Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 21: Ôn tập chương I (tiết 2)

 
3) Các phép toán cộng, trừ, nhân, chia, luỹ thừa
trong tập hợp số h?u tỉ
4) Giá trị tuyệt đối của một số h?u tỉ
5) Các công thức về luỹ thừa(é/n, tính chất)

ppt15 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 840 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 21: Ôn tập chương I (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Traõn troùng kớnh chaứoTRệễỉNG THCS NGOÂ QUYEÀN 1) Đ/n, ký hiệu số hữu tỉ 2) So sánh hai số hữu tỉ 3) Các phép toán cộng, trừ, nhân, chia, luỹ thừa trong tập hợp số hữu tỉ 4) Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ 5) Các công thức về luỹ thừa(Đ/n, tính chất) Kiểm tra bài cũ? Hóy nhắc lại cỏc kiến thức mà em đó thực hiện trong tiết học trước?Kiểm tra bài cũ ?Em hãy nêu các kiến thức còn lại trong chương? 1) Tỉ lệ thức (Đ/n, tính chất ) 2) Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau 3) Số thập phân vô hạn tuần hoàn, số thập phân hữu hạn, số vô tỉ. 4) Làm tròn số 5) Đ/n căn bậc hai 6) Số thực tiết 21 ễN TẬP CHƯƠNG II) Dạng toỏn về tỉ lệ thức:1)Tỡm x trong tỉ lệ thức saua) X :(- 2,14) = ( -3,12) : 1,2b)X=?Hóy nờu dạng bài tập này??Bài tập này liờn quan đến kiến thức nào??Vậy x giữ vai trũ gỡ trong tỉ lệ thức trờn??Muốn tỡm một ngoại tỉ ta làm thế nào??Hóy chỉ ra đõu là ngoại tỉ đõu là trung tỉ trong tỉ lệ thức trờn ?So sỏnh sự giống và khỏc nhau giữa phần a và phần b?tiết 21 ễN TẬP CHƯƠNG I?Qua phần bài tập trờn nếu cho tỉ lệ thức a:b = c:d ( biết a,b,c,d khỏc 0). Nờu cỏch tỡm a,b,c,d ?Ghi nhớ:Cho tỉ lệ thức a:b = c:d, với a,b,c,d khỏc 0 ta cú:2) Tỡm x,y,z,t biết:Và x-t=60?Hóy nờu dạng bài tập này??Bài tập này cho biết điều gỡ và yờu cầu điều gỡ??Vậy làm thế nào để tỡm được cỏc giỏ trị của x,y,z,t??Em hóy tỡm mối liờn quan giữa cỏc tỉ số trờn với hiệu hai số bị chia x và t??Vậy ta sẽ phải dựa trờn kiến thức cơ bản nào??Hóy phỏt biểu t/c của dóy tỉ số bằng nhau?Bài giải:Áp dụng tớnh chất của dóy tỉ số bằng nhau ta cú: x:9=20. Vậy x =20.9 =180 y:8=20.Vậy y = 20.8 =160 z:7 =20.Vậy z =20.7 =140 t:6=20.Vậy t = 20.6 = 120I) Dạng toỏn về tỉ lệ thức:1)Tỡm x trong tỉ lệ thức sau:tiết 21 ễN TẬP CHƯƠNG I?Qua bài tập trờn em hóy nhắc lại t/c của dóy tỉ số bằng nhau?Ghi nhớ:Nếu a:b= c:d = e:f ( b,d,f khỏc 0) thỡ ?Với bài tập 2 vừa thực hiện ở trờn em hóy phỏt biểu bài toỏn dưới dạng cú lời văn?Số tiền của 4 cụ Hương,Hoa,Hồng,Huệ lần lượt tỉ lệ với 9;8;7;6.Biết số tiền của cụ Hương nhiều hơn số tiền của cụ Huệ là 60 triệu đồng.Tớnh số tiền mỗi cụ?Bài toỏn này đó cú lời giải ở trờn chưa?Ta cần bổ sung thờm điều gỡ nữa?I) Dạng toỏn về tỉ lệ thức1) Tỡm x trong tỉ lệ thức sau2) Tỡm x, y, z, t biết:3) Bài toỏn cú lời văn về tỉ lệ thức?Qua cỏc bài tập trờn về tỉ lệ thức em hóy cho biết gồm những dạng bài tập cơ bản nào? Tỡm ngoại tỉ hoặc trung tỉTỡm cỏc đại lượng chưa biết thụng qua dóy tỉ số bằng nhauToỏn cú lời văn về tỉ lệ thứcTiết 21:ễN TẬP CHƯƠNG IVậy em cần lưu ý cỏch xử lý với từng dạng bàix:9=20. Vậy x =20.9 =180(t/m đk) y:8=20.Vậy y = 20.8 =160(t/m đk) z:7 =20.Vậy z =20.7 =140 (t/m đk) t:6=20.Vậy t = 20.6 = 120 (t/m đk)Vậy số tiền của 4 cụ Hương, Hoa, Hồng, Huệ lần lượt là 180;160;140;120 triệu đồngI) Dạng toỏn về tỉ lệ thức1)Tỡm x trong tỉ lệ thức sau2) Tỡm x,y,z,t biết3)Bài toỏn cú lời văn về tỉ lệ thứcBài giải. Gọi số tiền của 4 cụ Hương, Hoa, Hồng, Huệ lần lượt là x,y,z,t (x,y,z,t>0,triệu đồng).Ta cú:x:9=y:8=z:7=t:6 và x-t=60 triệu đồng. Theo tớnh chất của dóy tỉ số bằng nhau ta cú:II) Dạng toỏn về căn bậc haiTiết 21 ễN TẬP CHƯƠNG Ix9-814-50,5Ghi nhớ:Với Ta cú Và căn bậc hai của số khụng õm a là số x sao cho x2 =a316kxđO,25kxđ? Em hóy nờu yờu cầu của bài? Đọc chớnh xỏc? Với bài này muốn thực hiện được yờu cầu của bài em căn cứ vào kiến thức cơ bản nào?? Em cú nhận xột gỡ về giỏ trị của x ở bảng trờn?? Vậy để lấy được căn bậc hai dương của x thỡ x phải thoó món điều kiện nào?Hai đội chơi mỗi đội cử 5 emX và căn bậc hai dương của x nếu x lớn hơn 0 và căn bậc hai khụng õm của x nếu xột cả trường hợp x lớn hơn hoặc bằng 0I) Dạng toỏn về tỉ lệ thức1) Tỡm x trong tỉ lệ thức sau2) Tỡm x,y,z,t biết3) Bài toỏn cú lời văn về tỉ lệ thứcĐiền thớch hợp vào ụ trốngTiết 21 ễN TẬP CHƯƠNG IIII)Dạng toỏn làm trũn số:Điền số thớch hợp vào ụ trốngsttCỏc số đó cho Cỏc số làm trũnTrũn trămTrũn chụcTrũn đơn vị12008,84220085,4?Em hóy nờu yờu cầu của bài?? Để thực hiện được yờu cầu của bài ta cần dựa trờn kiến thức cơ bản nào??Em hóy phỏt biểu qui tắc làm trũn số??Hóy thực hiện vớ dụ trờn vào giấy nhỏp ??Hóy đối chiếu kết quả trờn bảng phụ với đỏp ỏn của bài?200020102009201002009020085?Qua nội dung bài này em cần ghi nhớ nội dung kiến thức cơ bản nào?Ghi nhớ: Qui ước về làm trũn sốI) Dạng toỏn về tỉ lệ thức1)Tỡm x trong tỉ lệ thức sau2) Tỡm x,y,z,t biết3)Bài toỏn cú lời văn về tỉ lệ thức?Em hóy lờn bảng và thực hiện điền vào bảng phụ?II) Dạng toỏn về căn bậc haiTiết 21 : ễN TẬP CHƯƠNG INgoài cỏc dạng vừa học ở trờn em hóy quan sỏt và thực hiện dạng bài tập sau:IV)Dạng nõng cao:Tỡm giỏ trị nhỏ nhất của A biếtbiết?Em hóy nờu yờu cầu của bài ? ?Dạng bài này em đó gặp chưa??Vậy cỏch làm của bài này ntn?Với vớ dụ Em hiểuNtn??Biểu thức A cú những thành phần gỡ tham gia??Em cú nhận xột gỡ về giỏ trị của x trong 2 biểu thức trờn? ?Vậy nếu ỏp dụng bất đẳng thức trờn thỡ vế phải cú cũn x khụng??Hóy thực hiện lời giải bài trờn vào giấy nhỏp?Lời giải:Áp dụng bất đẳng thức về giỏ trị tuyệt đối ta cú: Vậy giỏ trị nhỏ nhất của A bằng 2008 hay Min A = 2008I) Dạng toỏn về tỉ lệ thức1)Tỡm x trong tỉ lệ thức sau2) Tỡm x,y,z,t biết3)Bài toỏn cú lời văn về tỉ lệ thứcII) Dạng toỏn về căn bậc haiIII)Dạng toỏn làm trũn số:Củng cố:?Em hóy nờu cỏc dạng bài tập đó thực hiện trong giờ? Dạng 1:Dạng toỏn về tỉ lệ thứcDạng 2:Toỏn về căn bậc haiDạng 3:Toỏn về làm trũn sốDạng 4:Bài tập nõng cao liờn quan đến giỏ trị tuyệt đối hay toỏn cực trịĐể thực hiện được cỏc dạng toỏn trờn một cỏch chớnh xỏc cỏc em cần nắm vững hệ thống kiến thức và cần lưu ý khi trỡnh bày cần theo lối cụ đọng, tinh giản. I) Dạng toỏn về tỉ lệ thứcTiết 21 : ễN TẬP CHƯƠNG I1)Tỡm x trong tỉ lệ thức sau2) Tỡm x,y,z,t biết3)Bài toỏn cú lời văn về tỉ lệ thứcII) Dạng toỏn về căn bậc haiIII)Dạng toỏn làm trũn sốIV)Dạng nõng cao- Xem lại toàn bộ cỏc dạng bài tập đó thực hiện trong hai tiết học- ễn lại toàn bộ kiến thức của chương chuẩn bị cho bài kiểm tra một tiết sắp tới- Bài tập chộp: 1) Tỡm cỏc số x,y,z biết:a)b)3x=2y, 7y=5z.x-y+z=32c)Hướng dẫn: Áp dụng tớnh chất của tỉ lệ thức và t/c của dóy tỉ số bằng nhauTiết 21: ễN TẬP CHƯƠNG II) Dạng toỏn về tỉ lệ thức1) Tỡm x trong tỉ lệ thức sau3) Bài toỏn cú lời văn về tỉ lệ thứcII) Dạng toỏn về căn bậc haiIII) Dạng toỏn làm trũn số:IV) Dạng nõng caoV) Hướng dẫn bài tập về nhà2) Tỡm x,y,z,t biết2)Tỡm giỏ trị nhỏ nhất của biểu thức:A=biết3)Biết Chứng minh rằng:Hướng dẫn:Áp dụng Hướng dẫn:Nhõn tỉ số 1 với a,nhõn tỉ số 2 với b,nhõn tỉ số 3 với c sau đú ỏp dụng t/c của dóy tỉ số bằng nhauI) Dạng toỏn về tỉ lệ thức1) Tỡm x trong tỉ lệ thức sau3) Bài toỏn cú lời văn về tỉ lệ thứcII) Dạng toỏn về căn bậc haiIII) Dạng toỏn làm trũn sốIV) Dạng nõng caoV) Hướng dẫn bài tập về nhà2) Tỡm x,y,z,t biếtTiết 21: ễN TẬP CHƯƠNG ITraõn troùng kớnh chaứo vaứ caỷm ụnCHUÙC CAÙC EM LUOÂN HOẽC TOÁT !

File đính kèm:

  • pptTiet 21 on tap chuong 1(1).ppt