Tần số của một giá trị là gì? Có mấy cách lập bảng “tần số” ? Bảng tần số có tác dụng gì?
Bài tập: Khi điều tra về số cây trồng được của mỗi lớp, người điều tra ghi lại kết quả vào bảng sau:
35 30 28 30 30 35 28 30 30 35
35 50 35 50 30 35 35 30 30 50
a) Dấu hiệu ở đây là gì?
b) Lập bảng “tần số”
12 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 728 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 45: Bài 3: Biểu đồ (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI SỐ 7 TRƯỜNG THCS HÀN THUYÊNKiỂM TRA BÀI CŨTần số của một giá trị là gì? Có mấy cách lập bảng “tần số” ? Bảng tần số có tác dụng gì? Bài tập: Khi điều tra về số cây trồng được của mỗi lớp, người điều tra ghi lại kết quả vào bảng sau: 35 30 28 30 30 35 28 30 30 35 35 50 35 50 30 35 35 30 30 50 a) Dấu hiệu ở đây là gì? b) Lập bảng “tần số”Gi¸ trÞ (x)28303550TÇn sè (n)2873N = 201. BiÓu ®å ®o¹n th¼ng XÐt b¶ng “tÇn sè” vÒ sè c©y trång ®îc cña mçi líp Gi¸ trÞ(x)28303550TÇn sè(n)2873N=20?: H·y dùng biÓu ®å ®o¹n th¼ng tõ b¶ng “tÇn sè” trªn?- B1: Dùng hÖ trôc to¹ ®é, trôc hoµnh biÓu diÔn c¸c gi¸ trÞ x, trôc tung biÓu diÔn tÇn sè n (®é dµi ®¬n vÞ trªn 2 trôc cã thÓ kh¸c nhau)TiÕt 45: §3. BiÓu ®åOxn- B2: X¸c ®Þnh c¸c ®iÓm cã to¹ ®é lµ cÆp sè gåm gi¸ trÞ vµ tÇn sè t¬ng cña nã: (28;2), (30;8), (35;7), (50;3)Gi¸ trÞ (x)28303550TÇn sè (n)2873N = 20.....10.2830.3550.2....3.78BiÓu ®å ®o¹n th¼ngTõ biÓu ®å nµy em cã nhËn xÐt gì?-Dấu hiệu: Số cây trồng được của mỗi lớp-Nhận xét:+Có tất cả 20 lớp tham gia trồng cây.+Có 2 lớp trồng được ít cây nhất là 28 cây.+Có 3 lớp trồng được nhiều cây nhất là 50 cây+Đa số các lớp trồng được 30 cây và 35 cây, chiếm tỉ lệ 15/20 bằng 75%Nhìn chung số cây trồng được của các lớp không đồng đềuCó khi người ta thay các đoạn thẳng bằng các hình chữ nhật, khi đó gọi là biểu đồ hình chữ nhật(số cây)(số lớp)Ox (số cây)n (số lớp)Gi¸ trÞ (x)28303550TÇn sè (n)2873N = 2028303550.2....3.78Có khi người ta thay các đoạn thẳng bằng các hình chữ nhật, khi đó gọi là biểu đồ hình chữ nhật-Dấu hiệu: Số cây trồng được của mỗi lớp-Nhận xét:+Có tất cả 20 lớp tham gia trồng cây.+Có 2 lớp trồng được ít cây nhất là 28 cây.+Có 3 lớp trồng được nhiều cây nhất là 50 cây+Đa số các lớp trồng được 30 cây và 35 cây, chiếm tỉ lệ 15/20 bằng 75%2) Chú ý: Ngoài biểu đồ đoạn thẳng còn có biểu đồ hình chữ nhậtCũng có khi các hình chữ nhật được vẽ sát nhau để dễ nhận xét và so sánh Ox (số cây)n (số lớp)Gi¸ trÞ (x)28303550TÇn sè (n)2873N = 2028303550.2....3.78Có khi người ta thay các đoạn thẳng bằng các hình chữ nhật, khi đó gọi là biểu đồ hình chữ nhật2) Chú ý: Ngoài biểu đồ đoạn thẳng còn có biểu đồ hình chữ nhậtCũng có khi các hình chữ nhật được vẽ sát nhau để dễ nhận xét và so sánh 199819971996199505101520(1000 ha)N¨mBiÓu ®å h×nh ch÷ nhËt biÓu diÔn rõng níc ta bÞ ph¸ tõ n¨m 1995 ®Õn 1998Nhìn vào biểu đồ em có nhận xét gì?20 000 ha4600 ha7 000 ha8 000 haOxnGi¸ trÞ (x)28303550TÇn sè (n)2873N = 20.....10.2830.3550.2....3.78BiÓu ®å ®o¹n th¼ngBiểu đồ đoạn thẳng hay biểu đồ hình chữ nhật có tác dụng gì?* Chú ý: - Biểu đồ đoạn thẳng hay biểu đồ hình chữ nhật giúp cho người điều tra dễ dàng có những nhận xét và đánh giá về sự phân phối giữa các giá trị của dấu hiệuĐể vẽ được biểu đồ đoạn thẳng hay biểu đồ hình chữ nhật cần biết điều gì?Độ dài của đoạn thẳng hay chiều cao của cột hình chữ nhật có quan hệ gì với tần số ?- Độ dài của đoạn thẳng hay chiều cao của cột hình chữ nhật tỉ lệ thuận với tần số Tại sao không rút ra nhận xét từ bảng “tần số” mà phải vẽ biểu đồ ?KiẾN THỨC CẦN GHI NHỚ- Cách vẽ: Biểu đồ đoạn thẳng và biểu đồ hình chữ nhật- Rút ra nhận xét từ biểu đồ đoạn thẳng hay biểu đồ hình chữ nhật- Chú ý: Biểu đồ đoạn thẳng hay biểu đồ hình chữ nhật giúp cho người điều tra dễ dàng có những nhận xét và đánh giá về sự phân phối giữa các giá trị của dấu hiệu- Ngoài 2 loại biểu đồ trên còn có biểu đồ hình quạt. Để vẽ biểu đồ hình quạt cần biết tần suất của một giá trị (Đọc bài đọc thêm trong sgk-tr15;16) Giá trị (x)28303550Tần số (n)2873N = 20Tần suất (f) %10%40%35%15%100%Góc3601440126054036003605401260144028 cây50 cây28 cây30 câyBài học này gần gũi với môn học nào?3) Bài tậpBài 10-Sgk/tr14Điểm kiểm tra toán (học kì I) của học sinh lớp 7C được ghi lại như sau:Giá trị (x)012345678910Tần số (n)0002810127641N = 50Dấu hiệu ở đây là gì? Số các giá trị là bao nhiêu?b) Biểu diễn bằng biểu đồ đoạn thẳng?0123456789101246781012...............nxBài 10-sgkNhËn xÐt:Líp 7C cã 50 b¹n ®îc ®iÒu tra vÒ ®iÓm kiÓm tra to¸n häc kú I, trong ®ã:Cã duy nhÊt 1 b¹n ®îc ®iÓm tèi ®a lµ ®iÓm 10. Cã 2 b¹n ®îc ®iÓm thÊp nhÊt lµ ®iÓm 3. Cã 10 b¹n ®iÓm yÕu (®iÓm 3 vµ 4)Cã 11 b¹n ®îc ®iÓm giái tõ 8 ®Õn 10 ®iÓm, chiÕm tØ lÖ 22%Đa sè c¸c b¹n ®îc ®iÓm trung bình (®iÓm 5 vµ 6), chiÕm tØ lÖ 44%.VËy ®iÓm thi m«n To¸n (häc kì I) cña líp 7C lµ thÊpKiẾN THỨC CẦN GHI NHỚ- Cách vẽ: Biểu đồ đoạn thẳng và biểu đồ hình chữ nhật- Rút ra nhận xét từ biểu đồ đoạn thẳng hay biểu đồ hình chữ nhật- Chú ý: Biểu đồ đoạn thẳng hay biểu đồ hình chữ nhật giúp cho người điều tra dễ dàng có những nhận xét và đánh giá về sự phân phối giữa các giá trị của dấu hiệu- Ngoài 2 loại biểu đồ trên còn có biểu đồ hình quạt. Để vẽ biểu đồ hình quạt cần biết tần suất của một giá trị (Đọc bài đọc thêm trong sgk-tr15;16) Giá trị (x)28303550Tần số (n)2873N = 20Tần suất (f) %10%40%35%15%100%Góc3601440126054036003605401260144028 cây50 cây28 cây30 cây
File đính kèm:
- T45 Bieu do.ppt