Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 11: Luyện tập

Câu hỏi:

Câu 1: Nêu tính chất thứ nhất về quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song ? Vẽ hình minh họa.

Câu 2: Nêu tính chất thứ hai về quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song ? Vẽ hình minh họa.

 

ppt17 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 11: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-))))))))((((((((- TỔ :TOÁN – LÝ – TIN GV thực hiện : LÊ ĐỨC THÀNHTRƯỜNG THCS HƯỚNG PHÙNGGiáo viên :LÊ ĐỨC THÀNH Câu 1: Nêu tính chất thứ nhất về quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song ? Vẽ hình minh họa.Câu hỏi:Câu 2: Nêu tính chất thứ hai về quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song ? Vẽ hình minh họa.Giáo viên :LÊ ĐỨC THÀNH Tr¾c nghiÖm§iÒn vµo chç trèngHai ®­êng th¼ng cïng vu«ng gãc víi mét ®­êng th¼ng thø ba thì ................... víi nhau.NÕu mét ®­êng th¼ng .....................víi mét trong hai ®­êng th¼ng song song thì nã còng vu«ng gãc víi ®­êng th¼ng kia.Hai ®­êng th¼ng ph©n biÖt cïng ................. víi ®­êng th¼ng thø ba thì song song víi nhau.song songvu«ng gãcsong song c) Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhauĐáp án: Hình vẽ câu a , b :abcBài 42/98 a) Vẽ b) Vẽ . .Hỏi a có song song với b không ? Vì sao? c) Phát biểu tính chất đó bằng lời. c  a b  c=> a // b (tính chaát 1) Bài tập 43 / 98 : a) Vẽ b) Vẽ . Hỏi c có vuông góc với b không? Vì sao? c) Phát biểu tính chất đó bằng lời. Luyện tậpGiáo viên :LÊ ĐỨC THÀNH Đáp án bài 43 / 98 : abc a ) Hình vẽ b ) Hình vẽ c) Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia.Luyện tậpGiáo viên :LÊ ĐỨC THÀNH c  a => c  b (tính chaát 2)b // a Bài 46: Xem hình 31: a) Vì sao a // b ? b) Tính số đo góc C.DCAB1200ba?Giáo viên :LÊ ĐỨC THÀNH Luyện tậpabABDC1200?Giaûi:a) Ta coù: a  AB b  AB=> a // b (tính chaát 1)b) Vì a // b neân, ta coù: ADC + BCD = 1800 (trong cuøng phía) 1200 + BCD = 1800 BCD = 1800 – 1200 BCD = 600C©u 2C©u 3C©u 1Câu 4KHCOCâu 2 Câu 4Câu 1Câu 3Giáo viên :LÊ ĐỨC THÀNH Nếu m  p ; n  p thì Đ S Câu1: Đánh dấu X vào ô trống mà em chọn a) m  n b) m // nSố 2số 1 Phần thưởng là điểm 10Phần thưởng là một tràng pháo tayLuyện tậpXXGiáo viên :LÊ ĐỨC THÀNH Nếu b // c ; d  c thì :Câu 2: Haõy tìm câu trả lời sai: a) d  bb) d trùng với b Đáp án a) d  bb) d trùng bSố 2số 1Phần thưởng là tràng pháo tayPhần thưởng là một điểm 10Luyện tậpGiáo viên :LÊ ĐỨC THÀNH S T«i rÊt th«ng c¶m víi b¹n! Chóc b¹n may m¾n ë lÇn sau!Giáo viên :LÊ ĐỨC THÀNH Qua điểm A nằm ngoài đường thẳng d ta vẽ được:Câu 4: Khoanh tròn chữ cái trước câu đúng: Một đường thẳng không song song với d. Vô số đường thẳng song song với d.c) Chỉ hai đường thẳng, một đường thẳng songsong với d và một đường thẳng vuông góc với d.cSố 2số 1Phần thưởng là 10 điểm Phần thưởng là 10 điểmLuyện tậpTrß ch¬i : H·y gióp b¹n TÌo tìm ®iÒu bÝ mËt b»ng c¸ch chØ ra c¸c c©u ®óng hoÆc sai trong bµi to¸n sau, mçi c©u sÏ lµ mét bËc thang gióp b¹n TÌo trÌo lªn tóp lÒu ®Ó tìm ®iÒu bÝ mËt LuyÖn tËp Cho hình vÏ:abmABEHCK1a // bĐ2EH bĐ3a // b // mS4EKc = 500Đ5ck // ehS1300¤ ! Đ©y lµ chång s¸ch mµ c¸c b¹n ®· quyªn gãp ®Ó tÆng cho TÌo, ch¾c vì TÌo lµ mét trong những häc sinh nghÌo v­ît khã ®©y .Cám ¬n c¸c b¹n nhÐ ! Giáo viên :LÊ ĐỨC THÀNH Bài tập 47; 48 trang 98; 99 SGKBài tập 35; 38 trang 80 SBTHọc thuộc các tính chất quan hệ vuông góc và song song. Ôn tập tiên đề Ơ-clít và các tính chất về hai đường thẳng song song. Đọc trước bài 7 định lý.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀNhớ đấy nhé !

File đính kèm:

  • pptluyen tap tu vuong goc den song song tiet1.ppt