1- Về kiến thức:
- Học sinh hiểu được các quy tắc cộng, trừ số hữu tỉ.
- Học sinh hiểu được quy tắc “chuyển vế ” trong tập hợp số hữu tỉ.
2- Về kỹ năng:
- Có kỹ năng làm các phép cộng, trừ nhanh và đúng.
- Có kỹ năng áp dụng quy tắc “chuyển vế ”
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 694 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 2: Cộng, trừ số hữu tỉ (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009
Ngày giảng:...../....../2009
Tiết 2: Cộng, trừ số hữu tỉ
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Học sinh hiểu được các quy tắc cộng, trừ số hữu tỉ.
- Học sinh hiểu được quy tắc “chuyển vế ” trong tập hợp số hữu tỉ.
2- Về kỹ năng:
- Có kỹ năng làm các phép cộng, trừ nhanh và đúng.
- Có kỹ năng áp dụng quy tắc “chuyển vế ”
3- Về tư duy thái độ:
- Cẩn thận chính xác trong tính toán.
- Phát triển tư duy lôgíc, trí tưởng tượng. Biết quy lạ về quen.
II. Phương pháp dạy học
Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.
III- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Bảng phụ ghi công thức cộng trừ số hữu tỉ và các bài tập.
Học sinh: Ôn tập các kiến thức: Quy tắc cộng trừ phân số, quy tắc “chuyển vế ”, quy tắc “dấu ngoặc”.
Phiếu học tập, bảng phụ, bút dạ.
III- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ../ ...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- GV nêu yêu cầu kiểm tra:
- HS1:Thế nào là số hữu tỉ?
- Cho VD 3 số hữu tỉ (dương, âm. 0)
- HS2:
Tính:
- Yêu cầu + HS dưới lớp nhận xét câu trả lời và bài làm của các bạn trên bảng
- GV uốn nắn sai sót ( nếu có)
+ 2 HS lên bảng kiểm tra:
HS1:
Trả lời câu hỏi, cho VD 3 số hữu tỉ (dương, âm. 0)
- HS2:
Tính:
+ HS dưới lớp nhận xét câu trả lời và bài làm của các bạn trên bảng
Hoạt động 2: Cộng trừ hai số hữu tỉ
- Qua bài kiểm tra em hãy cho biết để cộng, trừ 2 số hữu tỉ ta làm ntn?
- GV nêu quy tắc cộng 2 phân số?
- GV nêu cách cộng trừ 2 hữu tỉ
Với x=;y=(a,b,mZ,m>0)
- GV treo bảng phụ:
Hãy hoàn thành công thức:
x+y =
x-y =
- Tính tổng:
-? (-3)-()=?
- Cho HS làm
HS: Để cộng, trừ 2 số hữu tỉ ta có thể viết chúng dưới dạng phân số rồi áp dụng quy tắc cộng, trừ phân số.
- HS phát biểu các quy tắc
1HS lên bảng điền, các HS khác điền vào vở
*Quy tắc(sgk)
- Hai hoc sinh lên bảng
- Lớp làm vào vở
HS làm
Hoạt động 3: Quy tắc chuyển vế
- Tìm xz biết x+5=17
- HS nhắc lại QT chuyển vễ trong z
- Tương tự trong Q ta cũng có quy tắc chuyển vế
- Gọi HS đọc quy tắc(sgk-9)
- GV:x,y,zQ
x+y=z =>x=z-y
- VD:Tìm x biết: -
- Cho HS làm(?2)
- HS đọc chú ý(sgk)
- HS tìm x
- 1 HS đọc
x=
- 1HS đọc
Hoạt động 4: Luyện tập - Củng cố
- Bài 8(sgk-10)
Tính a)
b)
-Mở rộng cộng ,trừ nhiều số Q
*)Bài 7(a)sgk-10
*)Bài10(sgk-10)
a)KQ:-2
b)
-
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
-Học thuộc quy tắc, công thức tổng quát
-Bài tập:bài7(b); bài8(b,d);9(b,d)
-Bài tập:12,13(SBT)
-Ôn : nhân ,chia phân số,các tính chất
File đính kèm:
- Tiet 2-DS.doc