Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 47 - Bài 3: Biểu đồ (tiếp)

Kiểm tra bài cũ:

Số cân nặng của 20 bạn (tính tròn đến kg) trong một lớp được ghi lại như sau:

Dấu hiệu ở đây là gì ? Số các giá trị là bao nhiêu?

Lập bảng “tần số” và rút ra nhận xét.

 

ppt12 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 676 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 47 - Bài 3: Biểu đồ (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 47 - BÀI 3:BIỂU ĐỒ.Giáo viên thực hiện:Trường THCS Tân Hiệp - Hớn Quản - Bình Phước.Kiểm tra bài cũ:Số cân nặng của 20 bạn (tính tròn đến kg) trong một lớp được ghi lại như sau:32 36 30 32 32 36 28 30 31 2832 30 32 31 31 45 28 31 31 32Dấu hiệu ở đây là gì ? Số các giá trị là bao nhiêu?Lập bảng “tần số” và rút ra nhận xét.Dấu hiệu ở đây là: Số cân nặng của mỗi bạn.Số các giá trị là 20.b) * Bảng “tần số”:Số cân (x)283031323645Tần số (n)335621N = 20* Nhận xét: - Người nhẹ nhất: 28 kg - Người nặng nhất: 45 kg - Khó có thể nói số cân nặng “chụm” vào khoảng nào là chủ yếu.TIẾT 47 - BÀI 3:BIỂU ĐỒ.1. Biểu đồ đoạn thẳng:Ngoài cách biểu diễn giá trị và tần số của giá trị của dấu hiệu bằng bảng tần số, người ta còn sử dụng biểu đồ. Biểu đồ có ưu điểm là dễ thấy, cho một hình ảnh dễ nhớ.Trở lại với bảng “tần số” được lập từ bảng 1:Giá trị (x)28303550Tần số (n)2873N = 20?Hãy dựng biểu đồ đoạn thẳng theo các bước sau:Dựng hệ trục toạ độ, trục hoành biểu diễn các giá trị x, trục tung biểu diễn tần số n (độ dài đơn vị trên hai trục có thể khác nhau)Xác định các điểm có toạ độ là cặp số gồm giá trị và tần số của nó: (28; 2) ; (30; 8) ; (Lưu ý: giá trị viết trước, tần số viết sau).c) Nối mỗi điểm đó với điểm trên trục hoành có cùng hoành độ. Chẳng hạn điểm (28; 2) được nối với điểm (28; 0) ; . . .Biểu đồ vừa dựng là một ví dụ về biểu đồ đoạn thẳng.O28303550x12345678910nHình 12. Chú ý:Bên cạnh các biểu đồ đoạn thẳng thì trong các tài liệu thống kê hoặc trong sách, báo còn gặp loại biểu đồ như hình 2 (SGK) ( các đoạn thẳng được thay bằng các hình chữ nhật, cũng có khi các hình chữ nhật được vẽ sát nhau để nhận xét và so sánh), đó là biểu đồ hình chữ nhật.Hình 2Hình 2 biểu diễn diện tích rừng nước ta bị phá, được thống kê theo từng năm, từ 1995 đến 1998 (đơn vị trục tung: nghìn ha)Bài tập 10 (SGK/14):Điểm kiểm tra Toán (học kỳ I) của học sinh lớp 7C được cho ở bảng sau (bảng 15 SGK):Giá trị (x)012345678910Tần số (n)0002810127641N=50Dấu hiệu ở đây là gì? Số các giá trị là bao nhiêu?Biểu diễn bằng biểu đồ đoạn thẳng.Giải:Dấu hiệu ở đây là: Điểm kiểm tra Toán (học kỳ I) của học sinh lớp 7C.Số các giá trị là 50.b) Biểu đồ đoạn thẳng:113xnO34876591045678910122111Bài tập 11 (SGK/14):Từ bảng “tần số” lập được ở bài tập 6, hãy dựng biểu đồ đoạn thẳng.Giá trị (x)01234Tần số (n)241752N = 30Lời giảiO2417Oxn51312345HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:-Xem lại các bước dựng biểu đồ đoạn thẳng ở BT ?-Làm các bài tập 12; 13 (SGK/14; 15)-Dựng biểu đồ đoạn thẳng của các BT 8; 9 (SGK/12)CHÚC CÁC EM HỌC TỐT.

File đính kèm:

  • pptTiet 47Bieu do.ppt