Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 29 - Bài 5: Hàm số (tiết 1)

Ví dụ 1 : Nhiệt độ T ( oC ) tại các thời điểm t (giờ) trong cùng một ngày được cho trong bảng sau:

+ Nhiệt độ T phụ thuộc vào sự thay đổi của thời gian t (giờ)

*Ta nói T là hàm số của t

 

ppt10 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 690 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 29 - Bài 5: Hàm số (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ MÔN TOÁN ĐẠI SỐ 7Phòng giáo dục đào tạo Tiên DuTrường THCS Minh ĐạoGV : trÇn tè mai1. Một số ví dụ về hàm số :Ví dụ 1 : Nhiệt độ T ( oC ) tại các thời điểm t (giờ) trong cùng một ngày được cho trong bảng sau:TIẾT 29: HÀM SỐt (giờ)048121620T (oC )201822262421Nhận xét:+ Nhiệt độ T phụ thuộc vào sự thay đổi của thời gian t (giờ)+ Với mỗi giá trị của t ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của T*Ta nói T là hàm số của tVí dụ 2: Khối lượng m(g) của một thanh kim loại đồng chất có khối lượng riêng là 7,8(g/cm3)tỉ lệ thuận với thể tích V(cm3) theo công thức:m=7,8V.?1. Tính các giá trị tương ứng của m khi V=1;2;3;4.*Ví dụ 3: Thời gian t(h) của một vật chuyển động đều trên quãng đường 50km tỉ lệ nghịch với vận tốc v(km/h) của nó theo công thức t =50/v.?2. Tính các giá trị tương ứng của t khi v=5;10;25;50.1. Một số ví dụ về hàm số :Ví dụ 1 :Ví dụ 2 : Khối lượng m (g) của một thanh kim loại đồng chất có khối lượng riêng là 7,8 (g/cm3) tỉ lệ thuận với thể tích V (cm3) theo công thức : m = 7,8 V . Tính và lập bảng các giá trị tương ứng của m khi V = 1 ; 2 ; 3 ; 4. V (cm3)1234m (g)m = 7,8.V = 1.7,8 = 7,8Nhận xét :- Khối lượng m (1)..vào (2). của thể tích V.- Với mỗi giá trị của V ta luôn xác định được chỉ một giá trị (3) .của m.* Ta nói m là hàm số của V.7,815,623,431,2Dùng các cụm từ : sự thay đổi , tương ứng , phụ thuộc . Điền vào chỗ trống trên để hoàn thành nhận xét ở ví dụ 2. phụ thuộctương ứngsự thay đổiTIẾT 29: HÀM SỐ1. Một số ví dụ về hàm số :Ví dụ 1 :Ví dụ 2 :Ví dụ 3 : Thời gian t (h) của một vật chuyển động đều trên quãng đường 50km tỉ lệ nghịch với vận tốc v (km/h) của nó theo công thức : .Tính và lập bảng các giá trị tương ứng của t khi v = 5 ; 10 ; 25 ; 50.v (km/h)5102550t (h)Nhận xét :* Ta nói t là hàm số của v.10521- Thời gian t phụ thuộc.vào sự thay đổi của vận tốc v. - Với mỗi giá trị.của v ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng.của t.TIẾT 29: HÀM SỐ1. Một số ví dụ về hàm số :Ví dụ 1 :Ví dụ 2 :Ví dụ 3 :2. Khái niệm hàm số :Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho với mỗi giá trị của x ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của y thì y được gọi là hàm số của x và gọi x là biến số. *Chú ý: -Khi x thay đổi mà y luôn nhận 1 giá trị thì y được gọi là hàm hằng -Hàm số có thể cho bằng bảng(như trong ví dụ 1),bằng công thức(như trong ví dụ 2 và 3) -Khi y là hàm só của x ta có thể viết y=f(x),y=g(x)Chẳng hạn,với hàm số được cho bởi công thức y=2x+3,ta còn có thể viết y=f(x)=2x+3 và khi đó,thay cho câu”khi x=3 thì giá trị tương ứng của y là 9”(hoặc câu”khi x=3 thì y=9”)ta viết f(3)=9.* Lưu ý : TIẾT 29: HÀM SỐBài 35 trang 47, 48 (SBT)a,b,c.Đại lượng y có phải là hàm số của đại lượng x không, nếu bảng các giá trị tương ứng của chúng là :a)x- 3- 2- 12y- 4- 6- 1236246Trả lời :y là hàm số của x vì y phụ thuộc vào sự biến đổi của x, với mỗi giá trị của x ta luôn xác được chỉ một giá trị tương ứng của y.BÀI TẬP CỦNG CỐBài 35 trang 47, 48 (SBT)Đại lượng y có phải là hàm số của đại lượng x không, nếu bảng các giá trị tương ứng của chúng là :b)x44916y- 2234Trả lời :y không phải là hàm số của x vì ứng với x = 4 có hai giá trị tương ứng của y là (- 2) và 2.BÀI TẬP CỦNG CỐBài 35 trang 47, 48 (SBT)Đại lượng y có phải là hàm số của đại lượng x không, nếu bảng các giá trị tương ứng của chúng là :x- 2- 1012y11111c)Trả lời :y là một hàm số của x. Đây là một hàm hằng vì ứng với mỗi giá trị của x, chỉ có một giá trị tương ứng của y bằng 1.Bài 25 trang 64 (SGK)Cho hàm số y = f(x) = 3x2 + 1. Tính : ; f(1) ; f(3).Giải :f(1) = 3.12 + 1 = 3 + 1 = 4 ; f(3) = 3.32 + 1 = 27 + 1 = 28BÀI TẬP CỦNG CỐHƯỚNG DẪN VỀ NHÀ- Nắm vững khái niệm hàm số, vận dụng các điều kiện để y là một hàm số của x. – Bài tập về nhà 26 ; 27 ; 28 ; 29 ; 30 trang 64 (SGK).

File đính kèm:

  • pptTiet 29 Ham So.ppt