Bài giảng môn toán lớp 7 - Bài 3: Biểu đồ
Dấu hiệu ở đây là gì?
Có bao nhiêu giá trị khác nhau của dấu hiệu?
b) Lập bảng tần số và rút ra nhận xét?
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 7 - Bài 3: Biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra bài cũThời gian hoàn thành cùng 1 loại sản phẩm (tính bằng phút) của 35 công nhân được ghi trong bảng sau:3 5 4 5 4 6 3 4 7 5 5 5 4 4 5 4 5 7 5 7 6 5 5 7 6 4 5 5 6 3 6 7 7 5 8 số 7Kiểm tra bài cũDấu hiệu ở đây là gì? Có bao nhiêu giá trị khác nhau của dấu hiệu?b) Lập bảng tần số và rút ra nhận xét? số 7Kiểm tra bài cũ- Dấu hiệu ở đây là thời gian (phút) hoàn thành 1 sản phẩm của 35 công nhân- Có 6 giá trị khác nhau của dấu hiệuGiá trị (x)Tần số (n)Đa số nhân công hoàn thành 1 sản phẩm trong thời gian 4 đến 6 phút1 nhân công hoàn thành công việc trong 8 phútb.37N=3513563145678* Nhận xét số 7Ngoài số liệu thống kê ban đầu, bảng “tần số” trên người ta còn dùng biểu đồ để thể hiện một hình ảnh cụ thể về giá trị của dấu hiệu và tần sốbiÓu ®åBµi 3 số 7Trong thực tế các em đã thấy rất nhiều các loại biểu đồ như:Biểu đồ hình chữ nhậtBiểu đồ hình trònBiểu đồ đoạn thẳng109876543210 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 xBµi 3:biÓu ®åGD số 7Tần số (n)Giá trị (x)37N=3513563145678Trong bài này chúng ta chỉ đi xét dạng biểu đồ đơn giản đó là BIỂU ĐỒ ĐOẠN THẲNG1. BIỂU ĐỒ ĐOẠN THẲNGChúng ta xét lại bảng “tần số” của phần kiểm tra bài cũHãy dựng biểu đồ đoạn thẳng theo các bước sau:Bµi 3:biÓu ®åGD số 71. BIỂU ĐỒ ĐOẠN THẲNG Dựng hệ trục tọa độ, trục hoành biểu diễn các giá trị x, trục tung biểu diễn tần số n Xác định các điểm có tọa độ là các cặp giá trị và tần số của nó: (3;3) ; (4;7)...(lưu ý: giá trị viết trước, tần số viết sau). Nối các điểm đó với điểm trên trục hoành có cùng hoành độ, ví dụ (4;7) được nối với điểm (4;0) 1 2 3 4 5 6 7 8 x131087654321 0nBµi 3:biÓu ®åGD số 71. BIỂU ĐỒ ĐOẠN THẲNG Biểu đồ vừa dựng bên là một ví dụ về biểu đồ đoạn thẳng 1 2 3 4 5 6 7 8 x131087654321 0nBµi 3:biÓu ®åGD số 71. BIỂU ĐỒ ĐOẠN THẲNGHãy biểu diễn bằng biểu đồ đoạn thẳng điểm kiểm tra 1 tiết của học sinh lớp 7 như sau:Bài tập6 9 2 9 8 7 8 2 8 7 6 5 8 7 4 8 8 7 5 10 7 8 6 4 3 6 2 5 56 5 9 7 8 5 5 8 7 4 GDBµi 3:biÓu ®å số 7- Lập bảng “tần số”Điểm số (x)Tần số (n)35437137581021628910N = 40- Biểu diễn biểu đồ đoạn thẳngBµi 3:biÓu ®åGD số 7- Biểu diễn biểu đồ đoạn thẳngn109876543210 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 xBµi 3:biÓu ®åGD số 71. BIỂU ĐỒ ĐOẠN THẲNG Như đầu bài, ngoài biểu đồ đoạn thẳng thì còn có dạng biểu đồ hình chữ nhật như hình 2 Dạng biểu đồ này được vẽ sát nhau để dễ nhận xét và so sánh.2. CHÚ ÝBµi 3:biÓu ®åGD 1995 1997 1997 1998 201510 5 0HÌNH 2 số 71. BIỂU ĐỒ ĐOẠN THẲNG Ngoài các biểu đồ vừa giới thiệu thì còn có nhiều biểu đồ khác như:2. CHÚ ÝBµi 3:biÓu ®åGD số 7Bµi 3:biÓu ®åGD số 7 Ôn tập lại cách lập bảng “tần số” Hướng dẫn về nhà Nghiên cứu lại cách lập biểu đồ đoạn thẳng Làm các bài tập: 10, 11, 12 SGK Đọc “bài đọc thêm” Xin cảm ơn và hẹn gặp lại số 7
File đính kèm:
- Bai 3 BIEU DO.ppt