nào?
+ Từ trước đến nay đã học những tập hợp số nào?
+ Nêu mối quan hệ giữa các tập hợp số đó?
* HS: Trog hai số âm số nào có giá trị tuyệt đối lớn hơn thì lớn hơn.
HS: Trả lời
HS: Lên bảng trình bày
HS: nhận xét
* HS: Một em lên bảng trình bày
+ HS: Cả lớp làm
+ HS: nhận xét
+ HS: Nhắc lại quy tắc
+ HS: Lên bảng trình bày
+ HS: nhận xét
* Các nhóm thảo luận và làm vào bảng nhóm
+ Mỗi nhóm cử một đại diện lên bảng trình bày
+ HS: các nhóm nhận xét
* HS: Trả lời
+ HS: Luỹ thừa của 5
+ HS: Lên bảng thực hiện
+ Cả lớp làm vào vở
+ HS: nhận xét
* HS: Cả lớp làm ra nháp
+ 3 em lên bảng giải
+ HS: nhận xét
* cả lớp làm vào nháp
+ HS: Lên bảng thực hiện
+ HS: nhận xét
* HS: Cả lớp làm
+ HS: Lên bảng thực hiện.
HS: Giao của hai tập hợp là một tập hợp gồm những phần tử chung của hai tập hợp đó.
HS: Trả lời
HS: N, Z, Q, I, R
HS: NÌ Z Ì Q Ì R; I Ì R
Bài 91/45 SGK:
0
a) -3,02 < 3, 1
0
b) -7,5 8 > -7,513
9
c) -0,4 854 < -0,49826
9
d) -1, 0765 < - 1,892
Bài 92/45 SGK:
a) -3,2 < -1,5 < -< 0 < 1< 7,4
b)
Bài 122/20 SBT:
x + (-4,5) < y + (-4,5)
Þ x < y + (-4,5) + 4,5
Þ x < y (1)
y + 6,8 < z + 6,8
Þ y < z + 6,8 – 6,8
Þ y < z (2)
Bài 90/45 SGK:
a)
= (0,36 – 36) : (3,8 + 0,2)
= (-35,64) : 4
= -8,91
Bài 129/21 SBT:
a) X = = 12 (B đúng)
b) Y = = 4 (C đúng)
c) Z = = 11 (C đúng)
Bài 93/45 SGK:
a) (3,2 – 1,2)x = -4,9 -2,7
2x = -7,6 Þ x = -3,8
Bài 94/45 SGK:
a) Q Ç I = f
b) R Ç I = I
4. Hướng dẫn: (2’)
- Chuẩn bị ôn tập chương I, làm 5 câu hỏi ôn tập chương (1 – 5)/46 SGK
- Làm bài tập 95/45, 96, 97, 101/48-49 SGK
- Xem trước bảng tổng kết /47-48 SGK
File đính kèm:
- B19.doc