Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 62: Nghiệm của đa thức một biến thức

1). Nghiệm của đa thức một biến

? Tìm x, biết rằng :

( x – 32). 100 = O

Ta nói 32 là nghiệm của đa thức.

? Cho đa thức : P(y) = 2y – 14

Ta thấy y = 7 là nghiệm của đa thức.

Nếu tại x = a, đa thức P(x) có giá trị bằng O thì ta nói a (hoặc x = a) là một nghiệm của đa thức đó.

 

ppt16 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 663 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 62: Nghiệm của đa thức một biến thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chào mừng quý thầy cô đến dự giờ ngày hôm naychào mừng quý thầy cô đến dự giờ ngày hôm nayChữa bài tập 42/15 SBT : f(x) = x5 - 4x3 + x2 - 2x + 1 A(1) = O A(x) = + g(x) = x5 - 2x4 + x2 - 5x + 3 h(x) = + x4 - 3x2 + 2x - 5 A(1) = - Thay x = 1 vào đa thức A(x) ta có : - 3x4 – 4x3 2x5 + 5x2 - 9x + 9 2.(1)5 – 9.(1) – 3.(1)4 – 4.(1)3 + 5.(1)2 + 9 = 2– 3– 4+ 5– 9+ 9 1). Nghiệm của đa thức một biến Tiết 62 NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN THỨC  Tìm x, biết rằng : ( x – 32). 100 = O  Cho đa thức : P(y) = 2y – 14 Nếu tại x = a, đa thức P(x) có giá trị bằng O thì ta nói a (hoặc x = a) là một nghiệm của đa thức đó. x bằng bao nhiêu thì vế trái bằng O ? x = 32 y bằng bao nhiêu thì vế phải bằng O ?Ta nói 32 là nghiệm của đa thức.Ta thấy y = 7 là nghiệm của đa thức. Ở BT 42 Tại sao x = 1 là một nghiệm của đa thức A(x) Ví dụ 1 : Cho đa thức P(x) = 2x +1 tức là không có một giá trị nào của y để G(y) bằng O. x = -1/2 là nghiệm của P(x). Vì : P( -1/2 ) = 2.( -1/2) + 1 = O. Hãy thay x = - ½ vào đa thức rồi tính x bằng bao nhiêu thì vế phải bằng O Ví dụ 2 : Cho Q(x) = x2 – 1 Ví dụ 3 : Cho đa thức G(y) = y2 + 1 đa thức G(y) không có nghiệm.Vì với mọi y ta luôn có Vì : Q(1) = 12 – 1 = O. Q(x) có nghiệm là 1 và (-1) Q(-1) = (-1)2 – 1 = O. x bằng bao nhiêu thì vế phải bằng 0 G(y) có nghiệm không ? Vì sao ? 2. Ví dụ : ? 1 03 – 4.0 = ? 2 f(O) = (-2)3 – 4.(-2) = Vậy : x = -2; x = 0; x = 2 f(-2) =Đánh dấu x vào ô trống để chỉ rõ nghiệm của đa thức P(x) = 2x + x = - 2; x = 0 và x = 2 có phải là nghiệm của đa thức f(x) = x3 – 4x không ? Vì sao ? f(2) = 23 – 4.2 = X 0 - 0 = 0 - 8 + 8 = 0 là nghiệm của đa thức 8 - 8 = 0Đánh dấu x vào ô trống để chỉ rõ nghiệm của đa thức Q(x) = x2 - 2x - 3 3 1 - 1 X “ Trò chơi Toán học” Luật chơi : Có 2 đội chơi, mỗi đội có 5 HS, chỉ có 1 bút chuyền tay nhau viết. HS 1 làm câu (1a). HS 2 làm câu (1b). HS 3 làm câu (2a). HS 4 làm câu ( 2b). HS 5 làm câu ( 2c). HS sau được phép chữa bài HS liền trước; mỗi câu đúng được 2 điểm – toàn bài 10 điểm. Thời gian : tối đa 4 phút. Đội nào xong trước thì trò chơi dừng lại. Đề bàiBài 1). Cho đa thức P(x) = x3 – x Trong các số sau: -2; -1; 0; 1; 2 a). Một nghiệm của P(x) là b). Các nghiệm còn lại của P(x) là : Bài 2). Tìm nghiệm của các đa thức : a). A(x) = 4x – 12. b). B(x) = (x + 2)( x – 2) c). C(x) = 2x2 + 1 x = -1 và x = 1 x = 0Có nghiệm là x = -2; 2Có nghiệm là x = 3không có giá trị nào của x.Tức đa thức C(x) không có nghiệmChúc mừng đội thắng cuộc Bài tập 43/15 SBT :Cho đa thức f(x) = x2 – 4x – 5 Chứng tỏ rằng x = -1; x = 5 là hai nghiệm của đa thức đó. * Tại x = -1 ta có : f(-1) =(-1)2 – 4.(-1) – 5 = 1 + 4 – 5 = 0Vậy : x = -1 là nghiệm của đa thức. * Tại x = 5 ta có : f(5) =52 – 4.5 – 5 = Vậy : x = 5 là nghiệm của đa thức. 25 – 20 - 5 = 0Bài tập 44/16 SBT :Tìm nghiệm của đa thức f(x) = 2x + 10 Giải : 2x + 10 = 02x = 0 - 102x = - 10 x = (- 10) : 2 x = - 5 Đặt đa thức bằng 0 Chuyển 10 sang vế phải Tìm x ta làm thế nào ? Vậy : x = - 5 là nghiệm của đa thức. Chọn số là nghiệm của đa thức : a). – 2b). - 1 c). 1d). 2f(x) = - 17x – 34 Chúc mừng em tìm được kết quả đúng Làm BT 56/48 SGK; 46; 47; 50/15 + 16 SBT. Công ViệcỞ Nhà Tiết sau ôn tập chương IV. Làm các câu hỏi ôn tập chương và bài tập 57; 58; 59/49 SGK. CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM Chào thân ái và quyết tiến

File đính kèm:

  • ppttiet 64 nghiem da thuc 1 bien.ppt