Tính giá trị của các biểu thức sau:
a/ 4xy2 tại: x = 2, y = -1
b/ 10x + y3 tại: x = 3, y = -2
Giải
a/Tại x = 2, y = -1 ta có:
4xy2 = 4.2.(-1)2 = 8.1 = 8
b/Tại x= 3, y = -2 ta có:
10x+y3=10.3+(-2)3=30+(-8)= 22
15 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 609 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết : 54: Đơn thức (tiết 6), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÍNH CHÀO QUÍ THẦY Người thực hiện: Ph¹m Ngäc HoµnKiểm tra bài cũTính giá trị của các biểu thức sau:a/ 4xy2 tại: x = 2, y = -1b/ 10x + y3 tại: x = 3, y = -2 Giảia/Tại x = 2, y = -1 ta có:4xy2 = 4.2.(-1)2 = 8.1 = 8b/Tại x= 3, y = -2 ta có:10x+y3=10.3+(-2)3=30+(-8)= 22Biểu thức thầy gọi là đơn thức vậy đơn thức là gì các em sẽ được nghiên cứu trong tiết học hôm nay.Cho các biểu thức đại số sau: 4x-y2, , 5 (x+y ) , x , 2x3y, , 4x4y2x. Hãy sắp xếp chúng thành hai nhóm : Nhóm 1: Các biểu thức có chứa phép cộng và trừ.Nhóm 2 : các biểu thức còn lại ? Tiết : 54 ĐƠN THỨCGiảiNhóm 1 : 4x-y2 , 5 (x+y )Nhóm 2 : , x ,2x3y , , 4x4y2xĐiền vào chỗ trống nội dung thích hợpNhóm 2 : , x , 2x3y , , 4x4y2xLà các biểu thức chỉ gồm : một số , hoặc một , hoặc một tích của..Với các biến BiếnMột sốCác biểu thức ở nhóm 2 gọi là các đơn thứcTiết :54 ĐƠN THỨC 1/Đơn thức : ( SGK )Ví dụ : ; x ; 2x2Y ; 3xy2x3 là các đơn thức có phải là một đơn thức không? Vì sao? Là một đơn thức vìCho vài ví dụ về đơn thức?Số 0 có phải là một đơn thức không ? Vì sao?Giải thích vì sao các biểu thức ởNhóm 1 : 4x-y2 , 5 (x+y ) không là đơn thức? Tiết : 54 ĐƠN THỨC 1/Đơn thức : ( SGK )Ví dụ : ; x ; 2x2y ; 3xy2x3 là các đơn thứcChú ý : ( SGK)Giữa hai đơn thức sau có gì khác nhau về số lần có mặt của mỗi biến ? A = 2x2 y và B = 3x2yx3 ?Ở đơn thức A mỗi biến chỉ có mặt một lầnHay thầy nói : đơn thức A chỉ gồm tích của một số với các biến , mà mỗi biến đã được nâng lên luỹ thừa với số mũ nguyên dương. Đơn thức 2x2 y là đơn thức thu gọn có 2 là hệ số , x2 y là phần biến.Vậy thế nào là một đơn thức thu gọn?Hãy cho thầy một ví dụ về đơn thức thu gọn chỉ ra phần hệ số và phần biến?Tiết : ĐƠN THỨC 1/Đơn thức : ( SGK )Ví dụ : ; x ; 2x2Y ; 3xy2x3 là các đơn thứcChú ý : ( SGK)2/Đơn thức thu gọn : ( SGK )Ví dụ : các đơn thức –x ; 2x2y ;10xy5 Là các đơn thức thu gọn:. Có hệ số lần lượt là : -1 ; 2 ; 10 Có phần biến lần lượt là :x ; x2y ; xy2x3Chú ý : ( SGK )Hãy chỉ ra đơn thức thu gọn trong các đơn thức sau: 2x5y3z ;3xy6x5z; -3xyzx?Vì sao các đơn thức còn lại không phải đơn thức thu gọn?Điền vào chổ trống nội dung thích hợp: Trong đơn thức 2x5y3z Biến x có số mũ là :..Biến y có số mũ là :..Biến z có số mũ là :..Tổng số mũ các biến là:..Thầy nói : bậc của đơn thức 2x5y3z là 9Vậy bậc của đơn thức có hệ số khác o là gì?5319Tiết :54 ĐƠN THỨC 1/Đơn thức : ( SGK )Ví dụ : ; x ; 2x2Y ; 3xy2x3 là các đơn thứcChú ý : ( SGK)2/Đơn thức thu gọn : ( SGK )Ví dụ : các đơn thức –x ; 2x2y ;10xy5 Là các đơn thức thu gọn:. Có hệ số lần lượt là : -1 ; 2 ; 10 Có phần biến lần lượt là :x ; x2y ; xy2x3Chú ý : ( SGK )3/ Bậc của đơn thức: ( SGK ) Xác định bậc của đơn thức sau: -2xz4t5Ví dụ: Đơn thức : -2xz4t5 có bậc 10Số thực khác 0 là đơn thức bậc 0Đơn thức 0 không có bậcXác định bậc của các đơn thức sau:a/ 5x0 ; b/ 0x15 và 0x6y14Cho hai đơn thức: 3x2 y3 và 4 xy5 a/ xác định bậc của mỗi đơn thức?b/ dùng tính chất giao hoán và kết hợp của phép nhân tính: (3x2 y3 ).(5x y5 )giảia/ Đơn thức : 3x2 y3 có bậc 5 , 4 xy5 có bậc 6b/(3x2 y3 ).(5x y5 )= (3.5).(x2.x).(y3.y5) = 15x3y8Vậy để nhân hai đơn thức ta làm như thế nào?Tiết :54 ĐƠN THỨC 1/Đơn thức : ( SGK )Ví dụ : ; x ; 2x2Y ; 3xy2x3 là các đơn thứcChú ý : ( SGK)2/Đơn thức thu gọn : ( SGK )Ví dụ : các đơn thức –x ; 2x2y ;10xy5 Là các đơn thức thu gọn:. Có hệ số lần lượt là : -1 ; 2 ; 10 Có phần biến lần lượt là :x ; x2y ; xy2x3Chú ý : ( SGK )3/ Bậc của đơn thức: ( SGK )Ví dụ: Đơn thức : -2xz4t5 có bậc 10Số thực khác 0 là đơn thức bậc 0Đơn thức 0 không có bậc4/ Nhân hai đơn thức: ( SGK )Ví dụ :(-2x4y5)(5x8yz) =(-2.5)(x4.x8)(y5y)z =-10x12y6zHướng dẫn về nhàa/Làm bài tập 10 – 13 / trang 32 SGKTrong bài tập 13 hãy so sánh tổng các bậc của các đơn thức đã cho với bậc của đơn thức thu được.b/ Thu gọn hai đơn thức : 4x2y5x9 và -2x5y4x6y. Rồi nhận xét phần biến của hai đơn thức đã được thu gọnc/ Xem trước bài đơn thức đồng dạng
File đính kèm:
- Don thuc(9).ppt