Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 52: Đơn thức

Muốn nhân các luỹ thừa cùng cơ số thì ta làm như thế nào?

Thực hiện phép nhân sau: am.an = ? Lấy một số ví dụ về biểu thức đại số?

 

ppt13 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 657 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 52: Đơn thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
??????23x3y49x4y6z25,7x2y3z2x33xyx38x4y554x2yL£DUÈNHãy thực hiện các phép nhân trên các cánh hoa rồi điền chữ cái thích hợp vào ô kết quảPhßng gi¸o dôc ®µo t¹o Yªn thÕ Tr­êng THCS §ång v­¬ng§ång v­¬ng ngµy 28 th¸ng 01 n¨m 2010§¹i sè 7TiÕt 52§¬n thøc Ng­êi thùc hiÖn : Hµ Huy Th¾ng THCS §ång v­¬ng Yªn thÕ B¾c giangKiÓm tra bµi cò:Muốn nhân các luỹ thừa cùng cơ số thì ta làm như thế nào? Thực hiện phép nhân sau: am.an = ? Lấy một số ví dụ về biểu thức đại số? TiÕt 52§¬n thøc Ng­êi thùc hiÖn : Hµ Huy Th¾ng Tr­êng THCS §ång v­¬ng Yªn thÕ B¾c giang1. Đơn thức: Cho các biểu thức đại số:Hãy sắp xếp chúng thành 2 nhóm. Nhóm 1:Những biểu thức chứa phép cộng, phép trừ. Nhóm 2:Các biểu thức còn lại.?1;;;;;;;Nhóm 1Nhóm 2Các biểu thức ở nhóm 2 là đơn thứcCác biểu thức ở nhóm 1 không là đơn thức; Đơn thức là biểu thức đại số chỉ gồm một số, hoặc một biến sè hoặc một tích giữa các số và các biến sè. Chú ý: số 0 được gọi là đơn thức không.?2Cho một số ví dụ về đơn thức? Trong các biểu thức sau, biểu thức nào là đơn thức? 2. Đơn thức thu gọn:Xét đơn thức:10x6y3 là đơn thức thu gọn Đơn thức thu gọn là đơn thức chỉ gồm tích của một số với các biến sè, mà mỗi biến sè đã được nâng lên luỹ thừa với số mũ nguyên dương.Bài tập: Lấy một số ví dụ về : 10 là hệ sốvà x6y3 là phần biến sè10x6y3§ơn thức chưa thu gọnChú ý: Trong đơn thức thu gọn, mỗi biến sè chỉ được viết một lần.Thông thường khi viết đơn thức thu gọn ta viết phần hệ số trước, phần biến sè sau và các biến sè được viết theo thứ tự bảng chữ cái. Ta cũng coi một số là đơn thức thu gọn.§¬n thøc ®· thu gän3.Bậc của đơn thức:Cho đơn thức: 7x6y3z2 .Biến sè x có số mũ là bao nhiêu?Biến sè y có số mũ là bao nhiêu?Biến sè z có số mũ là bao nhiêu?Tổng các số mũ của các biến sè là bao nhiêu?6326+3+2= 11Ta nói, 11 là bậc của đơn thức đã cho. Bậc của đơn thức có hệ số khác 0 là tổng số mũ của tất cả các biến sè có trong đơn thức đó.Bài tập:Tìm bậc của các đơn thức sau: 4xy2; 2x2y3xz4; 5xaybzc(a,b,c ; là các hằng số); 5; 0; Số thực khác 0 là đơn thức bậc không. Số 0 được coi là đơn thức không có bậc.Chú ý: 4.Nhân hai đơn thức:Cho hai biểu thức số: A=32.167 và B=34.166. Hãy tính A.B=?Tương tự hãy thực hiện phép nhân hai đơn thức sau: 2x2y và 9xy4 ?Để nhân hai đơn thức, ta nhân các hệ số với nhau và nhân các phần biến sè với nhau.Mỗi đơn thức đều có thể viết thành một đơn thức thu gọn.Chó ý:Trß ch¬iKh¸m ph¸ ®iÒu lý thó-23x3y49x4y6z25,7x2y3z2a33ay2a54x2y(1)(2)(3)(4)(5)(6)38x4y5Ò§(3x2y3z)2TH¸m(2x3y2 )a(3+2,7)x2y3zHãy thực hiện các phép tính trên các cánh hoa để tìm chữ cái thích hợp điền vào ô kết quả?KẾT QUẢHoµng Hoa Th¸m (1851- 1913)L·nh tô cña cuéc khëi nghÜa Yªn thÕ 1884- 1913)??????23x3y49x4y6z25,7x2y3z2x33xyx38x4y554x2yL£DUÈNHãy thực hiện các phép nhân trên các cánh hoa rồi điền chữ cái thích hợp vào ô kết quảH­íng dÉn vÒ nhµ häc tËp 1/ ¤n bµi2/ Lµm c¸c bµi tËp 11,12,13,14sgk/323/ §äc bµi “§¬n thøc ®ång d¹ng”Xin ch©n thµnh c¶m ¬n c¸c THẦY gi¸o ,CÔ GIÁO Đà VỀ DỰ TIẾT HỌC HÔM NAY.CHÚC CÁC EM HỌC SINH HỌC GIỎI

File đính kèm:

  • pptdai so 7(10).ppt