Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 29 - Bài 5: Hàm số

 A) Kiểm tra bài cũ:

-HS1: + Nhắc lại định nghĩa 2 đại lượng tỉ lệ thuận?

 +Làm bài tập1:Khối lượng m(g) của một thanh kim loại đồng chất có khối lượng riêng là 7,8(g/cm3) tỉ lệ thuận với thể tích V(cm3) theo công thức m=7,8.V.

Hãy tính các giá trị tương ứng của m khi V=1;2;3;4.

Giải bài tập 1:

+Theo công thức:m=7,8.v

Khi V =1 thì giá trị tương ứng m= 7,8

Khi V =2 thì giá trị tương ứng m=15,6

Khi V =3 thì giá trị tương ứng m= 23,4

Khi V =4 thì giá trị tương ứng m= 31,2

HS2:+Nhắc lại định nghĩa hai đại lượng tỷ lệ nghịch?

 +Làm bài tật 2: Thời gian t (h) của một vật chuyển động đều trên quãng đường 50km tỉ lệ nghịch với vận tốc v(km/h) của nó theo công thức : t=

Hãy tính và lập bảng giá trị tương ứng của t khi v = 5:10;25 ;50.

 

ppt8 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 788 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 29 - Bài 5: Hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tr­êng THcs b¾c sơnC« Gi¸o: ®Æng thÞ hångThi đua dạy tốt -Học tốt A) Kiểm tra bài cũ:-HS1: + Nhắc lại định nghĩa 2 đại lượng tỉ lệ thuận? +Làm bài tập1:Khối lượng m(g) của một thanh kim loại đồng chất có khối lượng riêng là 7,8(g/cm3) tỉ lệ thuận với thể tích V(cm3) theo công thức m=7,8.V.Hãy tính các giá trị tương ứng của m khi V=1;2;3;4.HS2:+Nhắc lại định nghĩa hai đại lượng tỷ lệ nghịch? +Làm bài tật 2: Thời gian t (h) của một vật chuyển động đều trên quãng đường 50km tỉ lệ nghịch với vận tốc v(km/h) của nó theo công thức : t= Hãy tính và lập bảng giá trị tương ứng của t khi v = 5:10;25 ;50.Giải bài tập 1:+Theo công thức:m=7,8.vKhi V =1 thì giá trị tương ứng m= 7,8Khi V =2 thì giá trị tương ứng m=15,6Khi V =3 thì giá trị tương ứng m= 23,4Khi V =4 thì giá trị tương ứng m= 31,2Giải bài tập 2Theocông thức: v = . Ta có bảng giá trị tương ứng của t khi v =5,10,25,50 như sau:v5102550t10521B)Bài mới Thứ sáu ngày 14 tháng 12 năm 2007 Tiết 29 §5. HÀM SỐv5102550t105211)Một số ví dụ về hàm sốVí dụ1:SGK/tr.62 (Bảng số)Ví dụ2:SGK/63.Công thức:m=7,8.?1:Ví dụ3:SGK/63. Công thức: t= ?2: ?1 Giải bài tập 1:+Theo công thức:m=7,8.vKhi V =1 thì giá trị tương ứng m= 7,8Khi V =2 thì giá trị tương ứng m=15,6Khi V =3 thì giá trị tương ứng m= 23,4Khi V =4 thì giá trị tương ứng m= 31,2Theo công thức: t = . Ta có bảng giá trị tương ứng của t khi v =5,10,25,50 như sau:?2: Giải bài tập 2t(h)048121620T(0C)201822262421Với mỗi thời điểm t, ta xác định được mấy giá trị nhiệt độ T tương ứng?+Với mỗi giá trị của thời điểm t ,ta chỉ xác định được một giá trị tương ứng của nhiệt độ T.Ta nói :Nhiệt độ T là hàm số của thời điểm t.-Khối lượng m là hàm số của hàm sốcủa thể tích V.Đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng thay đổi x khi nào?*Nhận xét:SGK/ Tr-63.2)Khái niệm hàm số.1)Một số ví dụ về hàm sốVí dụ1:SGK/tr.62 (Bảng số)Ví dụ2:SGK/63. Công thức:m=7,8.?1:Ví dụ3:SGK/63. Công thức: t= ?2:2)Khái niệm hàm số.x01234y22222Thứ sáu ngày 14 tháng 12 năm 2007*Nhận xét:SGK/ Tr63Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho mỗi giá trị của x ta luôn xác định được chỉ Một giá trị tương ứng của y, thì y được gọi là hàm số của x , và x là biến số.Để y làm hàm số của x cần có điều kiện nào?Đại lượng y có phải là hàm số của đại lượng x không ? nếu bảng các giá trị tương ứng là:*Khái niệm:SGK/63*Chú ý:SGK/Tr.63+Hàm hằng.+Hàm số có thể cho bằng công thức,hoặc bằng bảng số.Tiết 29 §5. HÀM SỐBài tập:Các giá trị tương ứng của hai đại lượng x và y được cho trong bảng sau:(Bài 24/SGK/63)(Bài 35- SBT/tr.48)x -4-3-2-11234y1694114916Đại lượng y có phải là hàm số của đại lượng x không?Trả lời a) (bài 24)-y là hàm số của x.vì: + y phụ thuộc vào x + Mỗi giá trị của x chỉ có một giá trị tương ứng y.b) (bài 35-SBT): -y không là hàm số của x vì: + Một giá trị của x cho 2 giá trị tương ứng y.x44916y-2234Tiết 29 §5. HÀM SỐThứ sáu ngày 14 tháng 12 năm 2007Tiết 29 §5. HÀM SỐ1)Một số ví dụ về hàm sốVí dụ2:SGK/63. Công thức:m=7,8.?1:Ví dụ3:SGK/63. Công thức: t= ?2:2)Khái niệm hàm số.*Khái niệm:SGK/63.*Chú ý:SGK/Tr.63 +Hàm hằng. +Hàm số có thể cho bằng công thức,hoặc bằng bảng số.Ví dụ1:SGK/tr.62 (Bảng số)Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho mỗi giá trị của x ta luôn xác định được chỉ Một giá trị tương ứng của y, thì y được gọi là hàm số của x , và x là biến số.Khi y là hàm số của x ta viết y =f(x),y= g(x),Chẳng hạn,với hàm số cho bởi công thức y= 2.x+3,ta còn có thể viết :y=f(x) =2x+3.và khi đó thay cho câu:Khi x bằng 3thì giá trị y tương ứng là 9Và viết f(3) =9 x 1235Y=f(x) =2x+3 57913*Công thức:y=2x+3 Viết y=f(x)=2x+3Khi x=3 thì y =9 Viết f(3) =9Hãy nhắc lại khái niệm hàm số?Khi học về hàm số cần nắm vững kiến thức nào?Tiết 29 §5. HÀM SỐ2)Khái niệm hàm số.*Khái niệm:SGK/63.*Chú ý:SGK/Tr.63 +Hàm hằng. +Hàm số có thể cho bằng công thức,hoặc bằng bảng số.+Công thức:y=2x+3 Viết y=f(x)=2x+3Khi x=3 thì y =9 Viết f(3) =93) Bái tập:Bài 25/SGK-Tr.64Cho hàm số y=f(x)=3x2+1.Tính f( ): f(1); f(3).Giải:Y=f(x)= 3x2+1ta có:f( )=3. +1= có f(1) =3.12+ 1= 4 có f(3) =3.32 + 1= 28 C)Củng cố:Cần nhớD)Hướng dẫn về nhà:-Nắm vững khái niệm về hàm số.và chú ý trong bài-Làm bài tập 26;2728;29SGK/tr.64.

File đính kèm:

  • ppttiet29ham socuchay.ppt