Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 12: Tính chât của dãy tỉ số bằng nhau (Tiếp theo)

*HS1. ?Cho tỉ lệ thức:
Hãy so sánh các tỉ số và với các tỉ số
trong tỉ lệ thức đã cho ?.

*HS2. Em hãy vẽ biểu đồ tư duy mô tả lại kiến thức về tỉ lệ thức

 

ppt24 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 819 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 12: Tính chât của dãy tỉ số bằng nhau (Tiếp theo), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệt liệt đón chào các thầy cô giáo Kính chúc các thầy cô mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công trong sự nghiệp trồng người !Chúc các em có một tiết học bổ ích!*HS1. ?Cho tỉ lệ thức: Hãy so sánh các tỉ số và với các tỉ số trong tỉ lệ thức đã cho ?.*HS2. Em hãy vẽ biểu đồ tư duy mô tả lại kiến thức về tỉ lệ thứcKiểm tra bài cũ:Vậy: GiảiHS1.Ta có: ĐỊNH NGHĨATÍNH CHẤTTÍNH CHẤT 1TÍNH CHẤT 2Nếu Thỡ ad=bc. cdab=cdab=Nếu ad=bc và a,b,c,d khỏc 0 ta cú:Nếu a,b,c,d khỏc 0 ta cú:ad=bccadb=badc=cdab=bdac=cdab=cdab=cdab=bdac=cadb=badc=Tỉ LệThứcLà đẳng thức của hai tỉ sốTính chât củaĐại số7 - tiết 12 GV: Ninh Đình Tuấn Trường THCS Xuân HưngTiết 12 : Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ?1 Cho tỉ lệ thức :Hãy so sánh các tỉ số: vàvới các tỉ số trong tỉ lệ thức đã cho ? Ta có: Vì có chung một giá trị 1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhauTiết 12 : Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau Vậy ta có nếu : Thì 1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhauTiết 12 : Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ?Từ bài toán trên em hãy dự đoán trường hợp tổng quát với tỉ lệ thức :*Xét tỉ lệ thức Từ (1),(2),(3) suy ra:Gọi giá trị chung của các tỉ số đó là k, ta có: Suy ra: a= b.k và c= d.k Ta có:Tiết 12 : Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau Từ (1),(2) suy ra:*Xét dãy tỉ số: Suy ra: a= b.k, c= d.k và e=f.k Ta có:Gọi giá trị chung của các tỉ số đó là k, ta có: Tiết 12 : Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau Tính chất:Từ dãy tỉ số bằng nhau . (Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa)Tiết 12 : Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau *Ví dụ: Cho dãy tỉ số bằng nhau: áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có: Tiết 12 : Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau 2.Chú ý:Khi có dãy tỉ số , ta nói các số a,b,c tỉ lệ với các số 2;3;5. Ta viết: a:b:c = 2:3:5 Tiết 12 : Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau 2. (SGK)Dùng dãy tỉ số bằng nhau để thể hiện câu nói sau: Số học sinh của ba lớp 7A, 7B, 7C tỉ lệ với các số 8;9;10 Gọi số học sinh của ba lớp 7A,7B,7C lần lượt là a, b, c. Vì số học sinh của ba lớp tỉ lệ với các số 8;9;10. Ta có: GiảiTiết 12 : Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau Bài tập1: Cho ba số a,b,c lần lượt tỉ lệ với ba số 3;4;5 và a-b+c=24 .Tìm ba số a,b,c ?. Bạn Hoà giải như sau, hỏi bạn Hòa giải đúng hay sai?. Giải : Vì ba số a,b,c lần lượt tỉ lệ với ba số 3;4;5 .Theo bài ra có:áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:Bạn Hoà giải saiLời giải đúng: Vì ba số a,b,c lần lượt tỉ lệ với ba số 3;4;5 ta có:áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:Tiết 12 : Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau Vì ba số a,b,c lần lượt tỉ lệ với ba số 3;4;5 .Theo bài ra ta có:áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:Vì ba số a,b,c lần lượt tỉ lệ với ba số 3;4;5 .Theo bài ra ta có: áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:Cách giải saiCách giải đúngTiết 12 : Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau Cách áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhauĐúngSai X X X XBài tập 2: Cho dãy tỉ số bằng nhau: Cách nào sau đây áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau đúng, cách nào áp dụng sai?.Hãy điền dấu “x’’ vào ô thích hợp?Ghi nhớ Từ: . áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:(Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa)Bài tập 55 tr 30 (SGK) Tìm hai số x và y, biết: x:2 = y:(-5) và x-y = -7 Theo bài ra: x:2 = y:5 và x-y= -7 3. Luyện tập:Giải Suy ra: và x- y = -7. áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. Ta có: Bài tập58tr 30 (SGK): Hai lớp 7A,7B đi lao động trồng cây . Biết rằng tỉ số giữa số cây trồng được của lớp 7A và lớp 7B là 0,8 và lớp 7B trồng nhiều hơn lớp 7A là 20 cây. tính sô cây mỗi lớp đã trồngTheo bài ra ta có: và b-a = 20. áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có: Trả lời: Số cây trồng được của hai lớp 7A, 7B lần lượt là 80 cây, 100 cây.Bài làm(Cây)(Cây)Gọi số cây trồng được của lớp 7A, 7B lần lượt là a, b cây, (a, b nguyên dương).Bài tập:54tr30 (SGK) Tìm hai số x và y, biết: và x+y=16 Ta có: , x+y =16 .áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:GiảiLàm bài tập 56; 57;58 tr30 (SGK)Làm bài tập 74; 75;76 tr14 (SBT)Ôn tập tính chất tỉ lệ thức, tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.Tiết sau luyện tập.Bài tập bổ sung: Tìm x, y,z biết:Hướng dẫn về nhà:Hướng dẫn: Đặt:Ghi nhớ Từ: . áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:(Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa)

File đính kèm:

  • pptTinhchatcuadaytisobangnhau.ppt