Bài giảng môn toán lớp 7 - Bài 5: Đa thức

Câu 1: Để cộng hay trừ các đơn thức đồng dạng ta làm như thế nào? (4đ)

Biểu thức M là tổng những đơn thức (không đồng dạng), được gọi là gì? Ta tìm bậc của biểu thức M như thế nào? .

Trong hai biểu thức trên, biểu thức nào có các đơn thức đồng dạng? Thu gọn biểu thức đó? (6đ)

Câu 1: Để cộng (hay trừ) các đơn thức đồng dạng, ta cộng (hay trừ) các hệ số và giữ nguyên phần biến.

 

ppt18 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 574 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 7 - Bài 5: Đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tröôøng THCS Tam Hiệp BÀI 5: ĐA THỨC GV: Huỳnh Thị Diệu Phước Naêm hoïc: 2009 - 2010KIỂM TRA BÀI CŨ Câu 1: Để cộng hay trừ các đơn thức đồng dạng ta làm như thế nào? (4đ)Câu 2: Cho hai biểu thức đại số: M = 3x2+(-y2)+5xy+(-7x)N = 7xy2 + 3xy2Trong hai biểu thức trên, biểu thức nào có các đơn thức đồng dạng? Thu gọn biểu thức đó? (6đ)Câu 1: Để cộng (hay trừ) các đơn thức đồng dạng, ta cộng (hay trừ) các hệ số và giữ nguyên phần biến.Câu 2: Biểu thức N có hai đơn thức đồng dạng. N = (7+3) xy2 = 10xy2 Biểu thức M là tổng những đơn thức (không đồng dạng), được gọi là gì? Ta tìm bậc của biểu thức M như thế nào? ..M có bậc mấy?ĐÁP ÁNĐặt vấn đềBÀI 5: ĐA THỨCS1= x2 Đơn thức biến xS2 = y2Đơn thức biến yĐơn thức có hai biến x và y S cần tìm = Là đa thức. x2+-xyS1S2S31. Đa thức: Thế nào là đa thức? y2 Hãy viết biểu thức biểu thị hình tạo bởi một tam giác vuông và hai hình vuông dựng về phía ngoài trên hai cạnh góc vuông x, y của tam giác đó.yxC¸c biÓu thøc trªn lµ c¸c vÝ dô vÒ ®a thøc.BÀI 5: ĐA THỨC1. Đa thức: Đa thức là một tổng của những đơn thức. Mỗi đơn thức trong tổng gọi là một hạng tử của đa thức đó.§a thøc C¸c h¹ng tö cña nã lµ: C¸c h¹ng tö cña nã lµ §a thøc H·y viÕt mét ®a thøc vµ chØ râ c¸c h¹ng tö cña ®a thøc ®ã.BÀI 5: ĐA THỨC1. Đa thức: Đa thức là một tổng của những đơn thức. Mỗi đơn thức trong tổng gọi là một hạng tử của đa thức đó.Là các đa thức. Chú ý: Mỗi đơn thức được coi là một đa thức.2. Thu gọn đa thức: Thảo luận nhóm trên phiếu học tập: 5x2y-3xy-xy+5xy14-12+23+x13x-12x2y+?2 H·y thu gän ®a thøc sau:Q= BÀI 5: ĐA THỨC1. Đa thức: Đa thức là một tổng của những đơn thức. Mỗi đơn thức trong tổng gọi là một hạng tử của đa thức đó.Chú ý: Mỗi đơn thức được coi là một đa thức.2. Thu gọn đa thức: 3. Bậc của đa thức:VÝ dô: Cho ®a thøc: M = x2y5 – xy4 + y6 + 1§a thøc M cã bËc lµ 7.x2y5y6- xy476510BËc cña ®a thøc lµ bËc cña h¹ng tö cã bËc cao nhÊt trong d¹ng thu gän cña ®a thøc ®ã.5x2y-3xy-xy+5xy14-12+23+x13x-12x2y+Q= =5x2y12x2y+-3xy-xy+5xy23+x13x-14-12+( )+ ( )+ ( ) ( )=Để thu gọn đa thức ta cộng (trừ) các đơn thức đồng dạng.3. Bậc của đa thức:Chú ý: - Số 0 cũng được coi là đa thức không và nó không có bậc- Khi tìm bậc của đa thức, trước hết ta phải thu gọn đa thức đó?3Tìm bậc của đa thức:Đa thức Q có bậc 4BÀI 5: ĐA THỨC1. Đa thức: Đa thức là một tổng của những đơn thức. Mỗi đơn thức trong tổng gọi là một hạng tử của đa thức đó.Chú ý: Mỗi đơn thức được coi là một đa thức.2. Thu gọn đa thức: BËc cña ®a thøc lµ bËc cña h¹ng tö cã bËc cao nhÊt trong d¹ng thu gän cña ®a thøc ®ã.Để thu gọn đa thức ta cộng (trừ) các đơn thức đồng dạng.Ng«i sao may m¾nLuật chơi62345* 1 KiÕn thøc cÇn n¾m v÷ng :1. §a thøc : - §a thøc lµ mét tæng nh÷ng ®¬n thøc. Mçi ®¬n thøc trong tæng gäi lµ mét h¹ng tö cña ®a thøc ®ã.2. Thu gän ®a thøc :3. BËc cña ®a thøc : - BËc cña ®a thøc lµ bËc cña h¹ng tö cã bËc cao nhÊt trong d¹ng thu gän cña ®a thøc ®ã. - §Ó thu gän ®a thøc ta céng c¸c ®¬n thøc ®ång d¹ng.-Häc bµi theo SGK ®Ó hiÓu râ ®a thøc, bËc cña ®a thøc -Lµm c¸c bµi tËp 24, 26 ( SGK/38) 24 – 28 (SBT/13) -§äc tr­íc bµi: “Céng trõ ®a thøc” ¤n l¹i c¸c tÝnh chÊt cña phÐp céng c¸c sè h÷u tØ.h­íng dÉn häc ë nhµLuật chơi Mỗi tổ được chọn một ngôi sao may mắn Có 6 ngôi sao, đằng sau mỗi ngôi sao là một câu hỏi tương ứng. Nếu trả lời đúng câu hỏi thì được 10 điểm, nếu trả lời sai thành viên trong tổ mỗi lần bổ sung thì bị trừ 2 điểm. Thời gian suy nghĩ và trả lời câu hỏi là 15 giây. Nếu tổ trả lời sai tổ khác bổ sung thì tổ đó đạt 5 điểm . 2Thêi gian:10987654321HÕt giê1315141211Đáp án:Q có bậc 3Tìm bậc của đa thức sau : 1Thêi gian:10987654321HÕt giê1514131211Đáp án : Bạn Sơn đúng.Bạn Thọ, Hương sai. Bậc đa thức bằng 8 Ai đúng ? Ai sai ?Bạn Đức đố : “Bậc của đa thức bằng bao nhiêu ?” Bạn Thọ nói: “Đa thức M có bậc là 6”. Bạn Hương nói : “Đa thức M có bậc là 5”. Bạn Sơn nhận xét: “Cả hai bạn đều sai ”. Theo em, ai đúng? Ai sai ? Vì sao? 4Thêi gian:10987654321HÕt giê1112131415Đáp án : 5x + 8y Biểu thức này là đa thức - Ở Đà Lạt, giá táo là x (đ/kg) và giá nho là y (đ/kg). Hãy viết biểu thức đại số biểu thị số tiền mua 5kg táo và 8 kg nho.- Biểu thức tìm được có là đa thức không ? 3Thêi gian:10987654321HÕt giê1112131415 Đáp án : Đơn thức: a ; c ; dĐa thức : a ; b; c; d; eCho biết trong các biểu thức sau đâu là đơn thức, đâu là đa thức ?a/ 4xyz b/ 2xy +5xzc/ -10 d/ 0 e/ x + y + z5Thêi gian:10987654321HÕt giê1112131415 Đáp án : A = 20 Tính giá trị của biểu thức sau : tại x = 2000 ; y = 1999 ; z = - 5§a thøc thuÇn nhÊt lµ ®a thøc trong ®ã mäi h¹ng tö ®Òu cã cïng mét bËc.Thêi gian:10987654321HÕt giê13151412116

File đính kèm:

  • pptBai 5 Da thuc.ppt