Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 38: Định lý đảo và hệ quả của định Lý Ta-Lét

 Tam giác ABC có AB =6cm; AC=9cm.Lấy trên cạnh AB điểm B’, trên cạnh AC điểm C’ sao cho AB’=2cm, AC’=3cm.

1. So sánh các tỉ số và

2. Vẽ đường thẳng a đi qua B’ và song song với BC, đường thẳng a cắt AC tại C.’’

 a,Tính độ dài đoạn thẳng AC’’.

 b, Có nhận xét gì về C’ và C’’ và về hai đường thẳng B’C’ và BC.

 

ppt16 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 777 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 38: Định lý đảo và hệ quả của định Lý Ta-Lét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn hình học 8.TIếT 38: Định lý đảo và hệ quả của định lý ta-lét Giáo viên : DOãN VĂN TUấNTrường THCS Ngô ĐồngMôn hình học 8 Tiết 38: định lý đảo và hệ quả của định lý ta-lét Kiểm tra bài cũ.Hình vẽ II Giới thiệu.?2 SGK?3 SGK.Hình 11(Chú ý).Bài tập 8-SGK.Chuyển động 1Bài trắc nghiệmChuyển động 2.Kết thúc.Hướng dẫn.Định lý đảo.Hệ quả.Bài tập Tam giác ABC có AB =6cm; AC=9cm.Lấy trên cạnh AB điểm B’, trên cạnh AC điểm C’ sao cho AB’=2cm, AC’=3cm.1. So sánh các tỉ số và 2. Vẽ đường thẳng a đi qua B’ và song song với BC, đường thẳng a cắt AC tại C.’’ a,Tính độ dài đoạn thẳng AC’’. b, Có nhận xét gì về C’ và C’’ và về hai đường thẳng B’C’ và BC.aC''BCAB'C'C'BCAB'AC’AB’AB AC k= =Hình vẽ : Định lí Ta-lét đảo. Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và định ra trên hai cạnh này những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ thì đường thẳng đó song song với cạnh còn lại của tam giác.Hệ quả của định lí Ta-lét. Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và song song với cạnh còn lại thì nó tạo thành một tam giác mới có ba cạnh tương ứng tỉ lệ với ba cạnh của tam giác đã cho.7Quan sát hình 9.a, Trong hình đã cho có bao nhiêu cặp đường thẳng song song với nhau.b,Tứ giác BDEF là hình gì?c, So sánh các tỉ số và cho nhận xét về mối liên hệ giữa các cặp cạnh tương ứng của hai tam giác ADE và ABC. EBCADF; ;AD AE DEAB AC BC?2 trang60.SGK.3510146Hình 11 SGK(Chú ý)AC'C'ABCBCB'B'?3.SGK: Tính độ dài x của các đoạn thẳng trong hình 12.  a, DE // BC b, MN // PQ c,  6,52x35,2x233,532xBAFEBCAPQOCDDNMEOBài tập 8(trang 63.SGK)a, Để chia đoạn thẳng AB thành ba đoạn thẳng bằng nhau người ta làm như hình 15. Hãy mô tả cách làm trên và giải thích vì sao các đoạn thẳng AC,CD, DB bằng nhau?b,Bằng cách làm tương tự hãy chia đoạn thẳng AB cho trước thành 5 đoạn thẳng bằng nhau . Hỏi có cách nào khác với cách làm trên mà vẫn có thể chia đoạn AB cho trước thành 5 đoạn thẳng bằng nhau? DCEABPFQO111aDCABEPFQO111a aDCABFEHxHướng dẫn về nhàHọc thuộc định lí đảo và hệ quả của định lí TaLet. Làm các bài tập 6;7;8;9 trang 62. SGKCác vị đại biểuCác thầygiáo, cô giáoCác em học sinhXin TRÂN TRọNG cảm ơnCác vị đại biểu Thầy giáo, cô giáo Các em học sinh.Nhiệt liệt chào mừngBài tập trắc nghiệm+.GF // DE và DE // AB.+.GF không song song DE và DE // AB.+.GF // DE và DE không song song AB.+.GF không song song DE và DE không song song AB.

File đính kèm:

  • pptDINH LI TALET THUAN VA DAO.ppt