Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 26: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức

* Về kiến thức và kĩ năng:

- Học sinh biết cách tìm mẫu thức chung sau khi đã phân tích các mẫu thức thành nhân tử. Nhận biết được các nhân tử chung và riêng, trong trường hợp có những nhân tử đối nhau biết cách đổi dấu để lập được các mẫu thức chung.

- Học sinh nắm được quy trình quy đồng mẫu thức.

- Học sinh biết cách tìm những nhân tử phụ, phải nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng để được những phân thức mới có mẫu thức chung.

* Về thái độ:

- Học sinh tích cực, chú ý, hứng thú học tập, rèn tính chính xác, có tư duy khoa học.

* Trọng tâm: HS biết tìm mẫu thức chung từ đó có kĩ năng quy đồng mẫu thức nhiều phân thức.

 

ppt18 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 783 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 26: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÍNH CHÀO QUí THẦY Cễ CÙNG CÁC EM HỌC SINHNhiệt liệt chào mừng các thầy giáo, cô giáo đến dự giờ, thăm lớp !Môn toánGV: Phạm Thị ThuýĐơn vị: THCS Bình Sơn - Lục Nam.Lớp 910/16/2016I- Mục tiêu bài học:* Về kiến thức và kĩ năng:- Học sinh biết cách tìm mẫu thức chung sau khi đã phân tích các mẫu thức thành nhân tử. Nhận biết được các nhân tử chung và riêng, trong trường hợp có những nhân tử đối nhau biết cách đổi dấu để lập được các mẫu thức chung.- Học sinh nắm được quy trình quy đồng mẫu thức.- Học sinh biết cách tìm những nhân tử phụ, phải nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng để được những phân thức mới có mẫu thức chung.* Về thái độ:- Học sinh tích cực, chú ý, hứng thú học tập, rèn tính chính xác, có tư duy khoa học.* Trọng tâm: HS biết tìm mẫu thức chung từ đó có kĩ năng quy đồng mẫu thức nhiều phân thức.II- Chuẩn bị:Chuẩn bị của GV:Nghiên cứu tài liệu, sgk, soạn bài.Máy tính cá nhân, máy projectorChuẩn bị của HS:Học lí thuyết.Làm các bài tập.Bảng phụ nhóm, bút dạIII- tiến trình dạy học:Cho hai phân thức: và Hãy dùng tính chất cơ bản của phân thức để biến đổi chúng thành hai phân thức có cùng mẫu thức?(x+y)(x – y)(x – y)(x-y)(x+y)(x+y)(x-y)(x+y)Việc làm trên là quy đồng mẫu thức của các phân thức. Vậy quy đồng mẫu thức nhiều phân thức là gì?Tiết 26: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức1. Tìm mẫu thức chung?1Cho hai phân thức có thể chọnMTC là 12x2y3z hoặc 24x3y4z hay không? Nếu được thì MTC nào đơn giản hơn?ở ví dụ trên MTC của là bao nhiêu?Em có nhận xét gì về MTC đó đối với các mẫu thức của các phân thức?MTC là một tích chia hết cho mẫu thức của mỗi phân thức đã cho.Quan sát các mẫu thức của các phân thức đã cho6x2yz và 4xy3 và MTC: 12x2y3z em có nhận xét gì?Các mẫu thức của các phân thức trên: 6x2y3z và 4xy3 và MTC: 12x2y3z=> Nhận xét: - Hệ số của MTC là BCNN của các hệ số thuộc các mẫu thức: 12 = BCNN(4, 6) Các thừa số có trong các mẫu thức đều có trong MTC, mỗi thừa số lấy với số mũ lớn nhất.Tìm mẫu thức chung:Ví dụ 1: Tìm MTC của hai phân thức sau:Em tìm MTC như thế nào?Em hãy điền vào các ô ở bảng sau, các ô của MTC điền cuối cùng.Tiết 26: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thứcTìm mẫu thức chung:Ví dụ 1: Tìm MTC của hai phân thức sau:Nhân tửbằng sốLuỹ thừa của xLuỹ thừa của(x-1)Mẫu thức4x2-8x+4= Mẫu thức6x2 -6x = MTC: Lập bảng4(x-1)2466x(x -1)xx12x(x - 1)2(x -1)2(x -1)12 BCNN(4, 6)(x -1)2Tiết 26: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thứcTìm mẫu thức chung:Cách tìm MTC:1) Phân tích mẫu thức thành nhân tử.2) MTC là tích các nhân tử. Trong đó: - Nhân tử bằng số là tích các nhân tử bằng số ở các mẫu thức (có thể là BCNN) - Với mỗi luỹ thừa của cùng một biểu thức có mặt trong các mẫu thức, ta chọn luỹ thừa với số mũ cao nhất. ? Em hãy nêu các bước để quy đồng hai phân sốĐể QĐMT của nhiều phân thức ta cũng tiến hành tương tự như vậyTiết 26: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức1. Tìm mẫu thứcchung:-Phân tích các mẫu thành nhân tử-Mẫu thức chunglà tích các nhân tử:+ Nhân tử bằng số là tích các nhân tử bằng số của các mẫu thức của các phân thức (BCNN)+ Với mỗi luỹ thừa có mặt trong các mẫu thức ta chọn luỹ thừa với số mũ cao nhất.2. Quy đồng mẫu thức: Ta đã tìm được MTC: 12x(x -1)2 Vì 12x(x - 1)2 : 4(x – 1)2 = 3xVí dụ 2: QĐMT hai phân thức:Giải:Từ VD 1 =>Vậy nhân tử phụ của phân thức là 3x12x(x – 1)2 : 6x(x -1) = 2(x -1).Vậy nhân tử phụ của phân thức là 2(x- 1)Bài toán đến đây ta phải làm thế nào?Tiết 26: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức1.Tìm mẫu thức chung-Phân tích các mẫu thành nhân tử-Mẫu thức chunglà tích các nhân tử:+ Nhân tử bằng số là tích các nhân tử bằng số của các mẫu thức của các phân thức.+ Với mỗi luỹ thừa có mặt trong các mẫu thức ta chọn luỹ thừa với số mũ cao nhất.2. Quy đồng mẫu thức:MTC: 12x(x -1)2 Ví dụ 2: QĐMT hai phân thức:Giải:NTP: ; QĐ: Em cho biết muốn QĐMT nhiều phân thức ta có thể làm theo mấy bước? Đó là các bước nào?Muốn QĐMT nhiều phân thức ta làm các bước:Phân tích các mẫu thành nhân tử rồi tìm MTC;Tìm nhân tử phụ của mỗi mẫu thức;Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng.Tiết 26: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức-1.Tìm mẫu thức chung-Phân tích các mẫu thành nhân tử.-Lập mẫu thức chung:+ Nhân tử bằng số lấy tích các nhân tử bằng số ổ các MT của các phân thức.+ Mỗi luỹ thừa của cùng một biểu thức có mặt trong các mẫu thức chọn luỹ thừa với số mũ cao nhất.2. Quy đồng mẫu thứcPhân tích các mẫu thành nhân tử rồi tìm MTC;Tìm nhân tử phụ của mỗi mẫu thức;Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng.3.áp dụng?2 Quy đồng mẫu thức hai phân thức?3QĐMT hai phân thức: Hoạt động nhóm: nửa lớp làm nửa lớp làm ?2?3?2=> MTC: 2x(x - 5)NTP: QĐ:=>Tiết 26: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức-1.Tìm mẫu thức chung-Phân tích các mẫu thành nhân tử.-Lập mẫu thức chung:+ Nhân tử bằng số lấy tích các nhân tử bằng số ở các MT của các phân thức.+ Mỗi luỹ thừa của cùng một biểu thức có mặt trong các mẫu thức chọn luỹ thừa với số mũ cao nhất.2. Quy đồng mẫu thứcPhân tích các mẫu thành nhân tử rồi tìm MTC;Tìm nhân tử phụ của mỗi mẫu thức;Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng.3.áp dụng?2Quy đồng mẫu thức hai phân thức?3QĐMT hai phân thức: ?3=> MTC: 2x(x - 5)NTP: QĐ:=>Vì: Tiết 26: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức-1.Tìm mẫu thức chung-Phân tích các mẫu thành nhân tử.-Lập mẫu thức chung:+ Nhân tử bằng số lấy là tích các nhân tử bằng sổ ơ các mẫu thức của các phân thức.+ Mỗi luỹ thừa của cùng một biểu thức có mặt trong các mẫu thức chọn luỹ thừa với số mũ cao nhất.2. Quy đồng mẫu thứcPhân tích các mẫu thành nhân tử rồi tìm MTC;Tìm nhân tử phụ của mỗi mẫu thức;Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng.3.áp dụngCả hai bạn đều đúng.Bạn Tuấn đã tìm MTC theo nhận xét SGK, Còn bạn Lan QĐMT sau khi đã rút gọn các phân thức.Giải:Bài tập 17(SGK- 43): Cho hai phân thức: Khi quy đồng mẫu thức bạn Tuấn đã chọn MTC = = x2(x - 6)(x + 6), còn bạn Lan bảo rằng: ‘‘Quá đơn giản! MTC = x – 6 ”. Đố em bạn nào chọn đúng?Cụ thể:Còn em thì em chọn cách nào?Tiết 26: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức-1.Tìm mẫu thức chung-Phân tích các mẫu thành nhân tử.-Lập mẫu thức chung:+ Nhân tử bằng số lấy tích các nhân tử bằng số ở các mẫu thức của các phân thức.+ Mỗi luỹ thừa của cùng một biểu thức có mặt trong các mẫu thức chọn luỹ thừa với số mũ cao nhất.2. Quy đồng mẫu thứcPhân tích các mẫu thành nhân tử rồi tìm MTC;Tìm nhân tử phụ của mỗi mẫu thức;Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng.3.áp dụngBài tập 3Cho hai phân thức:Mẫu thức chung của hai phân thức là:a, (x + 2)(x - 2)b, 2(x - 2)2c, 2(x + 2)(x - 2)Hãy chọn đáp án đúng.Hãy QĐMT hai phân thức trên:Tiết 26: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thứcC -1.Tìm mẫu thức chung-Phân tích các mẫu thành nhân tử.-Lập mẫu thức chung:+ Nhân tử bằng số lấy tích các nhân tử bằng số ở các mẫu thức của các phân thức.+ Mỗi luỹ thừa của cùng một biểu thức có mặt trong các mẫu thức chọn luỹ thừa với số mũ cao nhất.2. Quy đồng mẫu thứcPhân tích các mẫu thành nhân tử rồi tìm MTC;Tìm nhân tử phụ của mỗi mẫu thức;Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng.3.áp dụngBài tập 20(SGK- Tr 44)Cho hai phân thức:Không dùng cấch phân tích các mẫu thức thành nhân tử, hãy chứng tỏ rằng có thể quy đồng m,ẫu thức hai phân thức này với MTC là: x3 + 5x2 - 4x -20Tiết 26: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thứcHS đứng tại chỗ neu ý tưởng giải bài tập này. HS khác nhận xét , GV nhận xét và nêu hướng dẫn và chú ý rút ra sau khi làm bài tập này.-1.Tìm mẫu thức chung-Phân tích các mẫu thành nhân tử.-Lập mẫu thức chung:+ Nhân tử bằng số lấy tích Các nhân tử bằng số ở các mẫu thức (BCNN)+ Mỗi luỹ thừa của cùng một biểu thức có mặt trong các mẫu thức chọn luỹ thừa với số mũ cao nhất.2. Quy đồng mẫu thứcPhân tích các mẫu thành nhân tử rồi tìm MTC;Tìm nhân tử phụ của mỗi mẫu thức;Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng.4. Hướng dẫn về nhà:Học thuộc các quy tắc tìm MTC, QĐMT Làm bài tập 14-> 18 SGKLàm các bài tập vở bài tập.Tiết 26: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thứcKÍNH CHÀO QUí THẦY Cễ CÙNG CÁC EM HỌC SINH!Tiết học đến đây là hết!

File đính kèm:

  • pptPham Thuy- luc nam T26 dai 8.ppt