Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 24 - Bài 3: Rút gọn phân thức

Rút gọn phân thức là gì ?

Rút gọn phân thức là biến đổi phân thức đó thành một phân thức đơn giản hơn.

 

ppt17 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 629 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 24 - Bài 3: Rút gọn phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRÂN TRỌNG KÍNH CHÀO.GV: Trịnh Trọng NhânTrường THCS Bình MỹCâu hỏi kiểm tra: Hai phân thức sau có bằng nhau không? Vì sao?ĐÁP ÁN KIỂM TRA BÀI CŨTa có:Thật vậy:Cách 1:(Định nghĩa)Cách 2:(Tính chất)Rút gọn phân thức là gì ?Rút gọn phân thức là biến đổi phân thức đó thành một phân thức đơn giản hơn.?2Cho phân thức:a) Phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi tìm nhân tử chung của chúngb) Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung+ Định nghĩa+ Ví dụ+ Chú ý+ Định nghĩa+ Ví dụNhận xét: Muốn rút gọn một phân thức ta có thể: Phân tích tử và mẫu thành nhân tử chung (nếu cần) để tìm nhân tử chung. Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung. + Định nghĩa+ Ví dụ2. NHẬN XÉT+ Nhận xét.Ví dụ 1: Rút gọn phân thức: Làm như thế nào ?+ Định nghĩa+ Ví dụ2. NHẬN XÉT+ Nhận xét.+ Ví dụ 1.+ Định nghĩa+ Ví dụ2. NHẬN XÉT+ Nhận xét.+ Ví dụ 1.?3Rút gọn phân thức:+ Ví dụ 1.+ Định nghĩa+ Ví dụ2. NHẬN XÉT+ Nhận xét.Ví dụ 2: Rút gọn phân thức: Giải :Ta có :+ Định nghĩa+ Ví dụ2. NHẬN XÉT+ Ví dụ 2.+ Nhận xét.+ Ví dụ 1.Có khi cần đổi dấu ở cả tử và mẫu để nhận ra nhân tử chung của tử và mẫu.+ Định nghĩa+ Ví dụ2. NHẬN XÉT+ Nhận xét.+ Ví dụ 1.+ Ví dụ 2.3. CHÚ Ý.+ Chú ý.Chú ý:Ta áp dụng tính chất: A = -(-A)?4Rút gọn phân thức:Đáp ánGiải :+ Định nghĩa+ Ví dụ2. NHẬN XÉT+ Nhận xét.+ Ví dụ 1.+ Ví dụ 2.3. CHÚ Ý.+ Chú ý.Bài tập 8 (SGK T40) Trong tờ giấy nháp của một bạn có ghi một số phép rút gọn phân thức như sau:Theo em câu nào đúng câu nào sai? Em hãy giải thích?Luyện tập+ Định nghĩa+ Ví dụ2. NHẬN XÉT+ Nhận xét.+ Ví dụ 1.+ Ví dụ 2.3. CHÚ Ý.+ Chú ý.Phép rút gọn phân thứcĐúng Sai Bài tập 8 (SGK T40)ĐĐSS+ Định nghĩa+ Ví dụ2. NHẬN XÉT+ Nhận xét.+ Ví dụ 1.+ Ví dụ 2.3. CHÚ Ý.+ Chú ý.Các vấn đề cần nắm:1. Khái niệm rút gọn phân thức.2. Cách rút gọn phân thức.3. Cần lưu ý có khi phải đổi dấu ở tử hoặc mẫu để nhận ra nhân tử chung (chú ý t/c A = -(-A))Hướng dẫn về nhà:Làm các bài tập: 7; 9; 11; 12; 13.Củng cố bài học+ Định nghĩa+ Ví dụ2. NHẬN XÉT+ Nhận xét.+ Ví dụ 1.+ Ví dụ 2.3. CHÚ Ý.+ Chú ý.Dặn dòCác vấn đề cần nắm:1. Khái niệm rút gọn phân thức.2. Cách rút gọn phân thức.3. Cần lưu ý có khi phải đổi dấu ở tử hoặc mẫu để nhận ra nhân tử chung (chú ý t/c A = -(-A))Chuùc quyù thaày coâ doài daøo söùc khoeûChuùc caùc em hoïc sinh

File đính kèm:

  • pptrut gon phan so.ppt
Giáo án liên quan