Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 29: Hàm số (tiếp theo)

Quan sát tháp Epen.

Mỗi điểm trên tháp có độ cao như thế nào so với mặt chân tháp

Mỗi điểm trên tháp có một độ cao nhất định nào đó so với mặt chân tháp

Đây là quan hệ một với một.

Biểu thị một hàm số.

Hôm nay chúng ta nghiên cứu nó.

 

ppt10 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 582 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 29: Hàm số (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra bài cũ 1/ Viết công thức tính khối lượng của một vật khi biết khối lượng riêng và thể tích của vật? 2/ Viết công thức tính thời gian chuyển động của một vật khi biết quãng đng và vận tốc của chuyển động?S = v.tt = Quan sát tháp Epen.Mỗi điểm trên tháp có độ cao như thế nào so với mặt chân thápMỗi điểm trên tháp có một độ cao nhất định nào đó so với mặt chân thápĐây là quan hệ một với một.Biểu thị một hàm số.Hôm nay chúng ta nghiên cứu nó.Tiết 29: HÀM SỐ Ví dụ 1: Nhiệt độ T(0 C) tại các thời điểm t(giờ) trong cùng một ngày được cho trong bảng sau:t(giờ) 048121620T(oC)201822262421Ví dụ 2: khối lượng m(g) của một thanh kim loại đồng chất có khối lượng riêng là 7,8 (g/cm3) tỉ lệ thuận với thể tích V( cm3) theo công thức: m = 7,8V?1Tính giá trị tương ứng của m khi V = 1; 2; 3; 4.1/ Một vài ví dụ về hàm số Ví dụ 3: Thời gian t(h) của một vật chuyển động đều trên trên quãng 50km tỉ lệ nghịch với vận tốc v(km/h) của nó theo công thức: v5102550?2Tính và lập bảng các giá trị tương ứng của t khi v= 5; 10; 25; 50.10521Nhận xét:Trong ví dụ 1, ta thấy:Nhiệt độ T phụ thuộc vào sự thay đổi của thời gian t(giờ) Với mỗi giá trị của t ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của T. Ta nói T là hàm số của t.Tương tự, Trong các ví dụ 2: ta nói m là hàm số của V, Trong các ví dụ 3 :ta nói t là hàm số của v. Nhận xét: trong ví dụ 1, ta thấy: Nhiệt độ T phụ thuộc vào sự thay đổi của thời gian t(giờ) Với mỗi giá trị của t ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của T. Ta nói T là hàm số của t. Tương tự, trong các ví dụ 2 và 3 ta nói m là hàm số của V, t là hàm số của v.Vậy hãy định nghĩa thế nào là hàm số ?2. Khái niệm hàm sốa/ Định nghĩa:Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho với mỗi giá trị của x ta luôn xác định được một và chỉ một giá trị tương ứng của y thì y được gọi là hàm số của x và x là biến số. ? Có nhận xét gì về các hàm số sau:y =1y =m ( m là một số)y= 5000000b/ Chú ý:Khi x thay đổi mà y luôn nhận một giá trị thì y được gọi là hàm số hằng.Hàm số có thể cho bằng bảng, bằng công thứcy là hàm số của x ta có thể viết y = f(x) hoặc y = g(x)Câu 1: Cho y = f(x)= 2x2 +1. thì f(-1) bằng:-1 B. 1 C. 3 D. 5x32-3-2y= f(x)13-16thì f(3) + f(-2) bằng :A. 4 B. 2 C. 1 D. 7 lkCâu 2: hàm số y = f(x) được cho bởi bảng sau:3/ Củng cố:4/ Hướng dẫn về nhà học tập.a/ Ôn bài b/ Làm bài tập 24,25,27,28,30sgk/64 Bài học kết thúc xin kính chào các thầy giáo và các cô giáo cùng các em học sinh,hẹn gặp lại.

File đính kèm:

  • pptdai so 7(7).ppt