Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tổng ba góc trong một tam giác (tiết 16)

Hãy vẽ một tam giác bất kì, đo các góc của tam giác đó và tính tổng số đo của chúng?

Thực hành: cắt một tấm bìa hình tam giác ABC, cắt rời góc B ra rồi đặt nó kề với góc A, cắt rời góc C rồi đặt nó kề với góc A. hãy dự đoán tổng các góc A,B,C của tam giác ABC?

a // BC theo tính chất một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song ta có điều gì?

 

ppt8 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 742 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tổng ba góc trong một tam giác (tiết 16), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO CÁC EM HỌC SINHBÀI DẠY:TỔNG BA GÓC TRONG MỘT TAM GIÁCNGƯỜI THỰC HIỆN :HỒ SỸ ĐÔNGHÂN HẠNH ĐÓN CHÀO QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ LỚP 7TỔNG BA GÓC TRONG MỘT TAM GIÁCBài: 1Tiết: 181. Tổng ba góc trong một tam giácHãy vẽ một tam giác bất kì, đo các góc của tam giác đó và tính tổng số đo của chúng?Thực hành: cắt một tấm bìa hình tam giác ABC, cắt rời góc B ra rồi đặt nó kề với góc A, cắt rời góc C rồi đặt nó kề với góc A. hãy dự đoán tổng các góc A,B,C của tam giác ABC?Qua đo đạc tính toán và thực hành em hãy phát biểu tính chất về tổng ba góc trong tam giác?Định líTổng ba góc trong một tam giác bằng 180 độ.Hãy vẽ hình và viết GT, KL của định líABCGTKLABCBây giờ ta chứng minh định lí nàyDựa và bài thực hành em thấy cần phải làm gì để có góc kề với góc A mà bằng góc B, có góc kề với góc A bằng góc C?Hãy kẻ đường thằng a đi qua A và song song với BC?12aa // BC theo tính chất một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song ta có điều gì?Ta có:a // BC(sletrong)(sletrong)Bằng bao nhiêu độ? Vì sao?Từ đó ta có điều gì?Hãy trình bày lại bài chứng minh?Chứng minhTa có a // BC(So le trong)(So le trong)Mà:Vẽ tam giác ABC có góc A bằng 90 độ?ABCTam giác như vậy được gọi là tam giác vuông. Vậy thế nào là tam giác vuông?Tam giác vuông là tam giác có một góc vuông.2. Tam giác vuôngTrong tam giác vuông có tính chất gì?Ta xét bài toán sau:Cho tam giác ABC có góc A bằng 900 tính tổng số đo của hai góc B và C?Hãy vẽ hình và ghi GT, KLABC900GTKLABCDựa vào định lí tổng ba góc của một tam giác, trong tam giác ABC ta có điều gì? Trong tam giác ABC có:Hãy tính tổng hai góc B và C?Hãy thay số đo và tính?Hãy trình bày lại bài giải?Trong ABC có:GiảiQua bài toán này em hãy cho biết trong tam giác vuông hai góc nhọn có quan hệ gì với nhau?Trong tam giác vuông hai góc nhọn phụ nhau.Bài tập 1/107/108sgkTính số đo x; y ở các hình sau?900550xDựa vào định lí tổng ba góc hãy tính số đo x?X = 1800 – (900 + 550)X =350400300xTheo định lí tổng ba góc của tam giác ta có điều gì? Hãy tính số đo x?X = 1800 – (300 +400)X = 1100xx500Do tam giác này có hai góc bằng nhau nên số đo x của các góc tính như thế nào? và x bằng bao nhiêu?Ngoài cách tính này có còn cách nào để tính số đo x nữa không? Dựa vào đâu?X = 900 - 550 = 350Bài tập 2 trang 108 SGKBài toán cho tiết điều gì? Yêu cầu ta làm gì?Hãy vẽ hình và ghi GT, KL?800300ADCGTKLABCBCho tam giác ABC có B = 800, C = 300. tia phân giác của góc A cắt BC tại DTính: ADC ; ADBAD là tia phân giác12Theo định lí tổng ba góc trong tam giác ABC ta có điều gì?Trong ABC có:Hãy thay số vào đẳng thức để tính góc A?Hãy tính A2?( vì AD là pg)Dựa vào định lí tổng ba góc trong tam giác hãy tính số đo góc ADC của tam giác ADC?Trong ADC có:Dựa vào tính chất hai góc kề bù hãy tính góc ADB?Ta có:Giải.Trong ABC có:Ta có:( vì AD là pg)Trong ADC có:Ta có:Hướng dẫn họcVề nhà học thuộc định lí về tổng ba góc trong một tam giácVẽ hình và viết GT, KL bằng kí hiệuHọc thuộc định nghĩa tam giác vuông.Tính chất hai góc nhọn trong tam giác vuông. Vẽ hình và viết GT, KL bằng kí hiệu.làm bài tập sau:Cho tam giác ABC góc C có số đo 300.a) Tính tổng số đo của hai góc A và B.b) Kẻ Cx là tia đối của BC. Tính số đo góc Acxc) So sánh góc ACx với tổng hai góc A và B?HẾTCHÚC CÁC THẦY CÔ SỨC KHỎE, THÀNH ĐẠT.CHÚC CÁC EM HỌC SINH NGOAN HỌC GiỎITRONG QUÁ TRÌNH SOẠN GiẢNG CHẮC CÒN THIẾU SÓT MONG CÁC THẦY CÔ GÓP Ý ĐỂ BÀI GiẢNG SAU ĐƯỢC TỐT HƠN.TRÂN TRỌNG KÍNH CHÀO

File đính kèm:

  • pptt_ng ba g=c trong m_t tam gißc ts.ppt