Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 25: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cạnh – góc – cạnh (c - G - c ) (tiếp)

Bài toán: Vẽ tam giác ABC biết:

AB = 2 cm; BC = 3 cm; B = 700

 Cách vẽ :

 - Vẽ góc xBy = 700

 - Trên tia Bx lấy điểm A sao cho BA = 2cm.

 - Trên tia By lấy điểm C sao cho BC =3cm.

 - Vẽ đoạn thẳng AC , ta được tam giác ABC.

 

ppt22 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 650 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 25: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cạnh – góc – cạnh (c - G - c ) (tiếp), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khi nào ta cú thể khẳng định được ∆ABC = ∆A’B’C’ (theo trường hợp:C-C-C)Khi ∆ABC và ∆A’B’C’ cúAB = A’B’BC = B’C’AC = A’C’Nếu đó cú ∆ABC = ∆A’B’C’ thỡ ta cú thể suy ra những yếu tố nào của hai tam giỏc đú bằng nhau AB = A'B' ; AC = A'C' ; BC = B'C'Nếu ∆ABC = ∆A’B’C’ thỡ*ABCMNP*Tiết 25 Trường Hợp Bằng Nhau Thứ Hai Của Tam Giác Cạnh – Góc – Cạnh (C - G - C )Bài toán: Vẽ tam giác ABC biết: AB = 2 cm; BC = 3 cm; B = 700 Cách vẽ : - Vẽ góc xBy = 700 - Trên tia Bx lấy điểm A sao cho BA = 2cm. - Trên tia By lấy điểm C sao cho BC =3cm. - Vẽ đoạn thẳng AC , ta được tam giác ABC.ABCGúc A xen giữa hai cạnh nào?Gúc A xen giữa hai cạnh AB và ACGúc nào xen giữa hai cạnh AC và BCXen giữa hai cạnh AC và BC là gúc CBài toán : Vẽ tam giác A’B’C’ có: A’B’ = 2cm; B’ =700; B’C’ = 3 cm. Hãy đo và kiểm nghiệm rằng AC=A’C’. Ta có thể kết luận được ABC = A’B’C’ hay không?700 B 2cmAC3cmKiểm nghiệm: AC=A’C’. ABC =  A’B’C’ ? B’ 2cm A’C’3cm700ABCMNPACBA’C’B’Tính chất:Nếu hai cạnh và góc xen giữa của tam giác này bằng hai cạnh và góc xen giữa của tam giác kia thỡ hai tam giác đó bằng nhau. ACBA’C’B’ACBA’C’B’ ABC và A’B’C’H1H2H3ACBA’CBACBACBA’CBA’CBAAB = A’B’A = A’AC = A’C’CúCúCúCúAC = A’C’C = C’BC=B’C’AB = A’B’B = B’BC=B’C’ Thỡ ABC = A’B’C’ (c.g.c)Hỡnh 1Hỡnh 2Hỡnh 3CABDEDFMNPQ21Trờn mỗi hỡnh 1, hỡnh 2, hỡnh 3 cú cỏc tam giỏc nào bằng nhau ? Vỡ sao ?BACEDF21đáp ánHỡnh 1 Hỡnh 2Hỡnh 3 DCAB12ACBEDFEF21MNPQvàkhông bằngnhưng không là góc xen giữa hai cặp cạnh bằng nhaucó:vàcó:vàcó:EDFCần thêm điều kiện gỡ để hai tam giác ở hỡnh sau bằng nhau theo trường hợp cạnh - góc - cạnh.BACHệ quả:Nếu hai cạnh gúc vuụng của tam giỏc vuụng này lần lượt bằng hai cạnh gúc vuụng của tam giỏc vuụng kia thỡ hai tam giỏc vuụng đú bằng nhau* ABC DEFKiểm nghiệm* ABC DEFKiểm nghiệmBài 26/118/SGKXột bài toỏn: “ Cho tam giỏc ABC, M là trung điểm của BCTrờn tia đối của tia MA lấy điểm E sao cho ME = MA. Chứng minh AB// CE ”.4) ∆AMB = ∆EMC MAB = MEC (hai góc tương ứng) 1) MB = MC (gt) AMB = EMC (2 góc đối đỉnh) MA = ME (gt) Sắp xếp lại 5 câu sau đây một cách hợp lý để giải bài toán trên:2) Do đó ∆AMB = ∆EMC (c.g.c)5) ∆AMB và ∆EMC có:GT∆ABC MB = MC MA = MEKLAB // CE3) MAB = MEC  AB // CE (có 2 góc bằng nhau ở vị trí so le trong)2) Do đó ∆AMB = ∆EMC (c.g.c)5) ∆AMB và ∆EMC có:3) MAB = MEC  AB // CE (có 2 góc bằng nhau ở vị trí so le trong)1) MB = MC (gt) AMB = EMC (2 góc đối đỉnh) MA = ME (gt)4)2)1)5)3)Bài 26 / 118 (SGK)4) ∆AMB = ∆EMC MAB = MEC (hai góc tương ứng) ECBAM ∆AMB và ∆EMC có: Do đó ∆AMB = ∆EMC (c.g.c) MB = MC (gt) AMB = EMC (2 góc đối đỉnh) MA = ME (gt) ∆AMB = ∆EMC MAB = MEC (hai góc tương ứng) MAB = MEC  AB // CE (có 2 góc bằng nhau ở vị trí so le trong)Lời giảiECBAMNờu thờm điều kiện để hai tam giỏc trong hỡnh vẽ dưới đõy là hai tam giỏc bằng nhau.BACDBài toỏn:BACDBACDHướng dẫn về nhà Vẽ một tam giác tuỳ ý bằng thước thẳng và com pa vẽ một tam giác bằng tam giác vừa vẽ theo trường hợp (c.g.c). Thuộc, hiểu kỹ tính chất hai tam giác bằng nhau trường hợp (c.g.c). Làm các bài tập: 24, 26, 27, 28 (Trang 118 - SGK) 36, 37, 38 (SBT)

File đính kèm:

  • pptTRUONG HOP BANG NHAU CUA 2 TAM GIAC cgc.ppt